menu
24hmoney

Bài của Đặng Gia Lượng TVI

Pro
DẦU TĂNG KHI HY VỌNG VỀ NHU CẦU CỦA TRUNG QUỐC LẤN ÁT LO NGẠI SUY THOÁI TOÀN CẦU - TỒN KHO GIẢM MANH CHÂU ÂU ĐANG MẠNH TAY "GOM" DẦU??.
- Giá dầu tăng trong phiên biến động ngày thứ Sáu (21/10), khi hy vọng về nhu cầu của Trung Quốc mạnh hơn và đồng USD suy yếu đã lấn át lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và tác động của việc nâng lãi suất đến việc sử dụng nhiên liệu.
Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia, Patrick Harker, cho biết vào ngày thứ Năm (20/10) trong những nhận định gây áp lực lên giá dầu rằng để đối phó với lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang cố làm chậm tăng trưởng kinh tế và sẽ tiếp tục nâng mục tiêu lãi suất ngắn hạn.
- Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu Brent tiến 1.21% lên 93.50 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI cộng 54 xu lên 85.05 USD/thùng. Khối lượng giao dịch cho cả 2 hợp đồng dầu bằng khoảng 50% khối lượng của phiên trước đó.
Dầu Brent, vốn gần đặt mức cao mọi thời đại 147 USD/thùng vào tháng 3/2022, ghi nhận mức tăng 0.8% trong tuần qua, còn dầu WTI mất 1.5%. Cả 2 hợp đồng dầu đều giảm trong tuần trước.
-Dầu tăng vào ngày thứ Năm sau khi Bloomberg News đưa tin Bắc Kinh đang xem xét giảm bớt thời gian cách ly đối với du khách từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Chưa có xác nhận chính thức từ Bắc Kinh.
Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm soát Covid-19 trong năm nay, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh tế và kinh doanh, đồng thời làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
CHÂU ÂU ĐANG MẠNH TAY "GOM" DẦU??
Các nhà bán nhiên liệu đến từ châu Á và Trung Đông đang tích cực đẩy những thùng dầu đến châu Âu trong bối cảnh châu lục này thiếu hụt nhiên liệu và sẵn sàng mua với giá cao – mở ra cơ hội thu lợi lớn cho các nhà sản xuất dầu.
Reuters trích dẫn dữ liệu theo dõi cho thấy lượng hàng hóa chở dầu diesel từ Trung Quốc và Hàn Quốc đến châu Âu trong tháng này có thể đạt 289.000 tấn, tăng gấp đôi so với 137.500 tấn trong tháng 9.
Ấn Độ và các nước Trung Đông cũng đang gửi nhiều sản phẩm chưng cất hơn đến châu Âu. Xuất khẩu của Ấn Độ sang Tây Âu và Bắc Âu trong tháng này đạt 480.000 tấn trong khi xuất khẩu của Trung Đông được tính là 834.000 tấn. Cả hai con số đều tăng đáng kể so với tỷ lệ xuất khẩu của tháng 9 vừa qua.
Theo những người trong ngành, khối lượng có thể sẽ còn tăng hơn nữa trong tháng 11. Reuters dẫn nguồn tin thương mại của họ cho biết các lô hàng từ phía đông Suez có thể đạt 3 triệu tấn vào tháng tới, với các nhà sản xuất Trung Đông chiếm khoảng 2/3 trong tổng số này.
Một thương nhân tại châu Âu cho biết: “Một số người mua hàng đã dự trữ dầu diesel của Nga trước đây, tuy nhiên với các cuộc đình công tại Pháp, thị trường lại tiếp tục bị thắt chặt. Việc mua dầu diesel sẽ ngày càng trở nên tồi tệ và việc giá bị đẩy lên cao là điều không thể tránh khỏi.”
Biên lợi nhuận đối với dầu diesel của Tây Bắc Âu đã tăng lên hơn 83 USD/thùng vào ngày 18/10, mức cao kỷ lục trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt.
Nhà đầu tư lưu ý
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ