menu
24hmoney

Bài của Mỹ Tím

Ảnh đại diện Pro
MSN - Giai đoạn tăng trưởng mới
SSI tăng giá mục tiêu 12 tháng từ 84.800 đồng/cp lên 93.400 đồng/cp (tiềm năng tăng giá là 20%) khi chuyển cơ sở định giá theo pp SOTP sang giữa năm 2025 và phản ánh mức định giá cao hơn đối với TCB, theo đó, do vậy nâng khuyến nghị đối với MSN lên KHẢ QUAN (từ Trung lập).
2024-2025 sẽ là giai đoạn có nhiều hoạt động tái cấu trúc của tập đoàn MSN: Các dấu mốc chính là việc thoái vốn hoàn toàn khỏi công ty chế biến khoáng sản H.C. Starck, kế hoạch niêm yết CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH: UPCoM) sang sàn HOSE và khả năng bán cổ phần tại công ty này. Những động thái gần đây cho thấy Tập đoàn đang tích cực tái cơ cấu để tập trung vào hoạt động kinh doanh tiêu dùng cốt lõi. Trong năm 2024 với kỳ vọng sự phục hồi ở tất cả các mảng hoạt động kinh doanh, công ty có thể đạt được tăng trưởng doanh thu từ công ty con thuộc chuỗi bán lẻ tiêu dùng, Wincommerce (WCM) thông qua việc mở mới cửa hàng nhanh chóng, kết quả của các hoạt động tái cấu trúc mô hình cửa hàng trong giai đoạn 2022-2023 và tiêu dùng phục hồi. MCH đạt tăng trưởng vượt trội so với các công ty cùng ngành trong các năm qua (CAGR doanh thu đạt 10% và CAGR LNST đạt 11% trong giai đoạn 2019-2023). Khả năng đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục được duy trì trong 2024-2025, tận dụng nền tảng bán lẻ (WCM) và khả năng trong việc phát triển và tung sản phẩm mới ra thị trường.
Trong khi đó, CTCP MaSan High - Tech Materials (MSR: UPCoM, doanh nghiệp khai khoáng) sẽ thoái vốn toàn bộ 100% vốn sở hữu tại H.C. Starck (HCS) cho Mitsubishi Materials Corp (MMC) với giá 134,5 triệu USD. Số tiền thu được từ việc thoái vốn sẽ giúp MSR giảm đòn bẩy tài chính (nợ ròng của công ty này ở mức16 nghìn tỷ đồng vào cuối Q1/2024), đồng thời có thể ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường khoảng 40 triệu USD vào năm 2024. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của mảng khai khoáng cũng kỳ vọng được cải thiện hơn đáng kể so với khoản lỗ lớn trong năm 2023.
Công ty liên kết - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (TCB: HOSE) được ước tính LNTT tăng 25% trong năm 2024 nhờ tăng trưởng tín dụng đạt mức đáng khích lệ và NIM cải thiện.
Trước đó, ban lãnh đạo cũng chia sẻ, chi phí lãi vay của Tập đoàn sẽ giảm ít nhất 400 tỷ đồng trong năm 2024 nhờ các nỗ lực giảm nợ vay.
Trong năm 2024, dự báo doanh thu thuần và NPATMI cốt lõi lần lượt đạt 89,8 nghìn tỷ đồng (+14% svck) và 1,1 nghìn tỷ đồng (+161% svck). NPATMI ước tính gần với biên dưới theo kế hoạch của công ty đạt khoảng 1-2 nghìn tỷ đồng cho năm 2024. Và khoản lợi nhuận bất thường từ việc thoái vốn HCS chưa đưa vào dự phóng.
MSN có thể tiếp đà tăng trưởng sẽ tiếp tục sang năm 2025, theo đó MSN có thể đạt 98 nghìn tỷ đồng doanh thu (+9,8% svck) và 2,8 nghìn tỷ đồng NPATMI cốt lõi (+157% svck). Trong khi MCH và TCB được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng hiện tại, lợi nhuận của các công ty con khác bao gồm WCM, MML và MSR sẽ tiếp tục được cải thiện hơn và chi phí lãi vay giảm sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng lợi nhuận.
Yếu tỗ hỗ trợ ngắn hạn: Lợi nhuận Q2/2024 dự kiến sẽ cải thiện khá tốt so với cùng kỳ. Đồng thời, thông tin liên quan đến kế hoạch chia cổ tức đặc biệt bằng tiền mặt/niêm yết HOSE của MCH hoặc ghi nhận số tiền từ việc thoái vốn HCS đều sẽ là các yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu.
Quan điểm dài hạn: MSN có thể là một đại diện cho câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng và bán lẻ của Việt Nam trong dài hạn. Cổ phiếu MSN được ước tính sẽ thu hút dòng vốn ngoại nếu TTCK Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Theo quan điểm cá nhân, đòn bẩy cao vẫn là vấn đề cần theo dõi chặt chẽ và việc giảm đòn bẩy là một yếu tố quan trọng để công ty đạt được tăng trưởng lợi nhuận trong trung hạn.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ