menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% vào năm 2022 khi các chính sách không có Covid tác động đến tăng trưởng.
Tổng sản phẩm quốc nội không đạt mục tiêu hàng năm nhưng kỳ vọng sẽ phục hồi vào năm 2023.
Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3% vào năm 2022, cho thấy chi phí nặng nề cho chiến lược không có Covid lâu dài của chính phủ trước khi nó đột ngột bị hủy bỏ vào tháng trước.
Số liệu tổng sản phẩm quốc nội của đất nước đã bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng chính thức của Bắc Kinh, ở mức 5,5%, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Khác với năm 2020 khi bắt đầu đại dịch, khi GDP cả năm tăng 2,2%, mức tăng trưởng là yếu nhất kể từ năm 1976.
Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi trong năm nay khi nước này mở cửa trở lại với thế giới, nhưng dữ liệu hôm thứ Ba đã nêu bật quy mô của thách thức mà Chủ tịch Tập Cận Bình phải đối mặt sau khi tăng trưởng phụ thuộc vào bộ máy chính sách chống đại dịch rộng lớn trong ba năm.
Trong quý 4, GDP không đổi so với quý 3 và tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là tăng 1,6%. Cuối năm ngoái, chính phủ đã thắt chặt các hạn chế về Covid-19 để đối phó với nhiều đợt bùng phát dịch bệnh ở đô thị trước khi đột ngột nới lỏng chúng, lần đầu tiên cho phép vi rút quét qua dân cư một cách tự do.
Các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng sẽ phục hồi trong năm nay so với năm 2022, nhưng các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt với nhiều thách thức bao gồm Covid, cuộc khủng hoảng bất động sản đã kéo giá nhà xuống thấp hơn, xuất khẩu sụt giảm khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại và dân số Trung Quốc lần đầu tiên giảm sau 60 năm.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% vào năm 2022 khi các chính sách không có Covid tác động đến tăng  ...
Eswar Prasad - một chuyên gia tài chính Trung Quốc tại Cornell, cho biết: “Nền kinh tế Trung Quốc đang ở một điểm then chốt, với sự gián đoạn từ chính sách không có Covid kéo dài và sự đảo ngược đột ngột của chính sách này có khả năng nhường chỗ cho sự hồi sinh của mức tăng trưởng ít nhất là vừa phải theo tiêu chuẩn của Trung Quốc. Động lực tăng trưởng thoát ra khỏi giai đoạn khó khăn này sẽ phụ thuộc vào mức độ và loại kích thích mà chính phủ sử dụng để đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng.”
Chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương trượt dốc vào thứ Ba sau khi dữ liệu được công bố, với chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1% và CSI 300 của Trung Quốc giảm 0,1%. Kospi của Hàn Quốc mất 0,6% và Topix của Nhật Bản tăng 0,8%.
Nhiều số liệu khác nhau đã vượt qua kỳ vọng vào tháng 12 nhưng phản ánh những điểm yếu tiềm ẩn khi số ca nhiễm Covid ước tính tăng vọt lên hàng trăm triệu, gây căng thẳng cho các bệnh viện và đè nặng lên hoạt động kinh tế. Doanh số bán lẻ giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 5,9% trong tháng 11, trong khi sản lượng công nghiệp tăng 1,3%.
Tỷ lệ thất nghiệp được cải thiện lên 5,5% từ 5,7% trong tháng 11. Trong cả năm, sản lượng công nghiệp tăng 3,6%, đầu tư tài sản cố định tăng 5,5% và doanh số bán lẻ giảm 0,2%.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% vào năm 2022 khi các chính sách không có Covid tác động đến tăng  ...
Kang Yi - Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết: “Nói chung, đã đạt được những kết quả tích cực trong việc phối hợp hiệu quả giữa phòng chống và kiểm soát Covid-19 cũng như phát triển kinh tế và xã hội vào năm 2022”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “nền tảng của sự phục hồi kinh tế không vững chắc”, dẫn bối cảnh quốc tế “phức tạp” và áp lực trong nước.
Louise Loo - chuyên gia kinh tế cấp cao tại Oxford Economics, cho biết: “Dữ liệu cho đến nay ủng hộ quan điểm lâu nay của chúng tôi rằng việc thúc đẩy mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ hơi yếu ớt ngay từ đầu, với chi tiêu của người tiêu dùng là yếu tố tụt hậu chính trong giai đoạn đầu”.
Ngoài việc từ bỏ các ràng buộc không có Covid, các nhà hoạch định chính sách gần đây đã tiết lộ các biện pháp kích thích tiềm năng dành cho các nhà phát triển bất động sản để hỗ trợ một lĩnh vực đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng vỡ nợ trong 18 tháng qua.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3% vào năm 2022 khi các chính sách không có Covid tác động đến tăng  ...
Đầu tư vào bất động sản đã giảm 10% vào năm 2022 do một phần của cuộc khủng hoảng bất động sản khiến doanh số bán nhà giảm 24% tính theo diện tích sàn và giảm 27% tính theo giá trị đô la.
-----
Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ