menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Lạm phát toàn cầu có xu hướng đi xuống?
Chính sách tiền tệ thắt chặt và giá năng lượng giảm được dự báo sẽ làm giảm áp lực giá cả cùng với thị trường lao động đang hạ nhiệt. Dưới đây, chúng tôi trình bày dự báo lạm phát trên 190 quốc gia:
Venezuela , với trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, được dự đoán sẽ có lạm phát lên tới 230% - mức cao nhất nói chung.
* Ở Mỹ , tăng trưởng kinh tế chậm hơn cùng với thị trường lao động yếu đi có thể làm giảm lạm phát, dự báo sẽ đạt 2,6% vào năm 2024. Trong khi Cục Dự trữ Liên bang phát tín hiệu rằng điều tồi tệ nhất đã qua, động lực bất ngờ trên toàn nền kinh tế có thể che mờ kết quả. Tính đến tháng 11 năm 2023, 290 tỷ USD tiền tiết kiệm vượt mức đã được các hộ gia đình Mỹ nắm giữ, điều này có thể tiếp tục thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.
* Ở châu Âu , lạm phát được dự đoán ở mức trung bình 3,3% ở các nền kinh tế tiên tiến. Ngày nay, giá khí đốt tự nhiên giảm và tốc độ tăng trưởng GDP thấp đang khiến kỳ vọng lạm phát ở mức thấp.
* Trung Quốc , nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang phải đối mặt với tình trạng giá nhà sụt giảm do những rắc rối trên thị trường bất động sản , yếu tố thúc đẩy khoảng 1/3 tăng trưởng kinh tế của đất nước. Trong bối cảnh hoạt động kinh tế trì trệ, sản xuất chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng thấp, lạm phát được dự báo sẽ đạt 1,7%.
Lạm phát toàn cầu có xu hướng đi xuống?. Chính sách tiền tệ thắt chặt và giá năng lượng giảm được dự  ...
Điều gì có thể khiến lạm phát tăng tốc trở lại?
Trong khi các cú sốc lạm phát do đại dịch gây ra dường như đã qua, những rủi ro chính có thể làm tăng lạm phát:
* Áp lực địa chính trị: Chi phí vận chuyển tăng do xung đột ở Trung Đông và Biển Đỏ có thể tiếp tục leo thang và giá năng lượng có thể tăng trong bối cảnh nguồn cung bị gián đoạn, khiến lạm phát tăng cao.
* Nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ: Khoản tiết kiệm dư thừa tích lũy có thể tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế, khiến các ngân hàng trung ương vẫn duy trì quan điểm diều hâu. Mức tăng lương cao liên tục — tăng khoảng gấp đôi mức trung bình trước đại dịch ở các quốc gia tiên tiến vào năm 2023 — có thể thúc đẩy tiêu dùng và giá cả cao hơn.
* Chi phí nhà ở tăng: Nơi trú ẩn chiếm khoảng 1/3 Chỉ số giá tiêu dùng, thành phần lớn nhất nói chung. Nếu giá tăng nhanh, nó sẽ gây ra rủi ro lạm phát chính. Tính đến tháng 1 năm 2024, chi phí nơi trú ẩn ở Hoa Kỳ tăng 6% mỗi năm.
Cho đến nay, nền kinh tế toàn cầu vẫn kiên cường. Trong khi các yếu tố rủi ro vẫn còn, các dự báo về lạm phát cho thấy con đường hướng tới mục tiêu 2% tuy chậm nhưng đang đi đúng hướng.
---------------------------------------------
Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.
Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư lưu ý
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ