menu
24hmoney

Bài của Ngọc Diễm

Pro
Lọc cổ phiếu tốt để đầu tư
Lọc cổ phiếu tốt để đầu tư. Cổ phiếu tốt là gì?. Cổ phiếu tốt là loại cổ phiếu có tiềm năng tăng giá.  ...
Cổ phiếu tốt là gì?
Cổ phiếu tốt là loại cổ phiếu có tiềm năng tăng giá. Đồng thời nó có cơ hội đem lại lợi nhuận tốt và ổn định cho nhà đầu tư. Để đánh giá một loại cổ phiếu tốt, thường sẽ không chỉ nên phụ thuộc vào số vốn hóa của một công ty.
Cách lọc cổ phiếu tốt để đầu tư
Tùy thuộc vào tiêu chuẩn và chiến lược khác nhau của mỗi nhà đầu tư mà lựa chọn cách thức cho riêng mình. Trong đó phổ biến nhất phải kể đến hai phương pháp: Phương pháp đầu tư giá trị và phương pháp đầu tư tăng trưởng.
Phương pháp đầu tư giá trị
Phương pháp đầu tư giá trị là tìm kiếm các cổ phiếu đang được định giá thấp hơn giá trị thật của chúng trên thị trường. Mua lại và nắm giữ đến khi giá thị trường lớn hơn hoặc bằng giá trị nội tại của cổ phiếu. Đó là thời điểm nhà đầu tư bán ra và thu lợi nhuận từ các khoảng chênh lệch.
Để thực hiện theo phương pháp này đòi hỏi các nhà đầu tư phải thực sự am hiểu sâu sắc đến doanh nghiệp. Có những tiêu chí nhất định mà dựa vào đó nhà đầu tư có thể tiến hành định giá cổ phiếu. Đồng thời, nó cũng giúp đánh giá toàn bộ hoạt động kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp.
-Số vốn hóa của công ty phải lớn hơn 500 tỷ đồng
-Tăng trưởng doanh thu 3 năm gần nhất lớn hơn 0
-Tăng trưởng dương lợi nhuận 3 năm gần nhất. Tăng trưởng lợi nhuận ổn định là một trong những yếu tố đánh giá doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
-Lãi gộp lớn hơn 25%
-ROE ( tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu) lớn hơn 15%. Đây là một chỉ số đo lường khả năng sinh lợi của một khoản đầu tư trên mỗi đồng vốn công ty bỏ ra. Với mức lớn hơn 15% cho thấy công ty sử dụng hiệu quả đồng vốn của cổ đông. ROE càng cao, mức độ hiệu quả càng lớn và khi đó cổ phiếu lại càng hấp dẫn nhà đầu tư.
-ROA (tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản) lớn hơn 7%. Chỉ số này được dùng để đo lường khả năng sinh lợi của một doanh nghiệp dựa trên mỗi đồng tài sản của họ. Với mức lớn hơn 7% cho thấy doanh nghiệp sử dụng tài sản để kiếm lợi có hiệu quả.
-Tổng nợ (Tài sản ngắn hạn) nhỏ hơn 1: Vay nợ thấp là yếu tố giúp đảm bảo tình hình tài chính của doanh nghiệp khi nền kinh tế chuyển biến xấu.
-P/E nhỏ hơn 10. Các cổ phiếu có P/E nhỏ hơn 10 được xem như có giá hời. Điều này có nghĩa là chúng sẽ có khả năng bán lại với giá cao hơn trên thị trường.
Phương pháp đầu tư tăng trưởng
Tương tự với phương pháp đầu tư giá trị, nhà đầu tư sử dụng phương pháp đầu tư tăng trưởng cũng dựa trên một vài tiêu chí nhất định. Chúng sẽ giúp đánh giá và lựa chọn cổ phiếu các doanh nghiệp dự kiến thu nhập sẽ tăng trưởng với tốc độ trên mức trung bình trong cùng ngành hay trên cả thị trường.
-Số vốn hóa của công ty phải lớn hơn 500 tỷ đồng
-Tăng trưởng lợi nhuận 4 quý gần nhất lớn hơn 25%
-Tăng trưởng lợi nhuận quý gần nhất lớn hơn 25%
-Tăng trưởng doanh thu quý gần nhất lớn hơn 20%
-ROE (tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu) lớn hơn 15%.
-P/E nhỏ hơn 20
Cách lọc cổ phiếu tốt để đầu tư là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia thị trường chứng khoán cũng nên biết và nắm rõ. Tùy thuộc chiến lược và phong cách của mỗi nhà đầu tư mà lựa chọn những phương pháp lọc cổ phiếu khác nhau. Tuy nhiên dù lựa chọn cách thức nào thì mục đích cuối cùng cũng là để hỗ trợ việc ra quyết định đầu tư hiệu quả và mang lại lợi nhuận.
Nhà đầu tư lưu ý
19 Yêu thích
13 Bình luận 21 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ