menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Thành Đạt

Ảnh đại diện Pro
Kế hoạch chống lạm phát của Donald Trump có nguy cơ gây ra nhiều đợt tăng giá hơn nữa
Tuần này, nhiều diễn giả tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho chính quyền Biden về tình trạng lạm phát cao.
Thống đốc Virginia Glenn Youngkin đã lên án “kẻ trộm thầm lặng của lạm phát do Joe Biden và Kamala Harris gây ra ”. Thượng nghị sĩ Florida Rick Scott nhấn mạnh rằng dưới thời Donald Trump , “lạm phát và lãi suất thế chấp ở mức thấp”. Nhưng hiện nay, Thượng nghị sĩ Nam Carolina Tim Scott cho biết, “lạm phát đang đè bẹp các gia đình”.
“Chấm dứt lạm phát và giúp nước Mỹ trở nên dễ chi trả trở lại”, đảng Cộng hòa tuyên bố trong cương lĩnh vận động chính thức của họ .
Trớ trêu thay, nền tảng của Trump — bao gồm cắt giảm thuế, tăng thuế quan và đàn áp nhập cư — theo quan điểm của nhiều nhà kinh tế và nhà đầu tư, sẽ gây áp lực giá. Khi Cục Dự trữ Liên bang chuẩn bị bắt đầu nới lỏng tiền tệ, sự thay đổi tiềm tàng trong một loạt các chính sách nổi lên như một rủi ro cho việc cắt giảm lãi suất liên tục vào năm 2025.
Julia Coronado , người sáng lập MacroPolicy Perspectives LLC và cựu chuyên gia kinh tế của Fed, cho biết: "Trên thực tế, các chính sách được nêu ra ít nhất sẽ gây ra một đợt lạm phát đáng kể".
Kế hoạch của Trump có nguy cơ khơi dậy lại lạm phát ở Hoa Kỳ
Kế hoạch chống lạm phát của Donald Trump có nguy cơ gây ra nhiều đợt tăng giá hơn nữa. Tuần này, nhiều  ...
Các nhà đầu tư đã gọi những vụ cá cược trên thị trường Kho bạc về lợi suất cao hơn đối với các chứng khoán dài hạn hơn — phản ánh kỳ vọng lạm phát tăng cao — là “ thương vụ Trump ”.
Chắc chắn, khả năng thực hiện nhiều đề xuất của Trump sẽ phụ thuộc vào thành phần của Quốc hội . Hơn nữa, một số ý tưởng chính sách của Trump vẫn là những tuyên bố mơ hồ, có thể thay đổi đáng kể nếu ông được bầu, đặc biệt là nếu thị trường tài chính phản ứng.
“Chính quyền Trump sẽ làm gì khi phải đối mặt với những sự đánh đổi thực sự?” Coronado nói. “Đó là nguồn gốc thực sự của sự không chắc chắn.”
Nhưng nếu Trump thực hiện các đề xuất đã nêu, đây là cách chúng có thể ảnh hưởng đến giá cả:
Cắt giảm thuế
Khi chính phủ chi tiêu nhiều hơn số tiền thu được, về cơ bản là họ đang tạo ra tiền và đẩy tiền vào nền kinh tế — làm tăng thêm áp lực lên giá cả. Việc thâm hụt ngân sách ngày càng gia tăng trong những năm gần đây bị đổ lỗi là nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
Trump hứa sẽ cắt giảm thuế, điều này, nếu xét đến mọi yếu tố khác, sẽ làm tăng thâm hụt. Đảng Cộng hòa cũng đã cam kết sẽ kiềm chế chi tiêu. Nhưng khi đảng Cộng hòa kiểm soát cả Nhà Trắng và Quốc hội trong quá khứ, không có lệnh hạn chế chi tiêu toàn diện nào được ban hành.
Lời cam kết của Trump là gia hạn các khoản cắt giảm mà ông ban hành vào năm 2017, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào cuối năm 2025, và xóa bỏ hoặc giảm một số khoản thuế khác. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek được công bố vào thứ Ba, Trump cho biết ông muốn cắt giảm thêm thuế suất doanh nghiệp, từ mức 21% hiện tại xuống còn 15%.
Đảng Cộng hòa cũng muốn xóa bỏ thuế tiền boa. Theo Ủy ban phi đảng phái về Ngân sách Liên bang có Trách nhiệm, điều này có thể làm tăng thâm hụt thêm 250 tỷ đô la trong một thập kỷ.
"Việc cắt giảm thuế không tự trả tiền cho chính nó", Jeffrey Sherman , phó giám đốc đầu tư tại DoubleLine Capital cho biết. "Kết quả tồi tệ nhất đối với thị trường là một cuộc càn quét của Đảng Cộng hòa" ở cả Nhà Trắng và Quốc hội, ông nói.
Trump sẽ thừa hưởng khoảng cách ngân sách lớn hơn trong nhiệm kỳ thứ hai của mình
Cân bằng tài chính của Hoa Kỳ theo tỷ lệ GDP
Kế hoạch chống lạm phát của Donald Trump có nguy cơ gây ra nhiều đợt tăng giá hơn nữa. Tuần này, nhiều  ...
Tăng thuế quan
Trừ khi người bán, nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ hạ thấp biên lợi nhuận để hấp thụ thêm chi phí, thuế quan cao hơn sẽ làm tăng giá cho tất cả người dùng cuối. Một đợt tăng thuế quan một lần sẽ cho thấy một đóng góp một lần vào lạm phát, mặc dù cam kết của Đảng Cộng hòa đối với các biện pháp thương mại có đi có lại mở ra khả năng tăng thuế liên tục.
Mức thuế quan ưa thích của Trump không rõ ràng và ông đã không nêu rõ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek , trong khi hoàn toàn ủng hộ chúng như một biện pháp chính sách. "Về mặt kinh tế, chúng là phi thường", ông nói.
Nền tảng của GOP kêu gọi một mức thuế quan "cơ bản". Chiến dịch tranh cử của Trump trước đó đã đưa ra ý tưởng về mức thuế phổ cập 10%, cũng như mức thuế 60% đối với tất cả hàng hóa từ Trung Quốc, mặc dù Trump đã từ chối xác nhận những con số cụ thể đó trong cuộc phỏng vấn. Theo một nghiên cứu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, một mức thuế như vậy đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ lên tới chi phí hàng năm cho một gia đình có thu nhập trung bình trung bình là 1.700 đô la.
"Đây là chính sách kiểu đình lạm", Mark Zandi , nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, cho biết. "Đó là lý do tại sao các nhà kinh tế ghét thuế quan. Chúng gây tổn hại đến lạm phát và tăng trưởng cùng một lúc".
Hạn chế nhập cư
Dòng người nhập cư lịch sử trong những năm gần đây đã góp phần vào sự mở rộng đáng kể của lực lượng lao động Hoa Kỳ, trong một động thái mà các nhà kinh tế cho rằng đã làm giảm áp lực tiền lương . Đảng Cộng hòa không chỉ muốn hạn chế nhập cư bất hợp pháp mà còn muốn tiến hành "hoạt động trục xuất lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ".
Điều đó đe dọa sẽ gây ra lạm phát, mặc dù nó cũng có thể làm giảm bớt áp lực đối với các lĩnh vực như nhà ở, nơi nguồn cung không đủ đã đẩy chi phí lên cao. Zandi cho biết nếu Trump hạn chế nghiêm ngặt nhập cư, điều này có thể gây gián đoạn trong ngắn hạn.
Ông cho biết: “Điều này sẽ làm tăng chi phí và giá cả và thậm chí có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trong nông nghiệp, xây dựng, sản xuất, vận tải” và các lĩnh vực khác có thị trường lao động eo hẹp.
Chính sách đô la
Khi đồng đô la tăng giá so với các loại tiền tệ khác — như trong những năm gần đây do Fed tăng lãi suất — điều đó giúp giảm lạm phát bằng cách hạ chi phí nhập khẩu. Mặt trái là đồng đô la giảm giá sẽ làm tăng áp lực giá.
Trump nói trong cuộc phỏng vấn rằng "đồng đô la đang ở mức cao" so với các loại tiền tệ của Trung Quốc và Nhật Bản đã mang lại cho các quốc gia này một lợi thế. "Chúng ta đang ở trong một vị thế rất tệ", ông nói, mà không kêu gọi cụ thể một đồng đô la rẻ hơn. Tuy nhiên, người bạn đồng hành mới của ông, JD Vance , đã công khai kêu gọi một đồng đô la yếu hơn.
Vance trả lời tờ Politico vào tháng 4 rằng: “Tất nhiên 'phá giá' là một từ đáng sợ, nhưng ý nghĩa thực sự của nó là hàng xuất khẩu của Mỹ trở nên rẻ hơn”.
Chính sách năng lượng
"Lạm phát là do năng lượng", Trump nói trong cuộc phỏng vấn. Ông cho biết kế hoạch của mình là giảm chi phí bằng cách khai thác thêm các nguồn nhiên liệu hóa thạch của Hoa Kỳ. Điều này sau đó sẽ cho phép Fed hạ lãi suất, ông nói.
Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của Fed nhắm vào các thước đo lạm phát cốt lõi , loại bỏ chi phí năng lượng và thực phẩm. Hầu hết lạm phát gần đây đến từ dịch vụ, không phải từ năng lượng.
Sự độc lập của Fed
Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Trump thường xuyên cố gắng gây áp lực công khai lên Chủ tịch Fed Jerome Powell để nới lỏng chính sách tiền tệ, và thậm chí còn thảo luận về việc tìm cách loại bỏ ông . Điều đó đã làm dấy lên mối lo ngại về các mối đe dọa tiềm tàng đối với sự độc lập của Fed trong nhiệm kỳ thứ hai. Bối cảnh rộng hơn: Nghiên cứu cho thấy các quốc gia bảo vệ ngân hàng trung ương của mình khỏi sự can thiệp của chính trị sẽ có lạm phát thấp hơn.
Trong cuộc phỏng vấn, Trump cho biết ông sẽ để Powell đảm nhiệm hết nhiệm kỳ chủ tịch của mình, kéo dài đến năm 2026, "đặc biệt là nếu tôi nghĩ rằng ông ấy đang làm điều đúng đắn".
Coronado cho biết: "Bạn đang đùa với lửa nếu bạn bắt đầu làm xói mòn tính độc lập của ngân hàng trung ương". Và bà nói thêm rằng rủi ro là toàn cầu. "Việc can thiệp vào điều đó, đặc biệt là đối với đồng tiền dự trữ của thế giới, là cực kỳ nguy hiểm".
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sản hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Nhôm, ...
Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bộ Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .
Bác nào quan tâm mảng HÀNG HOÁ PHÁI SINH liên hệ em nhé!.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ