menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
Khi thị trường toàn cầu nhìn vào thâm hụt, Bạch kim chạm mức cao nhất trong 9 tháng.
Khi thị trường toàn cầu nhìn vào thâm hụt, Bạch kim chạm mức cao nhất trong 9 tháng.. Tại sao bạch kim  ...
Tại sao bạch kim vừa đạt mức cao nhất trong 9 tháng?
Bạch kim, quý 4 năm 2022 chứng kiến ​​quý tốt nhất kể từ quý 1 năm 2008, cũng đã duy trì thành công đà tăng của mình cho đến hiện nay trong năm. Điều này phần lớn được hỗ trợ bởi Trung Quốc đã mua một lượng lớn kim loại quý này, có lẽ là để dự đoán hoạt động sản xuất công nghiệp và ô tô của nước này sẽ sớm tăng tốc trở lại.
Theo dự báo về bạch kim năm 2023 của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới , thị trường dự kiến ​​sẽ chuyển từ thặng dư sang thâm hụt khoảng 303.000 troy ounce vào năm 2023. Trong khi nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 19%, nguồn cung có thể sẽ bị tụt lại rất xa, chỉ với tăng 2%.
Một số công ty khai thác mỏ cũng đã phải giảm hướng dẫn và dự báo sản xuất của họ cho hai quý cuối năm 2022, cũng như cả năm 2023, thoạt nhìn. Điều này chủ yếu là do các vấn đề đang diễn ra với thời tiết bất lợi và các vấn đề liên đoàn lao động, đặc biệt là đối với các công ty khai thác bạch kim lớn như Sibanye-Stillwater ( SBYSF ) ở Nam Phi.
Hơn nữa, một số công ty đang tiếp tục đối mặt với những thách thức về năng lượng, cũng như những khó khăn trong hoạt động do cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang diễn ra. Do việc khai thác bạch kim vừa tốn nhiều năng lượng vừa cần lượng nước đáng kể, các mỏ nằm ở những khu vực thường xuyên bị hạn hán gần đây cũng bị thiếu hụt, dẫn đến giá tăng cao.
Hơn nữa, đã có sự thiếu hụt ô tô phế liệu để tái chế bạch kim, điều này khiến lượng bạch kim tái chế cũng giảm mạnh. Điều này có thể là do lạm phát và chi phí mua xe mới vào lúc này.
Hơn nữa, đồng đô la Mỹ ( DXY ) yếu hơn đã góp phần lớn vào việc tăng giá hàng hóa trong vài tuần qua. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng đang làm chậm lại chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của mình, do thông báo tăng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 12 năm ngoái, một sự thay đổi so với vài lần tăng 75 điểm cơ bản trước đây. Điều này cũng đã đi một chặng đường dài trong việc hỗ trợ giá kim loại quý.
Tuy nhiên, giá bạch kim phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc do nhu cầu lớn về ô tô và trang sức. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Trung Quốc hiện đang hạ thấp số ca mắc và tử vong do COVID-19 và nếu tình hình này trở nên tồi tệ hơn nhiều, chúng ta có thể chứng kiến ​​sự quay trở lại của các đợt phong tỏa hàng loạt, điều này sẽ một lần nữa cản trở nhu cầu bạch kim.
Phân tích kỹ thuật bạch kim
Tại thời điểm viết bài, bạch kim được giao dịch ở mức khoảng 1.099 USD/troy ounce. Kim loại quý đã chứng kiến ​​mức tăng khoảng 2,4% trong tuần này và khoảng 9,2% trong tháng trước.
Mặc dù nó vẫn đang giao dịch ở mức giảm khoảng 7,5% so với mức cao nhất vào đầu tháng 3 năm 2022, khi bắt đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine, kim loại này vẫn đạt được tiến bộ đáng kể trong vài tháng qua.
Theo Piero Cingari, chuyên gia thị trường tại Capital.com, hành động giá gần đây nhất đã chứng kiến ​​một số hoạt động chốt lời quanh mức 1.100, tương quan với mức thoái lui 78,6% của mức thoái lui từ thấp đến cao năm 2022 cũng như mức cao nhất vào ngày 10 tháng 3 năm 2022 . Nếu bạch kim vượt qua mức này, phe bò sẽ có cơ hội vững chắc để tấn công 1.197, tương ứng với mức cao nhất vào ngày 8 tháng 3 năm 2022. Mức thấp năm 2023 và mức Fibonacci 61,8% tại 1.044 hiện đang cung cấp hỗ trợ, theo sau là 1.000 (tâm lý và 50DMA).
Nhìn chung, bức tranh kỹ thuật có vẻ thuận lợi cho việc tiếp tục đà tăng, sau khi phá vỡ mức Fibonacci 61,8% và hình thành chữ thập vàng vào đầu tháng 12.
Giá bạch kim gần đây đã đạt mức cao nhất trong 9 tháng
Khi thị trường toàn cầu nhìn vào thâm hụt, Bạch kim chạm mức cao nhất trong 9 tháng.. Tại sao bạch kim  ...
Triển vọng của bạch kim là gì?
Triển vọng của bạch kim trong năm nay phụ thuộc phần lớn vào tình hình COVID-19 ở Trung Quốc, đặc biệt nếu quốc gia này thực sự đang báo cáo thấp về số ca mắc và tử vong. Điều này đang được thực hiện bằng cách yêu cầu các bác sĩ không đề cập đến COVID-19 là nguyên nhân chính gây tử vong, cũng như quốc gia ngừng xuất bản dữ liệu COVID-19 theo thời gian thực.
Nếu tình trạng này tiếp tục, rất có khả năng cơ sở hạ tầng kinh tế và y tế của Trung Quốc có thể bắt đầu chùng xuống dưới các ca nhiễm mới. Nếu đúng như vậy, chính phủ có thể khôi phục lại các hạn chế trước đó về COVID-19, chẳng hạn như đóng cửa và thử nghiệm hàng loạt, cũng như giảm sản lượng của nhà máy. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu bạch kim một lần nữa chững lại, đặc biệt là khi sản xuất ô tô và trang sức bị ảnh hưởng.
Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi sát sao diễn biến xung đột Nga-Ukraine, đề phòng các biện pháp trừng phạt tiếp theo, cũng như cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng, cả hai đều có thể tác động mạnh đến giá bạch kim. Sản lượng khai thác trong năm cũng rất quan trọng trong việc xác định liệu bạch kim có thể đáp ứng nhu cầu áp đảo mới của nó vào lúc này hay không.
-----
Trong giai đoạn lạm phát vẫn đang ở mức cao mà tình hình suy thoái ngày càng thấy rõ hơn thì thị trường hàng hóa đã và đang mang lại những cơ hội có tiềm năng lớn. Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhà đầu tư lưu ý
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ