menu
24hmoney

Bài của Ngọc Hiệp Stock

Pro
Hình dung về Cổ phiếu của bạn như hình hung về Người yêu tương lai
Mua thì khó, bán ở đâu thì khó hơn. Vì khi bán có cả chốt lời lẫn cắt lỗ. Khi mua, chúng ta thường kỳ vọng vào tương lai với những kịch bản tích cực nhất. Nhưng khi bán, câu chuyện lại khác.
Điều đầu tiên trước khi mua một cổ phiếu, mình nghĩ ai cũng cần nghĩ ra những viễn cảnh tương đẹp và không quên chuẩn bị tâm thế cho những điều tồi tệ nhất sắp xảy ra.
Drawdown - Mức thua lỗ lớn nhất mà bạn có thể chấp nhận là bao nhiêu? Vốn càng nhiều, mức phần trăm drawdown càng thấp.
Nếu bạn có 100 tỷ và chỉ đầu tư 100 triệu, thì kể cả bạn loss 90% hay bay sạch tài khoản cũng chỉ làm bạn buồn vài ba hôm. Nhưng nếu tài sản của bạn chỉ có 100 triệu, thì câu chuyện lại khác…
Thế nên trước khi mua cổ phiếu hay lựa chọn kết hôn một ai đó, mình nghĩ nên có những tiêu chuẩn và nguyên tắc riêng. Không quên việc lập ra một checklist với những bước sẽ làm.
Khi biết rõ mình sẽ làm gì, tâm trí của bạn sẽ không bị cảm xúc chi phối. Và những biến động ngắn hạn một vài phiên sẽ không tác động quá nhiều. Thời đại mới, công nghệ thông tin hiện đại hơn, lợi thế là giúp chúng ta tiếp cận mọi thứ nhanh hơn. Và điều đó cũng khiến cho NĐT “sống vội” hơn, dễ sa vào cái bẫy của sự hưng phấn FOMO đua mua thái quá hay hoảng sợ bán tháo quá đà.
Ngọc Hiệp
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ