menu
24hmoney

Bài của Sói Già Vndirect

Pro
Nếu Credit Suisse có phá sản thì vẫn chưa phải "hồi kết" cho NVL
Sau khi "rớt đài" khỏi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va đang được giao dịch trên thị trường quanh nền giá 10 - 11. Giá cổ phiếu đã chiết khấu tương đối sâu gần 86% tính từ vùng đỉnh tháng 11 năm ngoái, sau nhiều phiên giảm sàn liên tiếp. Tuy khó khăn là vậy nhưng tôi đánh giá các động thái gần đây của Chính phủ đang gần tháo gỡ vướng mắc cho nhóm doanh ngiệp Bất dộng sản.
Đánh giá một số động thái gần đây của Chính phủ
Nghị quyết 33 "toa thuốc" dành riêng cho nhóm Bất động sản.
Nghị quyết số 33 tập trung các vấn đề về giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Theo VNDIRECT Research nội dung chính bao gồm:
Thứ nhất, chỉ đạo NHNN Việt Nam hướng dẫn các Tổ chức tín dụng (TCTD) để xem xét và áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp cho các khoản nợ thuộc lĩnh vực BĐS (gia hạn trả nợ gốc/lãi hoặc duy trì nhóm nợ).
Thứ hai, khuyến khích các NHTM cho vay với các chủ đầu tư đủ điều kiện qua gói hỗ trợ tín dụng quy mô 120.000 tỷ đồng.
Thứ ba, giao nhiệm vụ cho NHNN xem xét điều chỉnh hệ số rủi ro, từ đó có thể làm giảm các giới hạn cho vay với nhóm DN BĐS.
Thứ tư, khuyến khích các NHTM hạ lãi suất cho thị trường BĐS và gia hạn các khoản vay ngắn hạn cho các chủ đầu tư với vấn đề thanh khoản.
Với nghị định này tôi đánh giá phần nào các doanh nghiệp đã có những chuyển biến tốt khi mà các chủ đầu tư được gia hạn lô trái phiếu của mình, đảm bảo tính thanh khoản của thị trường chung. Bên cạnh việc áp lực nợ vay có phần co hẹp khi chủ đầu tư có thêm thời gian xử lý, thì gói hỗ trợ tín dụng quy mô 120.000 tỷ đồng (ưu tiên nguồn vốn cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân) cũng tăng tính thanh khoản cho thị trường chung. Nghị quyết 33 cũng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, tái cân bằng cung cầu cho thị trường Bất động sản. Ở thời điểm hiện tại, tôi nhận diện tình trạng lệch pha cung cầu với căn hộ bình dân, trung cấp chiếm chưa tới 2% tổng nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội trong 2022.
Lần đầu tiên trong 2 năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định cắt giảm một số loại lãi suất điều hành từ 0,5-1%.
Theo quan điểm cá nhân, tôi đánh giá đây là động thái rất linh hoạt của NHNN trong bối cảnh USD đang thể hiện sự suy yếu và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất ít đi, giúp giảm đáng kể áp lực đối với tỷ giá. Việc lãi suất quá cao có thể khiến nền kinh tế, có khả năng làm hạn chế lượng tín dụng mà các tổ chức tài chính có thể cung cấp. Từ đó tác động trực tiếp tới cung tiền ra thị trường ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.
Đáng chú ý là các ngân hàng Việt Nam đang gặp thử thách lớn, đó là Liquidity (thanh khoản) và Sensitivity (độ nhạy cảm với các rủi ro của thị trường). Do đó, việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành sẽ thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế, qua đó định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.
Nếu Credit Suisse có phá sản thì vẫn chưa phải "hồi kết" cho NVL. Sau khi "rớt đài" khỏi nhóm cổ phiếu  ...
Hiện nay, tuy thị trường vẫn còn nhiều khó khăn về thể chế, nguồn vốn tín dụng, trái phiếu,... nhưng gần đây tình hình thị trường Bất động sản đã có những chuyển biến tích cực hơn.
Vê vụ Credit Suisse
Nếu Credit Suisse có phá sản thì vẫn chưa phải "hồi kết" cho NVL. Sau khi "rớt đài" khỏi nhóm cổ phiếu  ...
Thêm vào đó nhìn kỹ vào BCTC của NVL, thì ngoài khoản vay Credit Suisse bằng tiền thì phần lớn khoản vạy tại CS của NVL ở dưới dạng trái phiếu và ngày đáo hạn sẽ là 16/7/2026. Vậy nên việc đánh giá Credit Suisse phá sản sẽ gây khó khăn cho NVL còn nhiều yếu tố phải xét đến nhiều tố nữa.
Đúng là thị trường vĩ mô còn tương đối khó khăn, tuy nhiên những động thái gần đây của Chính phủ và NHNN sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhóm Bất động sản để tránh rui ro mang tính hệ thống. Mong bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc cái nhìn lạc quan hơn về thị trường Bất động sản hiện nay. Có lẽ nửa cuối năm 2023, thị trường sẽ bắt đầu có những khởi sắc.
Nhà đầu tư lưu ý
12 Yêu thích
4 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ