menu
24hmoney

Bài của Kim Ngân

Pro
HOANG MANG "BẮT ĐÁY"
1. Áp lực từ BĐS
Khi thị trường có tín hiệu xấu đi một chút là nhiều nhà đầu tư có tâm lý cứ bán đã, có thể họ tính sẽ mua lại giá thấp sau. Xu thế này đã hình thành và bây giờ tin tốt thì thị trường phản ứng ít, còn tin xấu lại phản ứng mạnh.
Tâm lý này hình thành khi hội tụ nhiều yếu tố, từ lo ngại về tình trạng trái phiếu doanh nghiệp, đến khó khăn của nhiều doanh nghiệp niêm yết. Ở thời điểm hiện tại, thị trường vẫn chưa tìm được điểm cân bằng khi phần lớn nhà đầu tư vẫn đang hoang mang trong việc nhìn nhận thị trường. Dù đa số cổ phiếu được đánh giá hấp dẫn, nhưng bên mua vẫn có tâm lý chờ đợi giá giảm thêm, còn với những người đang gồng lỗ (“ôm” cổ phiếu) thì hầu như không có nguồn để mua thêm.
VN-Index vẫn đang dò đáy, các nhịp hồi phục rất ngắn, khiến cơ hội đầu tư trở nên khan hiếm. Đặc biệt, giai đoạn này ghi nhận hiện tượng bán giải chấp với khối lượng lớn tại nhóm cổ phiếu bất động sản, liên quan tới ban lãnh đạo doanh nghiệp. Tổng hoà các yếu tố trên, dòng tiền sẵn sàng để mua hiện tại khá nhỏ so với lực cung bán ra, theo đó, thị trường có thể tiếp tục giảm điểm trong thời gian tới.
Thực tế, xu hướng chủ đạo của chứng khoán thế giới thời gian vừa qua là giảm điểm, nhưng không sốc như ở thị trường Việt Nam. Bối cảnh thị trường trong nước hiện nay là dòng tiền cạn kiệt, chi phí vốn tăng sau động thái nâng lãi suất điều hành lần thứ hai của Ngân hàng Nhà nước và doanh nghiệp gặp khó khăn ở kênh trái phiếu. Từ nay đến cuối năm, nút thắt thanh khoản được nhận định là vấn đề khiến nhà đầu tư quan tâm hơn là diễn biến của VN-Index hay hệ số định giá P/E.
* Nhóm cổ phiếu bất động sản
Sau một số phiên “nằm sàn” la liệt, thị giá nhiều mã đang ở mức rất hấp dẫn khi dựa trên so sánh tương quan chung của thị trường, cũng như dựa trên giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Nhưng trong phiên thị trường chung tăng điểm cuối tuần qua nhờ tâm lý nhà đầu tư được củng cố từ việc thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng, nhóm cổ phiếu địa ốc vẫn lao dốc. Vì thế, giá rẻ vẫn chưa chắc đã là đáy nếu nhà đầu tư tiếp tục phản ứng tiêu cực bằng cách xả hàng trong bối cảnh động thái giải chấp từ khối công ty chứng khoán tiếp diễn.
2. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU RÕ RÀNG
Nếu giải ngân giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư cần xác định rõ mục tiêu chiến thắng thị trường, hay sinh lời nhanh trong ngắn hạn.
Đối với mục tiêu thứ nhất, nhóm cổ phiếu có tính phòng thủ, ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ nên được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần thận trọng khi giải ngân, không nên bắt đáy, mà chỉ nên mua khi có tín hiệu rõ ràng
Nhà đầu tư đang quan tâm đến câu chuyện về thanh khoản, tức là sự gia tăng hay thu hẹp của dòng tiền. Chừng nào nút thắt thanh khoản được gỡ bỏ, cơ hội bắt đáy hay chiến thắng thị trường sẽ đến. Hiện tại, đứng ngoài quan sát cũng là một chiến lược hợp lý. Việc bắt đáy hay lướt sóng lúc thị trường khó khăn có xác suất chọn sai cổ phiếu khá cao, hoặc hiệu quả thấp
Nhà đầu tư lưu ý
7 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ