menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tăng dài hạn của giá Vàng
Trong vài năm qua, vàng đã chìm trong nước mà không có hướng đi rõ ràng và khiến ngay cả những nhà đầu tư vàng khó tính nhất cũng phải gãi đầu bối rối về động thái quan trọng tiếp theo của kim loại màu vàng. Mặc dù vàng đã tăng giá trong giai đoạn gay gắt nhất của đại dịch COVID-19 năm 2020 do làn sóng thanh khoản chưa từng có từ các ngân hàng trung ương toàn cầu, nhưng kể từ đó, vàng đã tăng trở lại trong khoảng từ 1.600 đến 2.100 USD.
Trong phần này, tôi sẽ chỉ ra rằng vàng vẫn đang trong xu hướng tăng dài hạn được xác nhận bất chấp biến động thất thường trong vài năm qua. Tôi cũng sẽ chỉ ra một số yếu tố sẽ tạo ra động lực thuận lợi cho vàng trong thập kỷ tới và hơn thế nữa.
Bối cảnh kỹ thuật
Sẽ rất hữu ích nếu bạn lùi lại một bước và nhìn vào bức tranh toàn cảnh khi bức tranh ngắn hạn chưa rõ ràng. Biểu đồ hàng tháng của vàng từ năm 2000 cho thấy kim loại này đang trong xu hướng tăng được xác nhận theo các nguyên lý phân tích kỹ thuật cơ bản và được chấp nhận rộng rãi nhất. Đầu tiên, vàng đã liên tục tạo ra các đỉnh cao hơn và đáy cao hơn trong một phần tư thế kỷ qua.
Ngoài ra, vàng đang leo lên đường xu hướng tăng dài hạn được hình thành vào đầu những năm 2000. Từ góc độ kỹ thuật, vàng sẽ vẫn ở trong xu hướng tăng dài hạn đã được xác nhận miễn là nó vẫn ở trên đường xu hướng tăng đó - xét cho cùng, xu hướng đang chuyển động có xu hướng tiếp tục chuyển động.
Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tăng dài hạn của giá Vàng. Trong vài năm qua, vàng đã chìm trong nước  ...
Nếu bạn nhìn vào hành động giá vàng trong 5 năm qua, bạn có thể thấy rằng có một vùng kháng cự mạnh từ 2.000 USD đến 2.100 USD. Vàng đã cố gắng vượt qua vùng kháng cự đó nhiều lần kể từ năm 2020 nhưng không có kết quả. Nếu vàng cuối cùng có thể đóng cửa dứt khoát trên vùng kháng cự $2.000 đến $2.100, điều đó sẽ cho thấy một giai đoạn khác của thị trường tăng giá có thể đã bắt đầu.
Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tăng dài hạn của giá Vàng. Trong vài năm qua, vàng đã chìm trong nước  ...
Vai trò của việc giảm giá trị tiền giấy
Có rất nhiều yếu tố thúc đẩy giá vàng, nhưng sự suy giảm của tiền pháp định hay tiền “giấy” là một trong những yếu tố rõ ràng nhất. Trong 5 thập kỷ qua, tất cả các loại tiền tệ chính trên thế giới đã bị hạ giá thành tiền tệ “giấy” đơn thuần. không được hỗ trợ bởi vàng, điều này được dự đoán sẽ dẫn đến sự bùng nổ nguồn cung tiền toàn cầu và sự xói mòn sau đó của sức mua của các loại tiền tệ đó.
Nói theo cách thông thường, nguồn cung tiền tăng sẽ làm tổn hại đến giá trị của tiền tệ và dẫn đến lạm phát hoặc chi phí sinh hoạt cao hơn. Khi chi phí nhà ở, hàng tạp hóa, bảo hiểm xe hơi, chăm sóc sức khỏe và giáo dục đại học cùng nhau tăng lên, thì không có gì khác hơn ngoài sự mất giá của tiền giấy. Khi tiền tệ được hỗ trợ bằng vàng, không thể pha loãng chúng theo cách pha loãng tiền giấy vì mỗi đơn vị tiền tệ đều phải có một lượng vàng nhất định để hỗ trợ và không thể in hoặc tạo ra vàng từ không khí. Vì lý do tương tự, người ta kêu gọi sự an toàn của vàng khi tiền giấy đang bị pha loãng đến mức lãng quên.
Biểu đồ dưới đây cho thấy cung tiền M2 của Hoa Kỳ, là thước đo của tất cả các loại tiền giấy và tiền xu đang lưu hành, tài khoản séc, séc du lịch, tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn dưới 100.000 USD và cổ phiếu trong các quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ bán lẻ. Nguồn cung tiền M2 của Mỹ đã tăng hơn bốn lần kể từ đầu những năm 2000, đây là yếu tố chính đằng sau xu hướng tăng dài hạn của vàng bắt đầu vào thời điểm đó.
Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tăng dài hạn của giá Vàng. Trong vài năm qua, vàng đã chìm trong nước  ...
Mặc dù tiền giấy thường bị pha loãng theo thời gian, quá trình này đã tăng tốc đáng kể sau Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 – 2008 do các gói cứu trợ rộng rãi của chính phủ, kích thích tài chính và tiền tệ cũng như nới lỏng định lượng (QE), có thể được coi là kỹ thuật số. in tiền nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế và thúc đẩy thị trường tài chính.
Đại dịch COVID-19 năm 2020 đã dẫn đến một cuộc in ấn thậm chí còn liều lĩnh hơn, khiến gần như mọi thước đo cung tiền ở hầu hết mọi quốc gia đều tăng theo chiều dọc chỉ trong vài tháng khi các ngân hàng trung ương - bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ - cố gắng hết sức để hỗ trợ nền kinh tế của họ. và thị trường tài chính trong thời gian phong tỏa do đại dịch với các gói kích thích trị giá hàng nghìn tỷ đô la.
Biểu đồ dưới đây cho thấy vàng theo sau nguồn cung tiền M2 cao hơn theo thời gian như thế nào:
Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tăng dài hạn của giá Vàng. Trong vài năm qua, vàng đã chìm trong nước  ...
Biểu đồ cho thấy tỷ lệ giá vàng so với cung tiền M2, rất hữu ích để xem liệu vàng có theo kịp tốc độ tăng trưởng cung tiền, vượt xa hay tụt lại phía sau hay không. Nếu giá vàng vượt xa mức tăng trưởng cung tiền (vùng màu đỏ trong biểu đồ bên dưới), khả năng xảy ra sự điều chỉnh mạnh là rất cao. Tuy nhiên, nếu giá vàng chậm hơn mức tăng trưởng cung tiền (vùng màu xanh lá cây trong biểu đồ bên dưới), thì rất có thể vàng sẽ sớm trải qua thời kỳ mạnh mẽ. Kể từ giữa những năm 2010, vàng đã tụt lại một chút so với tốc độ tăng trưởng cung tiền M2, điều này có thể giúp vàng có được một khoảng thời gian mạnh mẽ nhờ các yếu tố khác được thảo luận trong phần này.
Sức mua suy giảm của đồng đô la Mỹ
Như đã thảo luận trước đó, nguồn cung tiền tăng làm xói mòn sức mua của tiền giấy theo thời gian. Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Milton Friedman đã mô tả quá trình này một cách ngắn gọn: “Lạm phát luôn luôn và ở mọi nơi là một hiện tượng tiền tệ…” Kể từ năm 2000, đồng đô la Mỹ đã mất gần một nửa sức mua của nó phần lớn là do các thử nghiệm tiền tệ liều lĩnh do Mỹ tiến hành. Cục Dự trữ Liên bang, được cho là cơ quan quản lý tốt tiền tệ của Mỹ nhưng đã được chứng minh là hoàn toàn ngược lại.
Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tăng dài hạn của giá Vàng. Trong vài năm qua, vàng đã chìm trong nước  ...
Thật không may, sự mất giá của đồng đô la Mỹ kể từ năm 2000 không phải là ngẫu nhiên - nó chỉ là sự tiếp nối của xu hướng bắt đầu gần như ngay lập tức sau khi Cục Dự trữ Liên bang được thành lập vào năm 1913. Kể từ đó, đồng tiền Mỹ đã mất giá trị đáng kinh ngạc. % sức mua của nó không có hồi kết. Chừng nào đồng đô la Mỹ vẫn là một loại tiền tệ fiat không được hỗ trợ, nó sẽ tiếp tục mất sức mua theo thời gian.
Nợ quốc gia của Mỹ
Nợ quốc gia gia tăng của Mỹ là một động lực khác thúc đẩy thị trường vàng tăng giá kể từ đầu những năm 2000. Sự kết hợp giữa các cuộc chiến tốn kém ở Afghanistan và Iraq, các chương trình cứu trợ và kích thích trong Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 – 2008, và các chương trình kích thích trong đại dịch COVID-19 năm 2020 đã khiến nợ quốc gia của Mỹ bùng nổ gấp sáu lần từ 5,77 nghìn tỷ USD năm 2000 lên 34,3 nghìn tỷ USD. vào năm 2024.
Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tăng dài hạn của giá Vàng. Trong vài năm qua, vàng đã chìm trong nước  ...
Điều đáng lo ngại hơn nữa là Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ kỳ vọng khoản nợ liên bang do công chúng nắm giữ tính theo phần trăm GDP sẽ tăng từ mức dưới 100% hiện nay lên khoảng 170% trong vài thập kỷ tới:
Kể từ đại dịch năm 2020, nợ quốc gia bùng nổ của Mỹ kết hợp với lãi suất ngày càng tăng đã khiến khoản thanh toán lãi hàng năm tăng gấp đôi lên gần 1 nghìn tỷ USD:
Hiện đang khiến người nộp thuế ở Hoa Kỳ phải trả một khoản tiền khổng lồ là 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm, các khoản thanh toán lãi suất liên bang sẽ lần đầu tiên vượt quá cả chi phí quốc phòng và Medicare trong năm nay:
Trong vài năm qua, các khoản thanh toán lãi suất liên bang của Hoa Kỳ tính theo phần trăm GDP đã tăng với tốc độ mạnh nhất trong ít nhất 70 năm:
Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tăng dài hạn của giá Vàng. Trong vài năm qua, vàng đã chìm trong nước  ...
Khi gánh nặng nợ quốc gia của một quốc gia tăng lên, khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính, kinh tế và tiền tệ cũng tăng lên, đó là điều mà vàng đã định giá trong một phần tư thế kỷ qua. Các khoản nợ ngày càng tăng của Mỹ - cả công lẫn tư - cuối cùng đang tạo tiền đề cho sự tàn phá của đồng đô la Mỹ, đồng tiền sẽ bị Cục Dự trữ Liên bang và chính phủ liên bang Hoa Kỳ hy sinh khi họ chạy máy in quá mức trong một nỗ lực tuyệt vọng để trả cho chi phí lãi vay, Medicare, An sinh xã hội, phúc lợi xã hội, các gói cứu trợ không thể tránh khỏi trong tương lai và các chương trình kích thích tài chính cũng như tất cả các khoản chi tiêu khác của chính phủ tăng vọt. Trong suốt lịch sử, mọi loại tiền giấy đều chịu chung số phận khi các chính phủ tỏ ra không thể cưỡng lại sự cám dỗ của việc in tiền
Phần kết luận
Tóm lại, vàng bắt đầu một xu hướng tăng mạnh mẽ vào đầu những năm 2000 và nó vẫn nằm trong xu hướng tăng đó bất chấp biến động giá thất thường trong vài năm qua. Các yếu tố ban đầu thúc đẩy xu hướng tăng giá của vàng vẫn còn hiệu lực và trong nhiều trường hợp đang tăng tốc.
Trong thập kỷ tới và hơn thế nữa, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kinh ngạc về nợ và nguồn cung tiền, điều này sẽ dẫn đến lạm phát khủng khiếp và cuối cùng là siêu lạm phát. Mặc dù phần này chủ yếu tập trung vào tình hình tài chính và tiền tệ của Hoa Kỳ, nhưng đừng nhầm lẫn - thực tế mọi nền kinh tế lớn đều ở trên cùng một con thuyền và có phiên bản biểu đồ và dữ liệu riêng được hiển thị ở đây.
Mặc dù nguồn cung tiền giấy sẽ tăng theo cấp số nhân trong những năm tới, nhưng nguồn cung kim loại quý vật chất như vàng và bạc sẽ vẫn tương đối ổn định khi so sánh, đây là công thức khiến giá vàng và bạc cao hơn nhiều. Cá nhân tôi thích vàng vật chất và bạc thỏi hơn tất cả các khoản đầu tư khác (bao gồm cả quỹ ETF vàng và cổ phiếu khai thác mỏ) trong những thời điểm chưa từng có này.
---------------------------------------------
Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.
Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,301.30

-2.89 (-0.13%)

Biểu đồ mã Gold
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ