menu
24hmoney

Bài của Đoàn Ngọc Thao

Pro
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay trở lại một xu hướng đã bỏ lỡ.
Nói chung, giá của bất kỳ tài sản cụ thể nào - bao gồm cả tiền điện tử - không di chuyển theo đường thẳng. Tuy nhiên, có những dao động lên và xuống mang lại cho các nhà giao dịch cơ hội thứ hai để tham gia lại thị trường.
Trong bài viết này, chúng tôi đã chia nhỏ cách tham gia và thoát khỏi thị trường sử dụng giảm giá ba bước và tăng giá ba bước. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp một số trường hợp mẫu thực tế để quản lý tốt hơn mô hình giao dịch tiếp diễn này.
Giảm Giá và Tăng Giá Ba Bước Là Gì?
Giảm giá ba bước là mô hình tiếp tục xu hướng giảm phát triển trong một xu hướng giảm và chỉ ra xu hướng hiện tại kéo dài. Đây là một mô hình nến, được tạo thành từ năm nến trong đó nến đầu tiên và nến cuối cùng là giảm giá, di chuyển theo hướng của xu hướng thịnh hành. Sau nến giảm đầu tiên, nến thứ hai đến thứ tư cho biết xung lượng điều chỉnh. Sau đó, cây nến thứ năm lại trở nên giảm giá và hoàn thành mô hình tiếp diễn.
Tương tự, tăng giá ba bước là một mô hình tiếp tục tăng giá phát triển trong một xu hướng tăng. Mô hình tăng giá ba bước trái ngược với mô hình giảm giá ba bước. Trong đó, nến đầu tiên và nến cuối cùng là tăng giá. Khi nến được hình thành, giá sẽ đi theo xu hướng tăng phổ biến cho đến khi xuất hiện một kịch bản đảo chiều đáng kể.
Cả giảm giá và tăng giá ba bước đều là các mô hình tiếp tục xu hướng, tương tự như mô hình cờ cơ bản hoặc mô hình cờ hiệu cho thấy sự củng cố trước khi xu hướng thịnh hành tiếp tục.
Vì Sao Giảm Giá và Tăng Giá Ba Bước Hữu Dụng?
Các nhà giao dịch có thể tận dụng các mô hình biểu đồ tiếp tục xu hướng khi giá di chuyển trong một xu hướng. Trong bất kỳ chiến lược giao dịch nào, giao dịch theo xu hướng mang lại xác suất thành công cao hơn. Một trong những đặc điểm cơ bản của xu hướng là giá tuân theo mô hình điều chỉnh xung lực. Khái niệm này hoàn toàn phù hợp với tăng giá ba bước và giảm giá ba bước.
Một chuyển động giá xung lực xảy ra khi giá chuyển động mạnh, cho thấy động lượng mạnh. Sau chuyển động xung lực, một đợt điều chỉnh xảy ra khi giá hầu như không tạo ra đỉnh hoặc đáy mới. Chuyển động giá xung lực thường xuất hiện sau một đợt điều chỉnh, cho thấy rằng xu hướng có khả năng tiếp tục.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước cho thấy cùng một mô hình điều chỉnh-xung lực giúp các nhà giao dịch xác định các chuyển động giá sắp tới.
Hình bên dưới phác thảo mối quan hệ về giá giữa mô hình tăng giá ba bước và mô hình điều chỉnh-xung lực.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Cây nến đầu tiên là một nến tăng giá mạnh, là một chuyển động giá xung lực nhờ cây nến xanh dài. Sau đó, một sự điều chỉnh xảy ra với các nến giảm giá nhỏ. Khi đợt điều chỉnh kết thúc, nến cuối cùng là nến tăng, cho thấy rằng xu hướng tăng hiện hành đã sẵn sàng để tiếp tục.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước rất hiệu quả, vì chúng hoàn toàn phù hợp với các đặc điểm cơ bản của một xu hướng. Mặc dù thường khó tìm được sự hình thành giá chính xác, nhưng tỷ lệ thành công sẽ cao hơn đối với mô hình nến này - đặc biệt nếu xu hướng thị trường mạnh hơn.
Xác Định Giảm Giá Ba Bước và Tăng Giá Ba Bước
Dưới đây là cách nhận biết mô hình giảm giá ba bước và tăng giá ba bước trên biểu đồ nến.
Giảm Giá Ba Bước
Mô hình giảm giá ba bước kết hợp ít nhất năm cây nến: hai nến giảm giá và ba nến tăng giá.
Cụ thể hơn, mô hình là: một nến giảm và ít nhất ba nến tăng, theo sau là một nến giảm cuối cùng.
Mô hình giảm giá ba bước cần đáp ứng các đặc điểm giá sau, như thể hiện trong hình bên dưới:
Nến đầu tiên phải là giảm giá, với thân nến lớn và đuôi ngắn.
Theo sau nến đầu tiên là ba hoặc nhiều hơn nến tăng giá, hoặc màu xanh. Thân của các nến tăng giá phải nhỏ hơn thân nến đầu tiên, và chúng không được phá vỡ đỉnh của nến đầu tiên.
Tiếp theo cây nến ngắn cuối cùng là một nến giảm giá mạnh hoặc nến đỏ, hoàn thiện mô hình. Nến cuối cùng phải đóng cửa bên dưới đáy của nến đầu tiên và thân của nó cũng phải lớn như nến đầu tiên.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Tăng Giá Ba Bước
Mô hình tăng giá ba bước cũng là sự kết hợp của ít nhất năm cây nến, với hai nến tăng và ba (hoặc nhiều hơn) nến giảm, như thể hiện trong hình bên dưới.
Cụ thể hơn, nến tăng đầu tiên được theo sau bởi ít nhất ba nến giảm, và thanh cuối cùng là nến tăng.
The rising three methods pattern needs to satisfy the following price characteristics:
Mô hình tăng giá ba bước cần đáp ứng các đặc điểm giá sau:
Nến đầu tiên phải là tăng giá, với thân lớn và đuôi ngắn.
Theo sau nến đầu tiên là ba hoặc nhiều hơn nến giảm giá, hoặc màu đỏ. Thân của các nến giảm giá phải nhỏ hơn thân nến đầu tiên, và chúng không được phá vỡ đáy của nến đầu tiên.
Tiếp theo cây nến ngắn cuối cùng là một nến tăng giá mạnh hoặc nến xanh, hoàn thiện mô hình. Nến cuối cùng phải đóng cửa bên trên đỉnh của nến đầu tiên và thân của nó cũng phải lớn như nến đầu tiên.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Cách Giao Dịch với Giảm Giá và Tăng Giá Ba Bước
Trong phần trên, chúng ta đã biết cách xác định mô hình giảm giá và tăng giá ba bước trong giao dịch crypto. Tuy nhiên, sử dụng các phương pháp này một cách mù quáng không được khuyến khích với bất kỳ loại tiền điện tử nào.
Khi nói về giao dịch tài chính, chúng ta cần tuân theo các quy tắc nhất định. Khi các điều kiện của tất cả các quy tắc này được thỏa mãn, chúng ta có thể thực hiện giao dịch. Do đó, thực hiện các giao dịch dựa trên giảm giá và tăng giá ba bước là một cách tiếp cận có hệ thống bao gồm cả quản lý giao dịch và rủi ro.
Hình dưới đây đánh dấu nơi điểm vào lệnh được kích hoạt:
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Hình trên cho thấy mô hình tăng giá ba bước thường xuất hiện trong một xu hướng tăng giá. Do đó, chúng ta dự định chỉ thực hiện giao dịch mua. Các nhà giao dịch có thể mở một vị thế mua khi thanh cuối cùng của mô hình này đóng lại.
Một cách tiếp cận khác là mở vị thế mua khi giá di chuyển trên đỉnh của cây nến cuối cùng. Trong mọi trường hợp, các nhà giao dịch nên theo dõi chặt chẽ cây nến cuối cùng, và mô hình này có hiệu lực sau khi nến cuối cùng đóng cửa.
Cắt Lỗ cho Các Điểm Vào và Ra
Trong mô hình tăng giá ba bước, nến cuối cùng rất quan trọng, vì nó xác định sự tiếp tục của xu hướng sau một đợt điều chỉnh. Do đó, giá có khả năng tăng cao hơn miễn là nó đang giao dịch trong thân của cây nến cuối cùng. Nếu giá di chuyển xuống dưới đáy của nến đầu tiên, mô hình tiếp diễn xu hướng bị vô hiệu.
Do đó, cách tiếp cận năng động là đặt mức cắt lỗ bên dưới nến tăng cuối cùng, và cách tiếp cận thận trọng là đặt mức cắt lỗ bên dưới đáy của nến đầu tiên. Trong cả hai trường hợp, các nhà giao dịch nên sử dụng một vùng đệm.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho mô hình giảm giá ba bước, trong đó mức cắt lỗ năng động nằm trên nến thứ năm, và mức cắt lỗ thận trọng phải ở phía trên cây nến.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Xác Định Mức Chốt Lời
Sau khi mở giao dịch, các nhà giao dịch nên đợi lý do để thoát ra khỏi thị trường. Với mô hình tăng giá ba bước, mong đợi chủ yếu là dừng giao dịch cho đến khi xuất hiện ngưỡng kháng cự chính. Trong trường hợp đó, các nhà giao dịch nên tìm ra các rào cản giá quan trọng trong khung thời gian cao hơn để tăng tỷ lệ thành công của họ. Bên cạnh đó, trong giao dịch trong ngày, nhà đầu tư nên thận trọng với các xu hướng thị trường dài hạn.
Tương tự, với mô hình giảm giá ba bước, các nhà giao dịch nên thoát ra khỏi thị trường khi giá chạm đến bất kỳ ngưỡng hỗ trợ đáng kể nào.
Quản Lý Rủi Ro
Thị trường tiền điện tử rất dễ biến động so với thị trường chứng khoán và ngoại hối truyền thống. Do đó, các nhà giao dịch cần ghi nhớ rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra sau khi mở giao dịch.
Quy tắc quản lý rủi ro quan trọng nhất là sử dụng quy mô vị thế thích hợp. Tính toán số tiền bạn sẵn sàng mất trong bất kỳ thiết lập giao dịch cụ thể nào. Ngay cả khi thiết lập giao dịch tốt, sẽ không khôn ngoan nếu sử dụng hơn 2% –5% rủi ro cho mỗi giao dịch.
Cuối cùng, sau khi thực hiện giao dịch, quản lý rủi ro là rất quan trọng. Di chuyển mức cắt lỗ ở điểm hòa vốn ngay sau khi giá đạt mức rủi ro trên phần thưởng 1:1 để giao dịch không có rủi ro.
Ví Dụ
Trong phần này, chúng ta sẽ xem cách giao dịch sử dụng giảm giá ba bước và tăng giá ba bước trong thị trường tiền điện tử.
Giao Dịch Với Giảm Giá Ba Bước
Mô hình giảm giá ba bước có thể dùng trong một thị trường giảm giá. Do đó, trước khi mở giao dịch, nhà giao dịch nên xác định xu hướng chung của thị trường là giảm.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Hình trên cho thấy thị trường đi xuống trông như thế nào. Giá tạo ra một loạt các đỉnh thấp hơn theo sau là một loạt các đáy thấp hơn, cho thấy xu hướng thị trường chung là giảm. Cách tiếp cận chính là tìm một thị trường như thế này, nơi các nhà giao dịch chỉ nên tập trung vào các cơ hội bán.
Dưới đây là cách giảm giá ba bước xuất hiện trong xu hướng giảm:
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Hình trên cho thấy biểu đồ 15 phút của BTCUSD trong đó xu hướng thị trường tổng thể là giảm. Giá cố gắng di chuyển trên mức $47.000, nhưng thất bại và đóng cửa với một nến giảm mạnh, đây là nến đầu tiên trong mô hình này. Sau đó, một số nến điều chỉnh xuất hiện và nến thứ sáu đóng cửa với áp lực giảm giá mạnh. Do đó, giao dịch mở ra từ đáy của nến thứ sáu, tại đó mức cắt lỗ đã được đặt trên đỉnh của nến đầu tiên.
Giá bắt đầu giảm ngay sau khi nó phá vỡ dưới đáy của nến thứ sáu, chạm đến mức hỗ trợ $45.400 với tỷ lệ rủi ro trên phần thưởng thấp hơn 1:3.
Giao Dịch Với Tăng Giá Ba Bước
Mô hình tăng giá ba bước chỉ áp dụng cho thị trường tăng giá. Do đó, các nhà giao dịch nên xác nhận xu hướng chung của thị trường là tăng trước khi mở giao dịch mua.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Hình trên cho thấy thị trường tăng giá trông như thế nào. Giá tạo ra một đỉnh mới trong mỗi dao động tăng giá. Cách tiếp cận chính là tìm đỉnh thấp hơn mà từ đó người mua có thể lấy lại động lượng.
Dưới đây là cách tăng giá ba bước xuất hiện trong một xu hướng tăng giá:
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Hình trên là biểu đồ 15 phút của BTCUSD trong đó xu hướng thị trường tổng thể là tăng giá. Giá tạo đáy tại $44.000 và đóng cửa với một cây nến tăng mạnh, nến đầu tiên trong mô hình này. Sau đó, ba nến giảm giá xuất hiện, và nến cuối cùng trong mô hình đóng cửa với áp lực tăng giá mạnh. Do đó, giao dịch sẽ mở ra từ đỉnh của nến cuối cùng, tại đó mức cắt lỗ đã được đặt trên đáy của nến đầu tiên.
Giá bắt đầu tăng khi nó phá vỡ đỉnh của nến thứ sáu và đạt đến ngưỡng kháng cự $46.700 với tỷ lệ rủi ro trên phần thưởng thấp hơn 1:3.
Các Chỉ Báo Sử Dụng Cùng Tăng Giá và Giảm Giá Ba Bước
Cả tăng giá và giảm giá ba bước đều có thể áp dụng cho bất kỳ công cụ giao dịch tài chính nào và trong bất kỳ khung thời gian nào. Hơn nữa, các nhà giao dịch có thể tăng xác suất thành công bằng cách sử dụng các chỉ báo bổ sung, chẳng hạn như đường trung bình động và MACD.
Đường Trung Bình Động
Đường trung bình động cho thấy giá trung bình của số lượng nến gần nhất. Do đó, nếu giá nằm trên đường trung bình động, chúng ta có thể coi xu hướng thị trường là tăng. Trong trường hợp đó, bất kể tăng giá và giảm giá ba bước nào từ đường trung bình động đều có thể cho thấy các giao dịch có xác suất cao.
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Hình trên cho thấy mô hình tăng giá ba bước hình thành như thế nào khi bị từ chối từ đường EMA 20 động.
MACD
Hãy xem cách kết hợp mô hình giảm giá ba bước với biểu đồ MACD giảm:
Giảm giá ba bước và tăng giá ba bước có thể cung cấp cho các nhà giao dịch một cơ hội độc đáo để quay  ...
Hình trên cho thấy mô hình giảm giá ba bước đang hình thành ở ngưỡng kháng cự, trong khi biểu đồ MACD nằm dưới 0.
Kết Luận
Mô hình giảm giá và tăng giá ba bước có hiệu quả với bất kỳ tài sản nào, nhưng bạn phải tiến hành nghiên cứu của riêng mình để có được lợi ích tối đa từ hệ thống này. Hơn nữa, mặc dù chiến lược này có hiệu quả trong cả xu hướng tăng và giảm, nhưng không nên tập trung nhiều vào một mô hình duy nhất. Thay vào đó, cách tiếp cận tốt nhất là xác định hướng thị trường tổng thể và khớp mô hình này với sự hỗ trợ của các nến khác.
Nhà đầu tư lưu ý
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ