menu
24hmoney

Bài của Tài Ngô

Pro
Một đợt tăng đột biến của giá khí đốt tự nhiên dường như đã chấm dứt mọi hy vọng trong trận chiến lạm phát của châu Âu trong thời gian qua.
Một đợt tăng đột biến của giá khí đốt tự nhiên dường như đã chấm dứt mọi hy vọng trong trận chiến lạm  ...
Thị trường tài chính hiện đang chuẩn bị cho đợt tăng giá cao hơn, tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn và nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến khủng hoảng.
Chỉ vài tuần trước, các dấu hiệu cho thấy lạm phát ở Hoa Kỳ - vốn có xu hướng dẫn dắt sự thay đổi kinh tế thế giới - có thể khiến cổ phiếu tăng giá đạt đỉnh và giảm chi phí lãi vay của chính phủ. Các nhà đầu tư đặt cược rằng các ngân hàng trung ương hiện sẽ chú ý nhiều hơn đến các nền kinh tế đang chậm lại với đỉnh điểm trong chu kỳ tăng lãi suất đang gần kề.
Thay vào đó, tuần này bắt đầu với dự báo từ ngân hàng Citi của Mỹ rằng lạm phát của Anh sẽ tăng vọt lên mức cao nhất gần 50 năm là 18,6% vào tháng 1, một dự đoán đã nổi bật hàng đầu các trang nhất của báo Anh hôm thứ Ba.
Điều đó tiếp tục xảy ra khi một đợt tăng bùng nổ khác của giá khí đốt tự nhiên không có dấu hiệu chậm lại, với việc Nga ra dấu hiệu siết chặt hơn nữa đối với xuất khẩu và người mua châu Âu tranh giành nguồn cung trước mùa đông. Giá gas đã tăng gần 40% trong tháng 8 và gần 300% trong năm nay.
Thomas Costerg, nhà kinh tế cấp cao của Pictet Wealth, cho biết: "Điều cốt yếu là năng lượng, năng lượng, năng lượng.
"Mỹ và châu Âu đang đi trên những con đường khác nhau. Tất cả chúng ta đều biết rằng châu Âu phụ thuộc năng lượng nước ngoài và giờ họ đang phải trả giá cho điều đó", ông nói, đề cập đến sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga.
Đồng Euro đang suy yếu một cách trầm trọng
Monica Defend, người đứng đầu Viện Amundi, dự đoán đồng Euro sẽ giảm xuống 0,96 USD vào tháng 12 do nền kinh tế châu Âu suy yếu.
Sự chú ý đang tăng lên các ngân hàng trung ương, tụ họp tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole tuần này, đang đặt nền tảng cho các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn dự kiến ​​trước đây.
Richard McGuire, người đứng đầu chiến lược lãi suất tại Rabobank cho biết: “Thị trường ngày càng tin tưởng rằng suy thoái sẽ là chủ đề chính, rằng các ngân hàng trung ương sẽ điều chỉnh hoặc nới lỏng hơn trong việc thắt chặt chính sách của họ. "Kể từ đầu tuần trước, điều đó đã hoàn toàn đảo ngược."
Một đợt tăng đột biến của giá khí đốt tự nhiên dường như đã chấm dứt mọi hy vọng trong trận chiến lạm  ...
Lạm phát cao hơn
Chỉ cần xem xét các biện pháp dựa trên kỳ vọng lạm phát. Các đồng hồ đo lường ngắn hạn trong khu vực đồng Euro và Anh đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần này.
Một thước đo dài hạn được theo dõi bởi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trong khu vực đồng Euro đã tăng lên 2,24% vào thứ Ba, sau khi giảm xuống dưới mục tiêu 2% của ECB vào tháng Bảy. Nhà hoạch định chính sách của ECB Isabel Schnabel đã cảnh báo vào tuần trước rằng kỳ vọng lạm phát có thể đang bị "hạ thấp".
Chiến lược gia Kenneth Broux của Societe Generale gọi những bình luận của Schnabel là một "thời điểm quan trọng", với việc các ngân hàng trung ương lo ngại lạm phát sẽ không giảm bớt nhanh.
Tại Anh, một thước đo lạm phát tương tự đã tăng lên 3,82% trong tuần này, từ mức 3,4% vào cuối tháng Bảy. Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn hai năm, giao dịch ở mức cao nhất kể từ năm 2008, chứng kiến ​​mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2010 sau khi dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát đạt 10,1% trong tháng Bảy.
Các nhà đầu tư hôm thứ Ba đã đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ không ngừng tăng giá cho đến tháng 6 năm 2023 và lãi suất vào khoảng 4,2%. Trước khi có kết quả lạm phát, họ kỳ vọng mức đỉnh 3,25% vào tháng Ba.
Theo dữ liệu của Refinitiv, các thị trường khu vực đồng Euro cũng đã tăng lên khi họ nghĩ rằng lãi suất ECB sẽ đạt đỉnh vào năm tới, khoảng 50 điểm cơ bản lên khoảng 2%.
Một đợt tăng đột biến của giá khí đốt tự nhiên dường như đã chấm dứt mọi hy vọng trong trận chiến lạm  ...
Craig Inches, người đứng đầu tỷ giá và tiền mặt tại Royal London Asset Management, cho biết: sự gia tăng của các thước đo lạm phát dựa trên thị trường cho thấy thị trường hiện đang tập trung vào "đợt tác động lạm phát tiếp theo". Các nguyên nhân bao gồm hạn hán ở châu Âu nặng nề, đến khủng hoảng khí đốt và hạn chế nguồn cung liên quan đến đại dịch và hạn hán nghiêm trọng ở Trung Quốc.
Ông nói: “Có vẻ như có rất nhiều câu chuyện có thể chỉ ra lạm phát cố định hơn”, đồng thời cho biết thêm các thị trường hiện đang tự hỏi bản thân rằng “lãi suất cần phải tăng cao đến mức nào”? Kỳ vọng lạm phát cũng đang tăng lên ở Hoa Kỳ, nhưng triển vọng của châu Âu có vẻ ảm đạm hơn nhiều.
Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại Berenberg, cho biết: “Lạm phát ở châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng trong quý IV nhưng quy mô của sự gia tăng mà chúng ta đang đối mặt là một sự kiện mới do giá khí đốt tăng mới. Đó là một cú sốc mới không thể lường trước được vài tuần trước."
#tinkinhte #tintaichinh #hanghoa
Bài viết tổng hợp và phân tích Reuters
Nhà đầu tư lưu ý
85 Yêu thích
15 Bình luận 60 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ