menu
24hmoney

Bài của Trang Nguyễn

Pro
Khó khăn bủa vây sản xuất, xuất khẩu chậm lại ???
Càng về cuối năm, ngành sản xuất lại càng kém nhiệt khi sản lượng sản xuất giảm đáng báo động, số lượng đơn hang mới không còn dồi dào.
- Thép đơn hàng suy giảm mạnh
+ Thường quý IV là thời điểm các doanh nghiệp sản xuất tăng công suất để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường trong dịp cuối năm. Tuy nhiên, năm nay, hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp dường như không đi theo quy luật đó.
+ Nếu như 2021 là năm rất thành công của doanh nghiệp ngành thép, khi giá bán tăng vọt, xuất khẩu thuận lợi (vì nguồn cung thép toàn cầu bị đứt gãy bởi đại dịch Covid-19 và Trung Quốc - quốc gia xuất khẩu thép lớn nhất thế giới - đóng cửa một số nhà máy thép ) thì năm 2022 các nhà máy thép đang trong tình trạng khó khăn khi cung vượt xa cầu, đơn hàng xuất khẩu lẫn đơn hàng trong nước đồng loạt giảm mạnh.
- Dệt may cũng không ngoại lệ ngấm đòn lạm phát
+ Đơn đặt hàng mới của các ngành hàng xuất khẩu lớn như dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ... đã chậm lại kể từ tháng 9 đến nay. Lượng hàng bán ra của nhiều doanh nghiệp cũng ít hơn dự kiến, một số nhà sản xuất phải hạn chế tăng sản lượng, lượng tồn kho tăng lên và đang ở mức 20 - 25%.
- Cao su cũng đang đau đầu vì nhiều doanh nghiệp sụt giảm 30-40% đơn hang.
+ Dù thông thường quý cuối năm là quý các doanh nghiệp ngành này ghi nhận doanh thu, lợi nhuận cao nhất. Điều này cũng buộc doanh nghiệp phải cắt giảm lao động và phải lo xa rằng đến khi đơn hàng tăng cao trở lại sẽ rất khó tuyển lao động có tay nghề về làm việc.
- Ngành thủy sản cũng không nằm ngoài ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu.
+ Giá trị xuất khẩu cá tra trong tháng 10 dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng đây là mức thấp nhất tính theo tháng kể từ đầu năm đến nay. So với mức đỉnh 310 triệu USD đạt được hồi tháng 4, doanh số xuất khẩu cá tra tháng 10 giảm gần một nửa. Xuất khẩu tôm trong tháng 10 đạt được 313 triệu USD, mức thấp nhất từ đầu năm nay.
Khó khăn còn tiếp diễn trong năm 2023: Ở những thị trường như Mỹ, EU, tình hình lạm phát cao, tăng trưởng kinh tế không đạt như kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu dùng của người dân.
Nhà đầu tư lưu ý
21 Yêu thích
9 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ