menu
24hmoney

Bài của Trang Nguyễn

Pro
Giải pháp trả nợ trái phiếu
Trong bối cảnh kênh tín dụng khó tiếp cận, thị trường chứng khoán sụt giảm, bất động sản trầm lắng, trái phiếu doanh nghiệp khó phát hành, đa số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản rơi vào tình trạng tắc nghẽn thanh khoản do thiếu hụt dòng tiền, tồn kho nhiều.
- Nhóm ngành sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, khoảng 50 - 70%, những doanh nghiệp bđs này còn đang phải chịu áp lực từ gần 237.000 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn từ nay đến năm 2024.
- Hiện doanh nghiệp bất động sản có 4 lựa chọn để chủ động xử lý trái phiếu sắp đáo hạn bao gồm:
+ Mua lại trái phiếu trước hạn;
+ Đề nghị nhà đầu tư gia hạn thời hạn trái phiếu
+ Doanh nghiệp thương thảo với nhà đầu tư xin gia hạn thanh toán
+ Hoán đổi trái phiếu bằng tài sản (chủ yếu là bất động sản).
- Việc hoán đổi trái phiếu doanh nghiệp sang bất động sản là giải pháp khả thi nhất hiện nay, nhất là đối với doanh nghiệp có năng lực, có thương hiệu và dự án hoàn chỉnh pháp lý. Khi đó, các bên sẽ làm thêm phụ lục hợp đồng. Giá trị trái phiếu được công nhận sẽ được hoán đổi bất động sản với giá trị tương đương, cộng thêm phần chiết khấu cho nhà đầu tư để thuyết phục họ đồng ý cần có cơ chế cho việc gia hạn, hoán đổi trái phiếu doanh nghiệp để doanh nghiệp bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
- Về hoán đổi trái phiếu thành các tài sản của doanh nghiệp như nhà ở, cổ phiếu…, một chuyên gia kinh tế phân tích, việc doanh nghiệp bất động sản lấy căn hộ bù trừ vào giá trị trái phiếu để trả cho nhà đầu tư cũng tương tự như doanh nghiệp thưởng Tết cho nhân viên bằng sản phẩm của công ty.
- Theo đó, doanh nghiệp đẩy được hàng tồn kho, nhà đầu tư có thể đổi món nợ lấy tài sản với giá hấp dẫn, miễn là hai bên thống nhất được với nhau về giá trị quy đổi.
- Nút thắt lớn nhất là doanh nghiệp bất động sản bị tắc thanh khoản, vì nhiều ngân hàng đã hết room tín dụng từ giữa quý II, đầu quý III/2022. Trong khi đó, thị trường cổ phiếu sụt giảm nên huy động vốn rất khó khăn, từ đầu quý IV đến nay gần như không có doanh nghiệp nào huy động được trái phiếu mới. Trước mắt, ngành ngân hàng nên tăng room tín dụng để tạo dòng tiền và tháo gỡ áp lực tâm lý thị trường.
- Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, là thị trường dựa trên niềm tin nên cần nhanh chóng lấy lại niềm tin bằng cách tạo cơ chế pháp lý cho việc gia hạn trái phiếu, thậm chí lập quỹ mua lại trái phiếu sắp đáo hạn, không hình sự hoá các vi phạm của chủ doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cho thêm thời gian điều chỉnh đối với Nghị định 65/2022/NĐ-CP về phát hành trái phiếu
- Theo hướng nới tiêu chí phát hành, hoặc có lộ trình áp dụng tiêu chí này để thị trường trái phiếu sớm vận hành ổn định trở lại, tạo ra thanh khoản thì doanh nghiệp mới có dòng tiền trả nợ trái phiếu.
Nhà đầu tư lưu ý
17 Yêu thích
12 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ