menu
24hmoney

Bài của Hồng Lộc

Ảnh đại diện Pro
Ngành dầu khí Việt Nam 2024: Điểm sáng trong kỷ nguyên năng lượng mới
Sau một thời gian khá dài gần như lặng sóng, cổ phiếu ngành dầu khí bất ngờ “nóng” trở lại cùng một số câu chuyện đáng chú ý xoay xung quanh và các yếu tố tích cực như:
📍Nhu cầu tiêu dụ dầu thô ngày càng tăng cao:
Theo OPEC, nhu cầu dầu thô thế giới trong năm 2024 sẽ tăng thêm 2,25 triệu thùng/ngày, tương ứng 2,2% so với cùng kỳ, dẫn dắt bởi việc gia tăng công suất lọc dầu, chủ yếu từ Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông để phục vụ nhu cầu đi lại và hoạt động sản xuất công nghiệp hồi phục.
Nguồn cung dầu thô toàn cầu đang bị hạn chế do các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu lên hoạt động xuất khẩu dầu thô của Nga; các chuyến tàu chở dầu trên Biển Đỏ bị trì hoãn, và bất chấp tình trạng hỗn loạn, OPEC vẫn gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện đến hết quý 2/2024.
Khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi - sự phục hồi của các ngành công nghiệp, giao thông vận tải và du lịch sẽ làm tăng nhu cầu về năng lượng, bao gồm cả dầu thô.
📍Giá dầu thô dự kiến neo cao tiếp tục hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành dầu khí trong nước:
Căng thẳng địa chính trị ở các khu vực sản xuất dầu mỏ lớn, chẳng hạn như Trung Đông và Venezuela, có thể gây gián đoạn nguồn cung và đẩy giá dầu lên cao hơn.
Môi trường giá dầu cao đã hỗ trợ cho đà tăng của giá dịch vụ dầu khí cũng như khơi thông lại các hoạt động thăm dò tìm kiếm, với các dự án nổi bật như Lô B, Sư Tử Trắng 2B và Lạc Đà Vàng. Nhờ đó, sẽ nhiều công việc tiềm năng hơn cho các doanh nghiệp thượng nguồn trong thời gian tới.
📍Hỗ trợ của chính phủ đối với ngành dầu khí:
Quyết định 343/QĐ-TTg năm 2024 về Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt giai đoạn 2021-2030 là cơ sở pháp lý quan trọng để phát triển hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt phục vụ nhu cầu phát triển đất nước. Đảm bảo an ninh năng lượng, ổn định giá cả, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ Việt Nam vẫn duy trì mục tiêu khai thác dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026.
📍Hưởng lợi từ chuỗi dự án Lô B - Ô Môn
Chuỗi dự án Lô B – Ô Môn trị giá hàng tỷ USD đã có những chuyển động đáng kể trong vài tháng qua. Sau khi trao một số gói thầu EPC trọng điểm cho các nhà thầu vào cuối năm 2023, các bên liên quan vừa ký một số thỏa thuận thương mại quan trọng (GPSA, GTA và GSA) vào ngày 28/3/2024. Kỳ vọng sẽ sớm tháo gỡ các điểm nghẽn còn lại để ra FID trong Q2/24. Việc chính thức có được FID sẽ là tiền đề để chuỗi dự án có thể triển khai một cách đồng bộ. Với vốn đầu tư ước tính hơn 3,5 tỷ USD cho giai đoạn đầu tiên (tính đến mốc first gas vào cuối năm 2026), Lô B – Ô Môn sẽ cung cấp khối lượng công việc khổng lồ cho các nhà cung cấp dịch vụ thượng nguồn.
Ngành dầu khí Việt Nam 2024: Điểm sáng trong kỷ nguyên năng lượng mới. Sau một thời gian khá dài gần  ...
Figure 1: Brent crude oil (Source: Trading Economics 2024)
📍Các doanh nghiệp có thể tham gia chuỗi dự án Lô B – Ô Môn:
Ngành dầu khí Việt Nam 2024: Điểm sáng trong kỷ nguyên năng lượng mới. Sau một thời gian khá dài gần  ...
📍Giá cổ phiếu quay về “nơi bắt đầu”:
So với các nhóm ngành trên thị trường, thị giá nhóm dầu khí ở thời điểm hiện tại gần như chưa có sự thay đổi đáng kể trong khi nhiều cổ phiếu khác giá đã tăng mạnh từ đầu năm đến nay nhờ kết quả kinh doanh phục hồi. Lợi nhuận nhóm Khai thác dầu khí tăng trưởng đột biến 320,2% trong quý 1/2024. Tuy nhiên, nhóm dầu khí cho thấy chưa có sự quan tâm đúng mức của dòng tiền. Thị giá cổ phiếu nhóm này hiện đang giao dịch ở vùng giá tốt sau đợt điều chỉnh mạnh vừa qua của thị trường.
=> Ngành dầu khí Việt Nam có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, sự chuyển đổi sang năng lượng sạch và sự hỗ trợ của chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành. Các công ty dầu khí niêm yết trên sàn chứng khoán có thể được hưởng lợi từ những xu hướng này và mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
=> Tuy nhiên, cần lưu ý đến những rủi ro liên quan đến ngành dầu khí, chẳng hạn như giá dầu biến động, rủi ro địa chính trị và áp lực môi trường để có thể đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt và tận dụng các cơ hội tiềm năng trong ngành dầu khí Việt Nam.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ