menu
24hmoney

Bài của Thảo Nguyên SimpleInvest

Pro
Khối ngoại kỳ vọng gì ở thị trường chứng khoán Việt Nam? Khi nào họ sẽ bán?
I. Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh trong tháng 9 và tháng 10
- Thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến mức tăng lịch sử từ vùng 870 điểm lên 1100 điểm chỉ trong vòng vỏn vẹn 3 tuần, tăng 230 điểm, tương đương với mức tăng 22%.
- Gần đây, thị trường liên tục xuất hiện các phiên giao dịch đạt 1 tỷ cổ phiếu. Đã rất lâu rồi chúng ta mới thấy được thanh khoản thị trường đạt mốc 1 tỷ cổ phiếu được giao dịch kể từ thời kỳ uptrend mạnh hồi tháng 10/2021, chưa kể giai đoạn uptrend hồi đó còn có khối lượng giao dịch lớn từ các mã đầu cơ như FLC, ROS chiếm tận 10% khối lượng giao dịch cả thị trường. Còn giai đoạn hiện tại, khối lượng khớp lệnh đạt 1 tỷ cổ phiếu trong các phiên gần đây dù không có sự tham gia giao dịch của ROS và FLC như trước đây chứng tỏ được rằng lực thị trường đang rất mạnh.
- Nếu bóc tách sâu hơn thì chúng ta thấy được phe bán là các tài khoản bị call margin do công ty chứng khoán bán giải chấp vì chạm ngưỡng forcesell, hay các công ty bán cổ phiếu để đáo hạn nguồn tiền trả các khoản trái phiếu trước hạn, ngoài ra còn có lực bán từ các tài khoản chủ tịch tập đoàn công ty họ cũng bị giải chấp khi mà chủ tịch cần vốn thì đem cổ phiếu thế chấp để vay vốn từ các công ty chứng khoán hay ngân hàng (được gọi là nghiệp vụ REPO).
- Khi thị trường thuận lợi, việc sử dụng margin hay thế chấp cổ phiếu làm tài sản đảm bảo thì sẽ giúp tài sản gia tăng 1 cách nhanh chóng nhưng khi thị trường giảm thì tất cả các cổ phiếu đều lao dốc, hành động này hiển nhiên trở thành con dao 2 lưỡi làm cho thị trường rơi không phanh như giai đoạn tháng 9 và tháng 10 vừa rồi đã xảy ra của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, mọi cái xấu đã qua khi mà thị trường đang tiêu cực thì có dòng tiền lớn từ khối ngoại âm thầm giải ngân mạnh và đã trở thành trụ đỡ mạnh mẽ giúp thị trường tăng mạnh trong 3 tuần vừa qua.
=> Vậy, dòng tiền khối ngoại này đến từ đâu, họ giải ngân vì lý do gì và kỳ vọng của họ khi đổ lượng tiền lớn vào thị trường chứng khoán Việt Nam là gì? SimpleInvest sẽ phân tích chi tiết trong bài viết này.
Khối ngoại kỳ vọng gì ở thị trường chứng khoán Việt Nam? Khi nào họ sẽ bán?. I. Thị trường chứng khoán  ...
II. Dòng tiền KHỦNG từ khối ngoại nhập cuộc mạnh mẽ vì lý do gì?
Chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng qua, khối ngoại đã giải ngân 19,000 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ ngày 03/11 đến 2/12, đà tăng của thị trường được hỗ trợ chính bởi dòng vốn nhà đầu tư nước ngoài. Hành động của khối ngoại khi liên tục bơm lượng tiền khủng vào thị trường chứng khoán Việt Nam là vì các lý do sau đây:
1. Chỉ số Dollar Index đã giảm từ mốc 115 về 105, tương đương mức giảm 10% khiến cho dòng vốn trước đây đổ trở lại về Mỹ khi đầu tư ở các nước khác bị lỗ tỷ giá, dòng tiền đó đến từ các quỹ đầu tư trên thế giới, các quỹ này hiện tại đã mạnh dạng giải ngân trở lại ở các nước đang phát triển do tỷ giá đã giảm tương đối mạnh, họ không còn lo lắng nhiều về việc lỗ tỷ giá nữa. Ngoài ra, họ còn chuyển đổi cơ cấu danh mục từ việc đầu tư Trái phiếu và Ngân hàng sang đầu tư các tài sản có rủi ro hơn như Chứng khoán. Chúng ta nghe nhiều về câu chuyện quỹ Fubon của Thái Lan huy động lượng lớn đầu tư vào chứng khoán Việt Nam, nhưng ngoài Fubon còn hàng trăm quỹ khác đang âm thầm tìm kiếm các quốc gia tiềm năng như Việt Nam để đầu tư.
Khối ngoại kỳ vọng gì ở thị trường chứng khoán Việt Nam? Khi nào họ sẽ bán?. I. Thị trường chứng khoán  ...
2. Định giá Việt Nam đang vô cùng hấp dẫn, với quy tắc các quỹ ngoại khi giải ngân sẽ lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành, thanh khoản to và nằm trong rổ VN30 để đầu tư. Khi VNINDEX về vùng giá 870, tương đương với P/E=9.5, mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, còn thấp hơn cả giai đoạn Covid khi mà thế giới trải qua 1 đại dịch lớn, P/E của VNINDEX cũng về mức thấp nhất chỉ ở mức 10. Đây là cơ hội mà 1 thập kỷ qua mới xuất hiện 1 lần, và cơ hội này cũng đã được SimpleInvest phát hiện ra để viết bài Nhận định thị trường ngày 13/11 và thực hiện Mua mạnh ngày 16/11 vừa rồi.
Khối ngoại kỳ vọng gì ở thị trường chứng khoán Việt Nam? Khi nào họ sẽ bán?. I. Thị trường chứng khoán  ...
3. Ngoài việc thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị định giá rẻ, các quỹ còn đầu tư với tâm thế dài hạn, kỳ vọng vào việc 2 đến 3 năm nữa sẽ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài. Một quốc gia đang phát triển với GDP 7%/năm thì dòng vốn nước ngoài có xu hướng gia nhập để quốc gia có thể phát triển cơ hội tăng trưởng nhanh.
Khối ngoại kỳ vọng gì ở thị trường chứng khoán Việt Nam? Khi nào họ sẽ bán?. I. Thị trường chứng khoán  ...
- Bên cạnh đó, hiện tại Việt Nam ta cũng đang trong giai đoạn dân số vàng, với lực lượng lao động chiếm đa số hơn trẻ em và người già thì trong 20 năm nữa, Việt Nam sẽ là siêu cường quốc của Đông Nam Á. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ tăng trưởng doanh thu lợi nhuận bền vững, Thị trường chứng khoán sẽ hưởng lợi.
=>Vì vậy, việc thu hút dòng vốn ngoại là mục tiêu hàng đầu của Việt Nam hiện tại. Chúng ta có thể thấy các chính sách hiện tại của Việt Nam là tăng lãi suất để ổn định tỷ giá, giữ dòng vốn khối ngoại duy trì đầu tư ở Việt Nam, từ đó có thể thấy quyết tâm chính phủ đang rất lớn trong việc thu hút dòng vốn ngoại.
III. KẾT LUẬN
Trong ngắn hạn, thị trường đã tạo đáy thành công bởi dòng vốn ngoại và dòng vốn mới của cá nhân trong nước. Với việc tầm nhìn đầu tư của quỹ ngoại thường xa 2 đến 3 năm, họ sẽ ít bán ra và trading nên dòng vốn này sẽ hỗ trợ cho Vnindex có thể đi xa vào thời gian tới. Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu thì có thể nắm tiếp cho đến khi dòng vốn này suy yếu, không còn giải ngân với tốc độ 1 tỷ cổ phiếu mỗi phiên giao dịch như hiện tại thì thực hiện chốt lời 1 phần, chờ thị trường tích lũy và bắt đầu nhịp tăng mới. Ngoài ra, khả năng chỉnh sâu trong giai đoạn hiện tại là rất khó xảy ra vì dòng vốn ngoại có tầm nhìn tính bằng năm, họ sẽ ít bán như nhà đầu tư nhỏ lẻ.
=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến cộng đồng Nhà đầu tư trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch, quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.
=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!
CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!
Nhà đầu tư lưu ý
33 Yêu thích
18 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ