menu
24hmoney

Bài của Trang Nguyễn

Pro
Khối ngoại mua dòng – Kích hoạt dòng tiền
- Dòng tiền tăng trưởng đột phá và lan tỏa tâm lý tích cực đến các vị thế đang đứng ngoài quan sát. Với lượng mua ròng gần 17.000 tỷ đồng trong tháng 11 và hơn 1.100 tỷ đồng phiên đầu tháng 12/2022, giao dịch của khối ngoại góp phần ổn định tâm lý thị trường, củng cố niềm tin vào nhịp phục hồi gần đây, dù áp lực chốt lời là khó tránh khỏi.
- Sự tham gia quyết liệt của khối ngoại bắt nguồn từ tình trạng thanh khoản thiếu hụt tại Việt Nam, khiến nhà đầu tư trong nước không đủ nguồn lực để tham gia mua, dù mặt bằng giá cổ phiếu ở mức thấp.
- Tình trạng thiếu hụt thanh khoản cũng xuất hiện một phần ở các thị trường Âu - Mỹ do chính sách thắt chặt tiền tệ, nhưng lại dồi dào ở các nước châu Á và đặc biệt là Trung Quốc nhờ mặt bằng lãi suất liên tục giảm để hỗ trợ nền kinh tế mở cửa trở lại.
- Dòng tiền chủ yếu đến từ các thị trường châu Á, riêng Quỹ Fubon đã huy động được 160 triệu USD trong tuần qua và lập tức giải ngân trực tiếp vào rổ cổ phiếu FTSE.
- Một số yếu tố hỗ trợ cho thanh khoản trên thị trường dồi dào:
(1) Áp lực từ tỷ giá không còn nặng nề như cách đây vài tháng, khi tỷ giá USD đã giảm hơn 8% từ đỉnh, lãi suất sẽ dần được hạ nhiệt.
(2) Hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng tại một số ngân hàng đang được nới lỏng để cung ứng vốn cho các doanh nghiệp.
(3) Khối nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 17.000 tỷ đồng trong tháng 11/2022, có thể xuất phát từ các nước châu Á, vốn có chính sách tiền tệ mềm mỏng hơn.
(4) Trung Quốc đang bắt đầu có những động thái nới lỏng chính sách zero covid => giai đoạn tốt để thị trường duy trì nhịp tăng tới cuối tháng 12
(5) bất động sản lấy lại niềm tin
+ Thanh khoản thị trường bất động sản đóng băng và làn sóng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn cuối năm đã đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào “thế bí” khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cạn kiệt.
+ Để thu xếp nguồn vốn trước áp lực trả nợ và mua lại trái phiếu trước hạn, NovaGroup và Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) đã buộc phải tái cấu trúc, bán tài sản có giá trị.
Nhà đầu tư lưu ý
12 Yêu thích
4 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ