menu
24hmoney

Bài của Phan Lê Thanh Toàn

LÀM QUEN VỚI CÁC CHỈ SỐ KINH TẾ - SỐ 2
Thân chào các bạn đọc giả,
Như đã hứa tôi sẽ bắt đầu viết về các chỉ số kinh tế để mỗi khi kinh tế Hoa Kỳ đưa ra các số liệu, tôi tổng hợp, cắt nghĩa và chia sẻ với các bạn dựa trên các nguồn tham khảo.
Việc này giúp nhà đầu tư dần làm quen với các chỉ số kinh tế để có điều kiện quan sát thị trường, học hỏi, trải nghiệm dần thích ứng với thị trường đi càng nhanh khi chúng ta áp dụng KRX và T0 sau này.
Tối hôm qua, Hoa Kỳ công bố thêm các số liệu về kinh tế, tôi có chụp lại trên investing và cắt nghĩa. Như vậy mỗi khi Hoa Kỳ công bố, các bạn lại sẽ có bài chia sẻ để quen dần.
Các thuật ngữ:
YoY: tăng trưởng qua từng năm
MoM: tăng trưởng qua từng tháng
1. U.S. Core PCE Price Index YoY (Mar): Chỉ số giá PCE cốt lõi của Hoa Kỳ tăng trưởng qua từng năm (tháng 3)
Giá trị thực tế: 2.8% cao hơn dự đoán là 2.6% bằng với cùng kỳ là 2.8%.
Chỉ số giá PCE cốt lõi là thước đo ít biến động hơn của chỉ số giá PCE, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động và theo mùa. Tác động lên tiền tệ có thể theo cả hai hướng, lạm phát gia tăng có thể dẫn đến tăng lãi suất và tăng giá đồng nội tệ, mặt khác, trong thời kỳ suy thoái, lạm phát gia tăng có thể dẫn đến suy thoái kinh tế sâu sắc hơn và do đó giảm giá trị đồng nội tệ.
Đồng đô la Hoa Kỳ e rằng tiếp tục tăng giá
2. U.S. Core PCE Price Index MoM (Mar): Chỉ số giá PCE cốt lõi của Hoa Kỳ tăng trưởng qua từng tháng (tháng 3)
Các giá trị không thay đổi
Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) đo lường sự thay đổi trong giá hàng hóa và dịch vụ được người tiêu dùng mua cho mục đích tiêu dùng, không bao gồm thực phẩm và năng lượng. Giá được tính theo tổng chi tiêu cho mỗi mặt hàng. Nó đo lường sự thay đổi giá từ quan điểm của người tiêu dùng. Đó là một cách quan trọng để đo lường những thay đổi trong xu hướng mua hàng và lạm phát.
Chỉ số cao hơn dự kiến sẽ được coi là tích cực/tăng giá đối với USD, trong khi chỉ số thấp hơn dự kiến sẽ được coi là tiêu cực/giảm giá đối với USD.
Trung lập
3. U.S. PCE Price index YoY (Mar): Chỉ số giá PCE của Mỹ tăng trưởng qua từng năm (tháng 3)
2.7% cao hơn dự báo 2.6% và cao hơn cùng kỳ 2.5%
Chỉ số giá PCE, còn được gọi là chỉ số giảm phát PCE, là một chỉ số trên toàn Hoa Kỳ về mức tăng giá trung bình của tất cả các khoản tiêu dùng cá nhân trong nước. Tác động lên tiền tệ có thể theo cả hai hướng: CPI tăng có thể dẫn đến lãi suất tăng và đồng nội tệ tăng; mặt khác, trong thời kỳ suy thoái, chỉ số CPI tăng có thể dẫn đến suy thoái sâu hơn và do đó đồng nội tệ giảm giá.
Lãi suất thì đã kịch trần, vậy là đồng đô la có thể tăng giá.
4. U.S. PCE price index MoM (Mar): Chỉ số giá PCE của Mỹ tăng trưởng qua từng tháng (Tháng 3)
Không thay đổi
Chỉ số giá PCE, còn được gọi là chỉ số giảm phát PCE, là một chỉ số trên toàn Hoa Kỳ về mức tăng giá trung bình của tất cả các khoản tiêu dùng cá nhân trong nước. Tác động lên tiền tệ có thể theo cả hai hướng, lạm phát gia tăng có thể dẫn đến tăng lãi suất và tăng giá đồng nội tệ, mặt khác, trong thời kỳ suy thoái, lạm phát gia tăng có thể dẫn đến suy thoái kinh tế sâu sắc hơn và do đó giảm giá trị đồng nội tệ.
Trung lập
5. U.S. Personal Income MoM (Mar): Thu nhập cá nhân của Hoa Kỳ tăng trưởng qua từng tháng (Tháng 3)
Số thực tế là 0,5% bằng với dự đoán và cao hơn so với cùng kỳ.
Thu nhập cá nhân đo lường sự thay đổi trong tổng giá trị thu nhập mà người tiêu dùng nhận được từ tất cả các nguồn. Thu nhập có mối tương quan chặt chẽ với chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm phần lớn trong hoạt động kinh tế tổng thể.
Chỉ số cao hơn dự kiến sẽ được coi là tích cực/tăng giá đối với USD, trong khi chỉ số thấp hơn dự kiến sẽ được coi là tiêu cực/giảm giá đối với USD.
Đồng đô la sẽ giữ và tăng giá
6. U.S. Personal Spending MoM (Mar): Chi tiêu cá nhân của Hoa Kỳ tăng trưởng qua từng tháng (Tháng 3)
0,8% cao hơn dự đoán là 0,6% và bằng với cũng kỳ.
Chi tiêu cá nhân đo lường sự thay đổi trong giá trị được điều chỉnh theo lạm phát của tất cả chi tiêu của người tiêu dùng. Chi tiêu tiêu dùng chiếm phần lớn hoạt động kinh tế tổng thể. Tuy nhiên, báo cáo này có xu hướng tác động nhẹ vì dữ liệu của chính phủ về doanh số bán lẻ được công bố trước đó khoảng hai tuần.
Chỉ số cao hơn dự kiến sẽ được coi là tích cực/tăng giá đối với USD, trong khi chỉ số thấp hơn dự kiến sẽ được coi là tiêu cực/giảm giá đối với USD.
Đồng đô la tiếp tục giữ hay tăng giá trị
7. U.S. Real Personal Consumption MoM (Mar): Tiêu dùng cá nhân thực tế của Hoa Kỳ tăng trưởng qua từng tháng (Tháng 3)
Thực tế bằng với cùng kỳ
Tiêu dùng cá nhân được điều chỉnh theo lạm phát. Tiêu dùng cá nhân được chia thành hai loại chính: hàng hóa và dịch vụ. Danh mục "hàng hóa" còn được chia thành hàng hóa "bền", là những mặt hàng có giá trị lớn (tủ lạnh, tivi, ô tô, điện thoại di động, v.v.) sẽ sử dụng được hơn ba năm và "không bền". hàng hóa mang tính chất tạm thời hơn (ví dụ: mỹ phẩm, nhiên liệu, quần áo, v.v.). Con số cao hơn dự kiến sẽ được coi là tích cực đối với USD, trong khi con số thấp hơn dự kiến sẽ được coi là tiêu cực.
Trung lập
CHIA SẺ?
1.Đồng đô la giữ và tăng giá
2.E rằng thời gian FED hạ lãi suất không thể như kỳ vọng và có thể kéo dài hơn dự tính.
Nguồn:
1.Investing
2.Bộ thương mại Hoa Kỳ
Commerce: US Department of Commerce
3.Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ
BEA: Bureau of Economic Analysis
MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM
Chúng tôi viết bài trên KAASH x B của cá nhân, không đại diện cho tổ chức.
Bạn đọc có thể tham khảo và bài cũng sẽ phù hợp với những cá nhân nhà đầu tư cùng ngôn ngữ và tư duy.
Chúng tôi ghi nhận những đóng góp ý kiến mang tính chia sẻ và góp ý nhưng xin đừng chia sẻ bài theo kiểu là bài viết mang tính khoa học thực tiển đại chúng vì chúng tôi khác biệt.
Chúng tôi không chịu trách nhiệm về việc các bạn đọc bài và hành động trên tư duy và KAASH x B khác biệt.
Việc viết miễn trừ luôn là một thái độ chúng tôi thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và cũng mong đọc giả có trách nhiệm với chính bản thân.
KHUYẾN KHÍCH TRÁCH NHIỆM CỦA ĐỌC GIẢ
Chúng tôi luôn khuyến khích quý bạn đọc giả luôn phải làm những điều sau:
Đọc chậm, hiểu từ từ và luôn dùng tư duy tối thiểu để tự vấn bằng câu hỏi: “Điều này có lợi gì cho chính bản thân mình?”
Thân ái,
Nhà cố vấn già
Phan Lê Thanh Toàn
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ