menu
24hmoney

Bài của Trang

Pro
LƯU Ý KHI MUA TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP
LƯU Ý KHI MUA TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP. . 1. Tổ chức phát hành là ai?. Chúng ta cần đánh giá được tổ  ...

1. Tổ chức phát hành là ai?
Chúng ta cần đánh giá được tổ chức phát hành qua:
- Sức khoẻ tài chính của doanh nghiệp (doanh thu, lợi nhuận 5 năm gần nhất có tăng trưởng không, tỷ lệ nợ vay/vcsh, tỷ lệ tiền mặt/nợ ngắn hạn....)
- Lãi suất (thường cty có rủi ro cao sẽ đi kèm với mức lãi suất khá hấp dẫn)
- Lĩnh vực hoạt động của công ty: hoạt động trong ngành nào, có tiềm năng và bền vững không
2. Loại hình trái phiếu
- Trái phiếu có tài sản đảm bảo: hình thức này thường sẽ có mức rủi ro thấp hơn, là khi doanh nghiệp sẽ thế chấp khoản vay của mình bằng tài sản như bất động sản, nhà xưởng, máy móc, cổ phiếu. Tuy nhiên chúng ta cũng nên đánh giá tài sản này có độ biến động cao không.
Ví dụ tài sản đảm bảo là miếng đất ở trên núi loanh quanh tỉnh Lào Cai, hoặc như C4G với 7,11 triệu cổ phiếu đảm bảo cho lô trái phiếu 250 tỷ đồng, nhưng giá cổ phiếu đã giảm gần 60% kể từ khi phát hành trái phiếu rồi.
Việc đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ gốc lãi trái phiếu bằng cổ phiếu không có nhiều ý nghĩa, vì khi doanh nghiệp gặp biến cố, khả năng thanh toán của DN cũng sụt mạnh vì giá trị cổ phiếu dùng làm tài sản đảm bảo cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng.
- Trái phiếu không có tài sản đảm bảo: NVL là 1 ví dụ với lô trái phiếu 1.300 tỷ. Phát hành kiểu này thường dựa trên uy tín, lãi suất thường cao hơn so với TP có TSĐB
3. Điều kiện và điều khoản của trái phiếu
- Trái chủ cần tìm hiểu kỹ về các quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành, cam kết đối với trái phiếu
4. Bảo lãnh thanh toán và bảo lãnh phát hành
- Bên bảo lãnh phát hành thường chỉ đóng vai trò cam kết với doanh nghiệp sẽ phân phối hết lô trái phiếu. Các tổ chức này chỉ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ doanh nghiệp phát hành mà không chịu trách nhiệm về việc doanh nghiệp có hoàn trả gốc và lãi trái phiếu khi đến hạn hay không. Rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của doanh nghiệp phát hành. Bởi vậy, điều chúng ta quan tâm là bên bảo lãnh thanh toán có thực sự uy tín không.
Giống như vụ trái phiếu Vạn Thịnh Phát, SCB chỉ đóng vai trò bảo lãnh phát hành, còn việc thanh toán nợ cho trái chủ vẫn là CTCP An Đông
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ