menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
NGA ĐẶT CƯỢC VÀO VIỆC PHÁT TRIỂN "HẠM ĐỘI BÓNG ĐÊM".
NGA ĐẶT CƯỢC VÀO VIỆC PHÁT TRIỂN "HẠM ĐỘI BÓNG ĐÊM".. 🛎 Ngày càng có nhiều 'tàu chở dầu đen' đang vận  ...
🛎 Ngày càng có nhiều 'tàu chở dầu đen' đang vận chuyển các sản phẩm dầu thô và dầu thô của Iran, Venezuela và Nga.
🛎 Các nhà phân tích vận chuyển nói rằng: Vận chuyển dầu bằng tàu chở dầu cũ không có bảo hiểm của các công ty EU/G7 là một thảm họa đang chực chờ xảy ra.
🛎 Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, rất nhiều tàu chở dầu đã được bán cho những chủ sở hữu không xác định hoặc các công ty mới thành lập.
Một số lượng lớn tàu chở dầu bất thường đã thay đổi quyền sở hữu trong những tháng gần đây, điều mà các nhà phân tích và quan chức ngành vận tải biển tin rằng là do Nga thúc đẩy tiếp tục vận chuyển khối lượng lớn dầu thô của mình và các thực thể sẵn sàng thu lợi từ giao dịch dầu mỏ của Nga trong chế độ trừng phạt.
Đội tàu chở dầu 'bóng đêm' đang phát triển cho đến nay bao gồm các tàu chở dầu không chỉ vận chuyển dầu của Iran và Venezuela bị trừng phạt, mà còn vận chuyển khối lượng dầu và sản phẩm ngày càng lớn của Nga. EU và G7 hiện cấm các dịch vụ vận tải hàng hải đối với dầu thô trên mức trần 60 USD/thùng, trong khi Nga cho biết họ không chấp nhận mức trần này và sẽ giao dịch với các đối tác “thân thiện” sẵn sàng mua dầu thô của họ mà không được các công ty phương Tây bảo hiểm.
Trước lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô của Nga vào ngày 5 tháng 12, được công bố từ nhiều tháng trước, hàng trăm tàu – hầu hết là những tàu cũ gần hết tuổi thọ và bị ràng buộc để làm phế liệu – đã đổi chủ cho các công ty không liên kết với EU hoặc G7 , chẳng hạn như các công ty có trụ sở tại Dubai.
Nhiều tàu trong số đó đã được phát hiện xuất hiện tại các cảng của Nga để nạp dầu thô.
Bán tàu chở dầu ngoài thị trường
Nhiều thỏa thuận đã diễn ra ngoài thị trường, với việc bán tàu chở dầu cho các thực thể chưa được biết đến trước đây có trụ sở bên ngoài EU và các nước G7.
Theo Poten & Partners, các chủ sở hữu danh tiếng không muốn dính dáng đến 'đội tàu đen tối', tuy nhiên, thu nhập từ việc vận chuyển bí mật có thể cao hơn nhiều so với giá thị trường.
Poten & Partners ước tính, từ tháng 1 đến đầu tháng 11, ít nhất 60 tàu chở dầu thô cực lớn (VLCC), 42 tàu chở dầu Suezmax và 93 tàu Aframax đã thay đổi quyền sở hữu. Độ tuổi trung bình của các tàu chở dầu là hơn 15 năm - độ tuổi mà các tàu chở dầu thường được gửi để thu mua phế liệu.
'Chủ sở hữu không xác định'
Giá tàu chở dầu đã qua sử dụng tăng vọt trong năm nay. Ví dụ: giá của một tàu chở dầu Aframax 20 năm tuổi đã tăng 86% từ đầu năm đến nay—từ 11,8 triệu USD vào ngày 1 tháng 1 lên 22 triệu USD hiện nay, theo dữ liệu từ VesselsValue được Reuters trích dẫn .
“Các biện pháp trừng phạt sắp xảy ra đã gây ra sự gia tăng nhu cầu về trọng tải Tanker cổ điển, do đó cho thấy giá trị của lĩnh vực này tăng lên. Các tàu chở dầu tiếp tục giao dịch trong 'hạm đội bóng đêm' sẽ thắt chặt nguồn cung tàu, điều này có thể tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực này về thu nhập và giá trị,” Rebecca Galanopoulos Jones của VesselsValue đã viết vào tuần trước.
“Ngày càng có nhiều đồn đoán về việc thị trường Tanker được chia thành hai loại; những người hoạt động trong vùng biển của Nga giờ đây sẽ chuyển sang các ngành nghề khác và những người đang tìm cách tận dụng lợi nhuận từ các hoạt động buôn bán của Nga bất chấp các lệnh trừng phạt.”
Các nhà phân tích cho biết, ngay cả khi một thị trường điên cuồng của các tàu chở dầu cũ sắp sang tay những chủ sở hữu mới ít được biết đến hoặc ít được biết đến, Nga có thể sẽ gặp khó khăn trong việc đưa tất cả lượng dầu trước đây xuất khẩu sang châu Âu sang các thị trường khác, chẳng hạn như các khách hàng lớn nhất hiện nay là Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Hạm đội tàu chở dầu cũ có thể là một thảm họa đang chờ xảy ra
Poten & Partners cho biết vào đầu tháng 11 rằng quy mô ngày càng tăng của “hạm đội bóng đêm” làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn .
Hai sự cố trong những tuần gần đây liên quan đến tàu chở dầu 20 và 21 năm, trong đó có một vụ chở dầu của Nga từ Primorsk đến Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh “một lần nữa những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc sử dụng trọng tải cũ, không đạt tiêu chuẩn để vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ,” Poten & Partners lưu ý.
Các giám đốc điều hành cho biết trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12, lệnh cấm vận của EU đối với hàng nhập khẩu của Nga và giá trần đối với dầu thô của Nga đã tạo ra “một thị trường hai cấp” trong ngành công nghiệp tàu chở dầu.
Frontline, một trong những chủ sở hữu tàu chở dầu lớn nhất thế giới, cho biết vào tuần trước rằng trong quý thứ ba, “sự phát triển của thị trường hai cấp trong vận tải hàng hóa đã phát triển khi một số chủ sở hữu tránh vận chuyển dầu của Nga do rủi ro bị trừng phạt hoặc tự xử phạt trong khi các chủ sở hữu khác chọn để tham gia."
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trong giai đoạn lạm phát vẫn đang ở mức cao mà tình hình suy thoái ngày càng thấy rõ hơn thì thị trường hàng hóa đã và đang mang lại những cơ hội có tiềm năng lớn. Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
Nguồn: Tổng hợp
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ