KỸ NĂNG TRÁNH "ĐU ĐỈNH" VÀ ÁP DỤNG TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN
Phân phối đỉnh là hiện tượng phổ biến diễn ra ở giai đoạn cuối của một xu hướng tăng giá, sau giai đoạn này cổ phiếu sẽ bước vào xu hướng giảm giá. Việc xác định được phân phối đỉnh giúp nhà đầu tư có thể chốt lời một cách hiệu quả.
Thế nào là hiện tượng phân phối đỉnh?
Phân phối đỉnh là hiện tượng phổ biến diễn ra ở giai đoạn cuối của xu hướng tăng giá, tại đây diễn ra sự chuyển giao xu hướng từ tăng (uptrend) sang giảm (downtrend).
Sau nhịp tăng mạnh, giá cổ phiếu bị chững lại một vài phiên hoặc một thời gian dài, đi kèm với khối lượng giao dịch tăng cao đột biến. Kết thúc giai đoạn này là xu hướng giảm giá hoặc điều chỉnh.
Giống như tên gọi của nó, phân phối đỉnh xảy ra do nhóm nhà đầu tư lớn (thường là tổ chức hoặc quỹ đầu tư) "phân phối" cổ phiếu ra thị trường để thu lợi nhuận hoặc cơ cấu lại danh mục.
Do lượng cổ phiếu khá lớn, nếu bán hết ngay trong một phiên giao dịch sẽ tạo ra lượng cung đột biến. Trong khi đó lực cầu trên thị trường không hấp thụ đủ, dẫn đến việc cổ phiếu giảm và không bán được giá cao.
Thay vào đó, các tổ chức hoặc nhà đầu tư lớn thường bán trải đều qua nhiều phiên để thị trường hấp thụ từ từ. Đây là lý do khiến khối lượng giao dịch tăng cao trong nhiều phiên trong khi giá cổ phiếu không tăng.
Đến khi lượng cổ phiếu đã "phân phối" gần hết, lực bán sẽ dứt khoát hơn, lúc này lực cầu cũng yếu đi, hệ quả là giá cổ phiếu nhanh chóng rơi sau đó.
Phân phối đỉnh không chỉ diễn ra ở cổ phiếu mà còn diễn ra trên thị trường tài chính hoặc thị trường hàng hóa như vàng, ngoại tệ, ....
Dấu hiệu nhận biết phân phối đỉnh
Phân phối đỉnh có thế được phát hiện qua sự mâu thuẫn giữa giá và khối lượng cổ phiếu, kèm theo tín hiệu của các chỉ báo kỹ thuật.
Khác với việc điều chỉnh thông thường trong xu hướng tăng, phân phối đỉnh đi kèm với khối lượng giao dịch cao đột biến. Đây chính là thời điểm mà những người nắm giữ cổ phiếu trước đó bán lại cho những người mua mới, cung cầu cân bằng và giá cổ phiếu không tăng lên được.
Tại vùng phân phối, trên thị trường xuất hiện nhiều tin tốt về cổ phiếu kích thích những nhà đầu tư mới mua vào, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội tuyệt vời cho những nhà đầu tư lớn chốt lời, lực mua mạnh trên thị trường giúp họ có thể thoát ra lượng cổ phiếu lớn ở giá cao một cách dễ dàng.
Bên cạnh những dấu hiệu về giá cả hay tin tức, những nhà đầu tư sử dụng phương pháp phân tích kỹ thuật có thể nhận biết phân phối đỉnh qua các chỉ báo kỹ thuật, điển hình là RSI và MACD.
Tại vùng phân phối, trên đồ thị kỹ thuật thường xuất hiện hiện tường phân kỳ âm giữa giá cổ phiếu và các chỉ báo kỹ thuật. Cụ thể, giá cổ phiếu vẫn đi ngang hoặc tăng nhẹ, tuy nhiên các chỉ báo đã đi xuống trước tạo nên sự phân kỳ, cho thấy tín hiệu đảo chiều giảm giá.
Cuối giai đoạn phân phối, cổ phiếu thường xuất hiện phiên giao dịch khủng, trong phiên này giá cổ phiếu giảm mạnh với thanh khoản tăng đột biến do các nhà đầu tư lớn bán ra một cách dứt khoát hơn. Sau đó cổ phiếu chính thức bước vào xu hướng giảm.
Hành động như thế nào khi phát hiện cổ phiếu phân phối đỉnh
Khi đã xác định được phân phối đỉnh, nhà đầu tư có thể bán ra để chốt lời. Đặc biệt nếu giá cổ phiếu đã tăng mạnh mà thị trường liên tục xuất hiện những thông tin tích cực, nhà đầu tư nên có sự cảnh giá nếu muốn mua thêm cổ phiếu.
Do không có gì là chính xác tuyệt đối trên thị trường chứng khoán, việc chia tỉ trọng danh mục là hết sức cần thiết để hạn chế rủi ro. Nếu nhận thấy có dấu hiệu phân phối, nhà đầu tư có thể giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu và theo dõi tiếp, đến khi xuất hiện phiên phân phối điển hình thì có thể cân nhắc việc bán toàn bộ cổ phiếu đó trong danh mục và tìm kiếm cơ hội mới.
Chia sẻ thông tin hữu ích