menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
Khủng hoảng nợ ở Mỹ liệu có trở thành "sự kiện thiên nga đen" tiếp theo không?
Tuần trước, cơ quan xếp hạng Fitch đã gây bất ngờ cho thị trường khi hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ AAA xuống AA+. Điều này xảy ra khi những bế tắc liên tiếp về trần nợ của quốc gia và nợ liên bang đang phình to nhanh chóng đã khiến Hoa Kỳ nghi ngờ về khả năng đáp ứng tất cả các nghĩa vụ thanh toán của mình.
Khủng hoảng nợ ở Mỹ liệu có trở thành "sự kiện thiên nga đen" tiếp theo không?. Tuần trước, cơ quan  ...
Theo quan điểm của Fitch, việc hạ xếp hạng phản ánh sự suy giảm tài chính dự kiến ​​của Hoa Kỳ trong những năm tới. Phân tích của họ cho thấy Tỷ lệ nợ trên GDP ở Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng từ 98% GDP vào năm 2023 lên hơn 121% GDP vào năm 2033 – phản ánh nguồn thu liên bang yếu hơn, các sáng kiến ​​chi tiêu mới và gánh nặng lãi suất cao hơn.
Tính đến hôm nay, Hoa Kỳ nắm giữ hơn 31,5 nghìn tỷ đô la nợ quốc gia, cao hơn mức trần nợ tạm hoãn gần đây là 31,4 nghìn tỷ đô la.
Và các khoản trả lãi cho khoản nợ đó lần đầu tiên trong lịch sử gần chạm mốc 1 nghìn tỷ đô la. Nói cách khác, đó là nhiều hơn Giáo dục Hoa Kỳ, Lợi ích của Cựu chiến binh và Ngân sách Quốc phòng cộng lại.
Nếu Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất, điều đó cuối cùng sẽ làm tăng khả năng khủng hoảng nợ ở Mỹ trở thành "sự kiện thiên nga đen" lớn tiếp theo.
Hầu hết các nhà kinh tế từ lâu đã cảm thấy rằng Fed đã tăng lãi suất quá xa. Giờ đây, với khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng nợ của Mỹ đang cận kề - một cuộc tranh luận thú vị đang diễn ra gay gắt về việc liệu Fed đã hoàn thành - hay sắp hoàn thành chiến dịch tăng lãi suất của mình.
Câu trả lời cho câu hỏi đó có thể đến từ các số liệu Lạm phát giá tiêu dùng và giá sản xuất đang được chờ đợi ở Hoa Kỳ, sẽ được công bố trong tuần này.
Sự kiện thiên nga đen là gì, tác động mạnh mẽ đến kinh tế như thế nào?
Thiên nga đenBlack Swan” dựa trên câu chuyện về việc nhà thám hiểm người Hà Lan Willem de Vlamingh tìm thấy loài thiên nga đen trong chuyến hành trình đến Úc vào năm 1697. Phát hiện này đã làm đổ nhào quan điểm về việc chỉ tồn tại loài thiên nga trắng trên Trái đất.
Thuật ngữ này được nhắc đến lần đầu bởi Nassim Nicholas Taleb - giáo sư tài chính và cũng là một thương nhân nổi tiếng tại phố Wall. Khi được dùng trong kinh tế tài chính, black swan dùng để chỉ những hiện tượng có tần suất xảy ra rất hiếm, không thể dự đoán trước được nhưng có thể gây ra tác động nghiêm trọng cho thị trường.
Thông thường, các quyết định đầu tư sẽ dựa vào dữ liệu lịch sử trong quá khứ. Tuy nhiên, luôn có những biến số khó lường có thể gây ra trạng thái khác hẳn với những gì mà thị trường dự đoán, ảnh hưởng tiêu cực đến nhà đầu tư.
Khủng hoảng nợ ở Mỹ liệu có trở thành "sự kiện thiên nga đen" tiếp theo không?. Tuần trước, cơ quan  ...
Các sự kiện thiên nga đen nổi bật
Thế giới chứng kiến nhiều sự kiện thiên nga đen tiêu biểu, gây tác động mạnh mẽ đến thị trường kinh tế, tài chính toàn cầu.
Khủng hoảng tài chính Châu Á
Không thể không nhắc đến khủng hoảng tài chính tại Châu Á những năm 1997-1998, gây tác động nặng nề lên toàn bộ nền kinh tế trong khu vực và trên toàn thế giới. Tỷ giá hối đoái bị sụt giảm, nhiều đồng tiền khu vực Đông Nam Á bị mất giá trị, ngân hàng phá sản hàng loạt.
Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng này bắt đầu khi các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc là những quốc gia có nền kinh tế mới nổi, nhận được lượng vốn lớn từ các gói vay nước ngoài. Sự tăng trưởng chóng mặt, vượt quá kiểm soát đã khiến chỉ số tín dụng ở khu vực Châu Á cao quá mức, gây sụp đổ hàng loạt.
Xem thêm: Lịch sử chứng kiến nhiều cuộc đại khủng hoảng tài chính, gây sụp đổ không chỉ nền kinh tế mà còn để lại nhiều hệ lụy lâu dài nhiều năm sau đó. Cùng Anfin điểm qua những cuộc khủng hoảng lớn nhất, tác động toàn bộ các quốc gia và chứa đựng nhiều bài học giá trị.
Bong bóng Dotcom năm 2001
Sự kiện Dotcom vào năm 2001 tác động mạnh mẽ đến ngành công nghệ, chứng khoán và đẩy nhiều khu vực trên thế giới vào tình trạng suy thoái kinh tế. Đây là giai đoạn Internet bùng nổ nên giá cổ phiếu các công ty công nghệ tăng mạnh, tạo thành bong bóng dotcom.
Tuy nhiên, nhiều công ty không hoạt động hiệu quả như dự kiến, khiến bong bóng nổ tung gây ra hậu quả khôn lường, thiệt hại lên đến 5.000 tỷ đô la.
Vụ tấn công 11/9
Ngày 11.09.2001 cả thế giới chứng kiến sự sụp đổ của Tòa tháp đôi Trung tâm thương mại Thế Giới - New York. Quân khủng bố đã cướp máy bay dân dụng, chiếm quyền điều khiển và đâm thẳng vào trung tâm hành chính kinh tế của nước Mỹ. Tai nạn thảm khốc này đã làm chết đến 2.900 người, gây ra bức tranh kinh tế tài chính u ám suốt nhiều năm liền sau đó.
Khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008
Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới bắt đầu từ khủng hoảng tại Mỹ năm 2007-2008. Chỉ số S&P 500 cùng các sàn giao dịch khác sụt giảm đến gần 40% chỉ trong năm 2008.
Suy thoái kinh tế nghiêm trọng đã dẫn đến sự phá sản hàng loạt của các ngân hàng, trong đó phải kể đến Lehman Brothers. Sự kiện này đã khiến 25.000 người mất việc, toàn bộ thị trường mất giá trị vốn hóa lên đến 10.000 tỷ đô la.
Lời khuyên cho nhà đầu tư
- Chấp nhận ý tưởng rằng con thiên nga đen tiếp theo nhất định sẽ đến
- Hãy tận dụng những cơ hội mà thiên nga đen mang lại
- Đa dạng hóa danh mục đầu tư
-----
Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
Nguồn: Tổng hợp
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ