menu
24hmoney

Bài của Thanh Trung

Ảnh đại diện
Giải thích bài phát biểu của Powell tại Jackson Hole
Trước hết, phần lớn bài phát biểu của Powell vẫn liên quan đến lạm phát, cho thấy ưu tiên hiện tại của Fed vẫn là kiểm soát lạm phát. Powell chỉ ra rằng mặc dù tổng lạm phát PCE đã giảm đáng kể trong năm qua, nhưng điều này chủ yếu là do giá năng lượng và thực phẩm giảm, đồng thời liên quan nhiều hơn đến các yếu tố toàn cầu. Do đó, việc lạm phát PCE toàn phần chậm lại là một tín hiệu có phần sai lệch (tín hiệu gây hiểu lầm-a misleading signal), và Fed quan tâm hơn đến xu hướng lạm phát PCE cốt lõi. Từ tháng 2 năm ngoái đến tháng 7 năm nay, tốc độ tăng trưởng PCE cốt lõi so với cùng kỳ năm trước đã giảm từ mức cao 5,4% xuống 4,3%, mặc dù đã chậm lại nhưng tổng thế vẫn ở mức cao. Powell nhắc lại rằng Fed cam kết giảm lạm phát xuống mục tiêu dài hạn là 2%, trong khi tỷ lệ lạm phát cốt lõi hiện tại gấp đôi giá trị mục tiêu, điều này cho thấy cuộc chiến chống lạm phát của Fed vẫn chưa kết thúc.
Thứ hai, lạm phát cốt lõi dự kiến ​​sẽ chậm lại trong tương lai, nhưng điều quan trọng là cần phải thấy lạm phát dịch vụ ngoại trừ tiền thuê nhà tiếp tục giảm. Powell chia lạm phát cơ bản ở Hoa Kỳ thành ba phần: Thứ nhất là lạm phát hàng hóa cốt lõi, chẳng hạn như đồ nội thất, đồ gia dụng và ô tô đã qua sử dụng. Trong năm qua, do chuỗi cung ứng được cải thiện và nhu cầu hàng hóa của người dân giảm nên phần lạm phát này đã được cải thiện đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lạm phát. Thứ hai là tiền thuê nhà, bao gồm tiền thuê nhà cho người thuê và tiền thuê nhà tương đương cho chủ sở hữu. Tốc độ tăng giá thuê thị trường đã chậm lại đáng kể trong năm qua, xét đến số liệu thống kê giá thuê PCE có độ trễ khoảng 12 tháng, phần lạm phát này dự kiến ​​sẽ giảm dần trong thời gian tới. Thứ ba là lạm phát dịch vụ ngọai trừ tiền thuê nhà, bao gồm chăm sóc y tế, thực phẩm, dịch vụ vận chuyển, lưu trú, v.v. Những mặt hàng này chiếm hơn một nửa trong giỏ PCE cốt lõi. Thành phần lạm phát này đã giảm chậm hơn trong năm qua do lĩnh vực dịch vụ sử dụng nhiều lao động và được hưởng lợi từ thị trường lao động mạnh mẽ. Ngoài ra, ngành dịch vụ không nhạy cảm với lãi suất và tác động của việc tăng lãi suất đối với ngành này cũng hạn chế. Powell tin rằng để kiểm soát lạm phát thành công, lạm phát dịch vụ ngoại trừ tiền thuê nhà phải giảm hơn nữa, điều đó có nghĩa là cần có nhiều tiến bộ hơn trong việc tái cân bằng thị trường lao động.
Thứ ba, Powell đề cập đến hai rủi ro lạm phát có thể thay đổi lặp đi lặp lại: tăng trưởng kinh tế phục hồi và thị trường lao động bền vững. Về tăng trưởng kinh tế, trong hai quý đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế theo quý hàng năm của Hoa Kỳ tiếp tục vượt kỳ vọng và cũng cao hơn xu hướng dài hạn, kinh tế Mỹ không giảm tốc như dự kiến. Ngoài ra, dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng mới nhất cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, sau 18 tháng giảm tốc đột ngột, ngành bất động sản cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi. Đối với Fed, tăng trưởng vượt trên xu hướng sẽ làm tăng rủi ro lạm phát, từ đó làm tăng sự cần thiết của việc siết chặt chính sách tiền tệ.
Về mặt thị trường lao động, mặc dù việc tạo việc làm đã chậm lại kể từ năm ngoái và số lượng việc làm còn trống đã giảm nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn không tăng. Đây là một kết quả rất đáng quan tâm và không thường thấy trong lịch sử, và dường như nó cho thấy rằng vẫn còn rất nhiều nhu cầu dư thừa trên thị trường lao động và quá trình tái cân bằng thị trường lao động vẫn chưa kết thúc. Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy, so với trước đại dịch, độ nhạy cảm của lạm phát đối với thị trường lao động đã tăng lên và độ dốc của đường cong Phillips trở nên dốc hơn[2]. Nếu căng thẳng trên thị trường lao động không thể tiếp tục giảm bớt, Fed cũng cần phải đáp trả bằng chính sách tiền tệ.
Điều Powell nói cũng là rủi ro mà chúng tôi lo ngại, không thể loại trừ khả năng tăng lãi suất trong quý 4. Chúng tôi đã chỉ ra trong báo cáo tuần trước " Nâng cấp dự báo tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ " rằng do thị trường lao động vững chắc ở Hoa Kỳ, sự phục hồi niềm tin của người tiêu dùng, sự ổn định của các chỉ số bất động sản và tác động kích thích của các chính sách công nghiệp của chính phủ đối với đầu tư sản xuất. Tăng trưởng GDP của Mỹ vào năm 2023 có thể đạt tốc độ tăng trưởng 2,2%, cao hơn kỳ vọng trước đó là 1,0% và nền kinh tế được kỳ vọng sẽ duy trì khả năng phục hồi trong 6 tháng tới. Đồng thời, cùng với việc ổn định giá dầu và sự giảm mạnh của hiệu ứng cơ sở, lạm phát tổng cộng trong nửa sau năm có thể tăng trở lại.
Trên cơ sở đó, chúng ta cũng cần xem xét rủi ro tiềm ẩn từ tăng trưởng kinh tế cao hơn dự kiến ​​trong nửa đầu năm đến lạm phát trong nửa cuối năm, điều này có thể làm cho tốc độ giảm lạm phát lõi không kịp theo kỳ vọng của Fed.
Cân nhắc từ những yếu tố này, chúng tôi tin rằng mặc dù Fed có thể không tăng lãi suất trong tháng 9 nhưng không loại trừ khả năng tăng lãi suất trở lại vào tháng 11 hoặc tháng 12, điều này sẽ củng cố lợi suất trái phiếu Mỹ để duy trì ở mức cao trong một thời gian dài ((high for longer) và có thể cung cấp hỗ trợ cho tỷ giá đô la Mỹ.
Cuối cùng, Powell cho biết không thể xác định tỷ lệ lãi suất trung hạn (r*) sẽ ở đâu trong tương lai. Gần đây, trên thị trường ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về lãi suất trung lập, về vấn đề này, Powell cho biết, mức lãi suất thực tế hiện nay cao hơn hầu hết các dự báo về lãi suất trung hạn, chính sách tiền tệ đang hoạt động trong một phạm vi hạn chế, nhưng vị trí cụ thể của lãi suất trung hạn trong tương lai vẫn chưa rõ ràng. Chúng tôi tin rằng tuyên bố của Powell là tương đối khách quan, nghiên cứu hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang có sự khác biệt lớn về lãi suất trung lập và rất khó để đưa ra kết luận chắc chắn.
Ví dụ, theo mô hình HLW của Fed New York, lãi suất trung hạn ở mức khoảng 0,6%, nhưng theo mô hình LM của Fed Richmond, lãi suất trung hạn là khoảng 2%[3].
Quan điểm góc nhìn của thị trường tài chính về lãi suất trung lập cũng được chia thành hai phe, và có rất nhiều tranh cãi về việc liệu trung tâm lãi suất trung hạn, dài hạn có tăng lên hay không. Xem xét quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu sau dịch bệnh, sự can thiệp ngày càng tăng của chính phủ Hoa Kỳ vào nền kinh tế và thâm hụt tài chính tiếp tục gia tăng, chúng tôi có xu hướng tin rằng lãi suất trung hạn trong thời kỳ sau dịch có khả năng tăng lên chứ không phải giảm, điều này cũng có nghĩa là kỷ nguyên lãi suất thấp có thể đã qua đi.
Liên kết dẫn chứng sử dụng trong báo cáo này:
[1] https://www.federalreserve.gov/newsevents/speech/powell20230825a.htm
[2] https://www.chicagofed.org/publications/chicago-fed-letter/2023/475
[3] https://www.newyorkfed.org/research/policy/rstar
Giải thích bài phát biểu của Powell tại Jackson Hole. Trên cơ sở đó, chúng ta cũng cần xem xét rủi ro  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ