menu
24hmoney

Bài của Hồ Hiệp

Pro
Kiểm soát cảm xúc trong đầu tư < P1 >
- Sợ hãi và tham lam trong đầu tư là điều tốt, nhưng phải xuất hiện đúng lúc đúng thời điểm!!. Huyền  ...
- Sợ hãi và tham lam trong đầu tư là điều tốt, nhưng phải xuất hiện đúng lúc đúng thời điểm!!
Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã có một câu nói nổi tiếng: “Hãy tham lam khi thị trường sợ hãi, hãy sợ hãi khi thị trường tham lam”. Biết sợ hãi và tham lam trong đầu tư vì thế là điều tốt. Không phải ngẫu nhiên mà chỉ số EQ lập luận rằng người nào càng có khả năng làm chủ cảm xúc, thì khả năng thành công trong cuộc sống càng cao. Điều này cũng đúng trong đầu tư chứng khoán. Thậm chí, kỹ năng làm chủ cảm xúc còn được các chuyên gia đặt lên hàng đầu, là nhân tố quyết định thắng - thua, được - mất.
📌Để kiểm soát được cảm xúc, nhà đầu tư cần định hình được một số phương pháp đầu tư cơ bản cho bản thân:
+ Khi đầu tư chứng khoán, trong nhiều trường hợp, bạn phải quyết định liên tục, và phải quyết nhanh. Nhưng để quyết định nhanh và chính xác, thì lại cần phải phân tích xử lý thông tin, thiết lập mục tiêu đầu tư, lên kế hoạch phân bổ,... Có rất nhiều việc phải làm, để đưa ra được một quyết định tốt.
Để làm mọi thứ đơn giản hơn, bạn cần có cho mình một hệ thống đầu tư, hay phương pháp đầu tư. Điều này giúp bạn thực hiện các hành động theo 1 chuỗi logic đã được lập trình sẵn. Nó sẽ là la bàn định hướng, để mỗi khi cần ra quyết định, bạn chỉ cần kiểm tra các điều kiện của hệ thống và làm theo.
+ Có thể nhiều bạn sẽ suy nghĩ: "Tôi chưa biết gì về đầu tư, làm sao xây dựng phương pháp đầu tư cho mình được ?'' Đó là việc bạn cần xây dựng kiến thức đầu tư.
Nhắc đến kiến thức đầu tư, có thể bạn sẽ nghĩ đến những PE, EPS, các phương pháp định giá,... (nếu theo phân tích cơ bản), hoặc MA, RSI, các chỉ báo kỹ thuật, cách đếm sóng,... (nếu theo phân tích kỹ thuật).
📌Điều này không sai, nhưng nếu không nhìn theo phương pháp đầu tư, những kiến thức trên có thể trở thành mớ kiến thức rời rạc. Những kiến thức đó phải được hệ thống hoá theo góc nhìn của 1 phương pháp, 1 lối tư duy đầu tư cụ thể.
=> Để dễ dàng hơn, bạn có thể tìm đến các chuyên gia tư vấn đầu tư, môi giới, thậm chí là chuyên gia quản lý quỹ - những người mà bạn biết chắc là có hệ thống đầu tư của riêng họ.
__________________
📍Trên đây là một vài chia sẻ dựa trên ý kiến cá nhân, anh chị tham khảo và góp ý nếu có bổ sung thêm comment dưới phần bình luận để xây dựng nền tảng kiến thức vững vàng hơn cho cộng động NĐT tham gia thị trường !!
Nhà đầu tư lưu ý
20 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ