menu
24hmoney

Bài của Trịnh Duy Kiên

Pro
Ngành bán lẻ (ITC & Tiêu dùng)
Triển vọng ngành
1. Thị trường nội địa lớn và ngày càng mở rộng
Theo số liệu từ trang Danso, dân số Việt Nam dự kiến đạt 100.059.299 người vào đầu năm 2024, cơ cấu dân số trẻ với 69.3% dân số trong độ tuổi lao động (thống kê năm 2019) là thị trường màu mỡ cho ngành bán lẻ.
Sau đại dịch Covid-19, xu hướng làm việc từ xa trở nên ngày càng phổ biến. Số lượng người gia nhập tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.Sự phát triển của thương mại điện tử, cuộc chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu cộng hưởng cùng sự nhạy bén từ thế hệ Gen Z sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng các thiết bị công nghệ.
2. Kỳ vọng kinh tế phục hồi trong năm tới
The World Bank dự đoán tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến ​​sẽ phục hồi lên mức 6,5% vào năm 2024 do lạm phát trong nước có thể giảm dần từ năm 2024 trở đi. Điều này sẽ được hỗ trợ thêm bởi sự phục hồi nhanh chóng của các thị trường xuất khẩu chính (Mỹ, Khu vực Đồng tiền chung Châu Âu và Trung Quốc).
ð Điều này sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm tiêu dung gia dụng và thiết bị công nghệ.
3. Động lực từ giảm thuế VAT
Sáng 29-11, với 100% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Quốc hội đồng ý giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại nghị quyết 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian từ ngày 1-1 đến 30-6-2024.
ð Việc tiếp tục giảm thuế VAT trong giai đoạn đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp sức tiêu thụ chung của toàn ngành bán lẻ biến chuyển khởi sắc hơn.
Cổ phiếu tiềm năng
MWG
- Tái cấu trúc mở ra cơ hội mới: Quý 4 MWG cân nhắc đóng khoảng 200 cửa hàng không hiệu quả, lưu lượng khách hàng từ các cửa hàng này sẽ dịch chuyển sang các cửa hàng còn hoạt động, giúp tối ưu chi phí.
- Chuỗi nhà thuốc An Khang trở thành điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh của MWG khi có tăng trưởng liên tục trong nhiều tháng sau khi nâng cấp về mặt layout cửa hàng, sản phẩm kinh doanh, quản lý tồn kho, đào tạo dược sĩ.
Tính đến 31/10/2023, An Khang có 540 cửa hàng và doanh thu trung bình 1 cửa hàng 40m2 là 420 triệu đồng/cửa hàng (+50% so với đầu năm).
- MWG đạt mức tăng trưởng doanh thu tốt cho Bách Hoá Xanh (BHX) nhờ cơ cấu sản phẩm hợp lý hơn giúp thu hút số lượt khách hàng mới tới mua sắm.
Công suất hoạt động logostics và sử dụng nhà kho hiện là 80%, sau khi chuỗi này mang lại lợi nhuận ròng bền vững MWG có thể mở thêm khoảng 400 cửa hàng mà không cần đầu tư cơ sở vật chất mới từ Q2/2024.
DGW
- Công ty đang là nhà phân phối lớn nhất trong phân khúc ICT. Phân phối hơn 30 thương hiệu, trong đó có những tên tuổi đáng chú ý như Xiaomi và Apple ở mảng điện thoại di động, HP & Asus ở mảng laptop & tablet, Logitech ở mảng thiết bị văn phòng.
- Lợi thế khi triển khai dịch vụ MES: là một trong những đơn vị tiên phong, DGW hợp tác thêm với các đối tác ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
Năm 2023, DGW bước chân vào ngành đồ uống với các sản phẩm bia nhập khẩu từ tập đoàn ABInBev. Với sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, doanh số bán dịch vụ lưu trú và ăn uống tại Việt Nam tăng 15% svck trong 10T2023.
Ngành bán lẻ (ITC & Tiêu dùng). Triển vọng ngành. 1. Thị trường nội địa lớn và ngày càng mở rộng.  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ