menu
24hmoney

Bài của Hằng SimpleInvest

Pro
Ngành Ngân hàng – Bức tranh Lợi nhuận và Tiềm năng sắp tới
Ngành Ngân hàng – Bức tranh Lợi nhuận và Tiềm năng sắp tới. - Thời gian qua, sự tăng giá của nhóm Ngân  ...
- Thời gian qua, sự tăng giá của nhóm Ngân hàng là một yếu tố rất quan trọng góp phần đưa thị trường chung tăng điểm rất tốt, vượt mốc 1200 điểm.
- Ngân hàng là nhóm ngành có vốn hóa lớn và dành được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư lớn.
=> Vậy, nguyên nhân nào giúp các cổ phiếu ngân hàng tăng giá trong thời gian qua? Và triển vọng ngành Ngân hàng trong thời gian tới là gì?...
Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết dưới đây của SimpleInvest để có thêm thông tin góc nhìn chính xác nhất về nhóm Ngân hàng, hiểu được câu chuyện của ngành nghề này, từ đó đưa ra được các quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé!
I. BỨC TRANH LỢI NHUẬN QUÝ 2/2023 CÁC NGÂN HÀNG
- Báo cáo tài chính quý II/2023 cho thấy sự tăng trưởng ổn định của nhóm Ngân hàng quốc doanh trong bối cảnh tình hình kinh doanh của ngành ngân hàng có xu hướng đi xuống, đặc biệt là tại các ngân hàng tư nhân hàng đầu như VPBank hay Techcombank.
- Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của ba ngân hàng thương mại cổ phần do Nhà nước nắm quyền chi phối đạt gần 46,900 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD), tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, tổng lợi nhuận của 27 ngân hàng niêm yết và giao dịch trên thị trường Upcom giảm 3.2%.
Ngành Ngân hàng – Bức tranh Lợi nhuận và Tiềm năng sắp tới. - Thời gian qua, sự tăng giá của nhóm Ngân  ...
- Ngược lại, VPBank và TechcomBank lại chứng kiến mức sụt giảm lợi nhuận mạnh hơn so với bình quân toàn ngành.
II. NGUYÊN NHÂN CÓ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÁC NGÂN HÀNG
1. Chi phí vốn
- Trong giai đoạn cuối năm 2022 đầu năm 2023, khi các ngân hàng tư nhân lớn liên tục tăng lãi suất huy động lên trên 9% thì nhóm BIG3 (Vietcombank, BIDV, Vietinbank) chỉ áp dụng mức cao nhất là hơn 8%.
- Đến những tháng gần đây, các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng tiên phong trong việc giảm lãi suất huy động và tiếp tục là nhóm có lãi suất huy động thấp nhất hệ thống.Biểu lãi suất huy động niêm yết ổn định hơn, mặt bằng chi phí huy động vốn của nhóm Big3 chịu ít biến động hơn, đặc biệt là khi tăng trưởng tiền gửi của nhóm này thấp hơn các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân trong giai đoạn lãi suất huy động tăng nóng.
=> Như vậy, với chi phí đầu vào thấp nhất ngành cũng tạo tiền đề cho nhóm Big3 thu hút được các khách hàng chất lượng thông qua lãi suất cho vay cạnh tranh, qua đó duy trì được sự tăng trưởng của thu nhập lãi thuần.
2. Trích lập dự phòng
=> Trích lập dự phòng là việc doanh nghiệp chủ động trích trước một khoản từ lợi nhuận nhằm bù đắp những tổn thất có thể xảy ra trong tương lai. Trích lập dự phòng sẽ tác động trực tiếp tới lợi nhuận của Doanh nghiệp
- Chi phí dự phòng của nhóm BIG3 không tăng mạnh giai đoạn vừa qua là nhờ vào chính sách thận trọng trong nhiều năm trước đã đưa tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên mức ba con số kể từ đầu năm 2021 và duy trì ở mức cao cho đến thời điểm hiện tại. Tức là ở thời điểm hiện tại, BIG3 không cần phải trích lập dự phòng nhiều như các ngân hàng khác, từ đó con số Lợi nhuận giữ lại cao.
- Cụ thể:
+ Chi phí trích lập dự phòng của Vietcombank và BIDV giảm lần lượt 9% và 30% so với cùng kỳ năm trước.
+ Ngược lại, chi phí dự phòng của Techcombank tăng gấp đôi, và VPBank tăng thêm gần 33%.
- Mức độ tiếp xúc thấp đối với các lĩnh vực rủi ro như: Trái phiếu doanh nghiệp và Thị trường Bất động sản cũng giúp nhóm BIG3 giảm bớt áp lực trích lập dự phòng so với những ngân hàng tư nhân vốn dĩ có mức độ thâm nhập sâu trong các lĩnh vực này.
=> Tấm đệm dự phòng dày hơn được coi là lợi thế cạnh tranh, đóng vai trò then chốt để duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023. Các ngân hàng này có thể tận dụng bộ đệm dự phòng dày để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận theo kế hoạch dù có những rủi ro bất định phía trước.
3. Lợi thế doanh nghiệp nhà nước
*Vietcombank:
- Vietcombank được NHNN chỉ định là ngân hàng duy nhất thực hiện thanh toán bù trừ cho các giao dịch Visa nội địa. Hệ thống thanh toán đa tiền tệ (VCB-Money) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thanh toán chung.
- Lợi thế vững chắc này cho phép VCB nhận được nguồn vốn với chi phí thấp từ khách hàng và các định chế tài chính bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau.
*Viettinbank và BIDV:
- Với VietinBank và BIDV, đây là hai ngân hàng được Kho bạc Nhà nước gửi nhiều tiền nhất với quy mô thường xuyên lên tới hàng chục, thậm chỉ cả trăm nghìn tỷ đồng.
- Tiền gửi Kho bạc nhà nước ở mức cao là một nguồn hỗ trợ đáng kể giúp các ngân hàng này giảm áp lực huy động tiền gửi từ khách hàng cũng như chi phí vốn.
III. TRIỂN VỌNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023 CỦA NHÓM NGÀNH NGÂN HÀNG
1. Nới “room” tín dụng
- NHNN thời gian gần đây đã tiếp tục nới room tín dụng cho một số ngân hàng, kiên định với mục tiêu điều hành tăng trưởng tín dụng 14-15% trong năm nay.
Ngành Ngân hàng – Bức tranh Lợi nhuận và Tiềm năng sắp tới. - Thời gian qua, sự tăng giá của nhóm Ngân  ...
=> Nhà đầu tư có thể tham khảo lại Bài viết của SimpleInvest nói chi tiết về nới room tín dụng để hiểu rõ hơn tại đây: https://24hmoney.vn/news/nhnn-noi-room-tin-dung-vnindex-tien-ve-1200-nhom-co-phieu-nao-huong-loi-nhieu-nhat-c30a1971622.html
- Tính đến 15/6, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế chỉ đạt 3.36%, mới bằng 20% mục tiêu đề ra cho cả năm 2023.
- Như vậy, để đảm bảo chất lượng tín dụng và hiệu quả tín dụng theo yêu cầu của NHNN thì trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, các ngân hàng sẽ đẩy mạnh cho vay hơn giai đoạn trước. Đặc biệt, trong bối cảnh lãi suất huy động thấp hơn dẫn đến lãi suất cho vay dần thấp hơn sẽ giúp thúc đẩy tín dụng tăng trưởng nhanh hơn khi kích thích nhu cầu vay tăng trở lại.
Ngành Ngân hàng – Bức tranh Lợi nhuận và Tiềm năng sắp tới. - Thời gian qua, sự tăng giá của nhóm Ngân  ...
- Đáng chú ý, một điểm mạnh của tăng trưởng tín dụng chính là giúp các ngân hàng có thêm công cụ để kiểm soát nợ xấu, bên cạnh các chính sách hỗ trợ như Thông tư 02/2023/TT-NHNN về gia hạn nợ và giữ nguyên nhóm nợ vừa được ban hành thời gian trước.
- Vì vậy, những ngân hàng được hưởng lợi từ room tín dụng mới như VPBank (room mới 24%, tăng 15%) thì bên cạnh việc có room để tăng trưởng cho vay, còn có công cụ đủ mạnh để kiểm soát nợ xấu theo đúng quy định
2. Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm
- Theo khảo sát nhanh biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm (lãi suất huy động) niêm yết trên website của các ngân hàng trong nước như: Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, VPBank, Techcombank, MBbank, ACB thu được kết quả là:
+ Tính đến hết tháng 7, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm mạnh so với những tháng đầu năm.
+ Hiện không còn ngân hàng nào niêm yết mức lãi suất 8%/năm, mức lãi suất huy động phổ biến cho các kỳ hạn dài của các ngân hàng thương mại cổ phần từ 5.7 – 7.8%/năm; còn tại các ngân hàng quốc doanh được ghi nhận từ 6.3%/năm.
+ Đặc biệt ở khối ngân hàng thương mại cổ phần, biểu lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm, với mức giảm thêm từ 0.1 – 2.2%/kỳ hạn/tùy từng ngân hàng vào đầu tháng 8.
Ngành Ngân hàng – Bức tranh Lợi nhuận và Tiềm năng sắp tới. - Thời gian qua, sự tăng giá của nhóm Ngân  ...
=> SimpleInvest nhận định: Với kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những diễn biến tích cực nhờ các chính sách hỗ trợ tăng trưởng quyết liệt, nhất là mũi nhọn chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó là 2 công cụ lãi suất điều hành và tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ.
=> Từ đó, triển vọng kinh doanh của các ngân hàng kỳ vọng sẽ có sự khởi sắc trong các quý cuối năm khi mà thách thức bên ngoài đã dần dịu đi, đồng thời các chính sách đã có đủ thời gian thẩm thấu vào nền kinh tế thực.
Nhà đầu tư quan tâm đến nhóm ngành Ngân hàng, các cổ phiếu vượt trội và thời điểm tham gia đầu tư… Có thể LIÊN HỆ NGAY với SimpleInvest để được hỗ trợ đầu tư hiệu quả nhất nhé!
THEO BẠN, CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG NÀO ĐÁNG ĐỂ ĐẦU TƯ NHẤT? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN NHÉ!
Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu và sớm nhất nhé!
SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!
Nhà đầu tư lưu ý
12 Yêu thích
53 Bình luận 27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ