menu
24hmoney

Bài của NVC team

Pro
FRT - "Hầm tránh bão" trước suy thoái kinh tế
Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu FRT qua phân tích của NVC Team.
Triển vọng ngành bán lẻ cuối năm 2022
Nếu như thời điểm này năm trước, cả nước vừa bước qua giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sức mua của thị trường ở “mức đáy” thì 10 tháng năm 2022, thị trường bán lẻ đã bật tăng mạnh mẽ. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Đánh giá về sự phục hồi, các chuyên gia kinh tế cho rằng, những chính sách mở cửa, các gói kích cầu cũng như trợ lực cho DN, người tiêu dùng như giảm thuế VAT đã giúp cho DN và nền kinh tế lấy lại cân bằng nhanh chóng.
Theo các chuyên gia kinh tế, hầu hết DN bán lẻ đều xem cuối năm là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, bởi đây là giai đoạn có thể đóng góp 30 - 40% doanh số cả năm. Công ty Nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield (C&W) cũng nhận định, những tháng cuối năm sẽ diễn ra nhiều sự kiện lễ hội mua sắm, khuyến mãi hấp dẫn như Black Friday, Lễ độc thân 11/11, Giáng Sinh, Tết… sẽ tạo ra “làn sóng mua sắm” với số lượng đơn hàng về phụ kiện trang trí, thời trang, thực phẩm như bánh kẹo và nước uống, mỹ phẩm, điện tử, công nghệ, hàng tiêu dùng…
Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam được Business Wire (công ty con của Berkshire Hathaway) dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong giai đoạn 2022-2027. Sự tăng trưởng của thị trường có thể là do sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng sang mua sắm dược phẩm trực tuyến và gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh về lối sống như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, v.v.
Tổng quan doanh nghiệp
Công ty Cổ Phần Bán Lẻ Kỹ Thuật Số FPT (FRT) có tiền thân là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn bán lẻ FPT, được thành lập vào năm 2007. Công ty hoạt động trong lĩnh vưc phân phối bán lẻ sản phẩm điện thoại, laptop, máy tính bảng, phụ kiện và các sản phẩm điện tử khác. FRT chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2012. Tính đến tháng 01/2018, Công ty sở hữu 02 chuỗi bán lẻ là FPT Shop và F.Studio với 482 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành. FRT đứng thứ 1 về thị phần máy tính xách tay (21,1%) và đứng thứ 2 về thị phần điện thoại di động (20,3%) tại Việt Nam trong năm 2017. FRT được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh từ cuối tháng 04/2018.
Tổng quan bức tranh tài chính FRT
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 với doanh thu đạt 21,7 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 296 tỷ đồng.
Trong quý 3/2022, doanh thu của FRT đạt 7,7 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 85 tỷ đồng.
Chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng điện tử FPT Shop ghi nhận doanh thu tăng 35% so với cùng kỳ trong quý 3/2022, chủ yếu nhờ doanh số smartphone phục hồi mạnh (đặc biệt là iPhone) so với mức cơ sở thấp trong quý 3/2021. Kết quả doanh thu này bị ảnh hưởng một phần bởi mức giảm 21% trong doanh số bán laptop so với mức cơ sở cao trong quý 3/2021 khi các biện pháp giãn cách xã hội ảnh hưởng đến doanh số smartphone nhưng thúc đẩy doanh số laptop do người tiêu dùng cần sử dụng laptop cho việc học tập và làm việc tại nhà. Trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của FPT Shop tăng 32% so với cùng kỳ. Ngoài ra, doanh số bán hàng online cũng tăng 39% so với cùng kỳ đạt 4 nghìn tỷ đồng, chiếm 26% doanh thu của FPT Shop trong 9 tháng đầu năm 2022.
Tính đến cuối quý 3/2022, FRT đã sở hữu 745 cửa hàng FPT Shop (so với 647 cửa hàng tính đến cuối năm 2021) và 800 nhà thuốc Long Châu (so với 400 cửa hàng tính đến cuối năm 2021)
Tiềm năng tăng trưởng
Chuỗi Long Châu tiếp tục mở rộng mạnh mẽ
So với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Long Châu như chuỗi Pharmacity (1.100 cửa hàng), chuỗi An Khang của MWG (583 cửa hàng), Long Châu đang đứng đầu về hiệu quả kinh doanh với doanh thu trên mỗi cửa hàng đạt 1.1 tỷ/ tháng so với mức 600 triệu đồng của An Khang và 400-500 triệu đồng của Pharmacity. Hiệu quả kinh doanh của FRT cao hơn đổi thủ chủ yếu tới từ sự khác biệt trong cơ cấu sản phẩm của 3 chuỗi. Nếu như Pharmacity có tỷ lệ sản phẩm không phải là thuốc chiếm lên tới hơn 70% thì tại Long Châu tỷ lệ thuốc là 70-80%, nhà thuốc An Khang đang cân bằng giữa 2 nhóm. Chiến lược của Long Châu tập trung vào mảng thuốc đặc trị với mức giá cả cạnh tranh với số lượng SKU lớn (từ 15,000 – 20,000 SKUs) cùng khả năng tùy chỉnh các nhóm hàng tồn kho của các cửa hàng theo từng khu vực để nắm bắt tốt hơn nhu cầu địa phương giúp một số cửa hàng của Long Châu có thể đạt doanh thu 10 tỷ/tháng.
FRT đang hướng tới hơn 3.000 cửa hàng thuốc Long Châu vào năm 2027, tối ưu hóa Product mix để gia tăng biên lợi nhuận ròng lên 3 4% trong các năm tới.
Vị thế là đối tác bán lẻ lớn của Apple là động lực chính cho tăng trưởng của FRT trong mảng ICT.
Mảng hàng Apple hiện đang chiếm 37% cơ cấu doanh thu của FPT Shop. FRT hiện đang là nhà bán lẻ các sản phẩm Apple lớn thứ 2 toàn thị trường. Hãng điện thoại Iphone của Apple vừa qua đã ghi nhận mức doanh thu toàn cầu tăng kỷ lục do lượng lớn người dùng Android chuyển sang IOS. Xu hướng chuyển đổi này càng rõ ràng hơn tại Việt Nam do mức độ thâm nhập của Iphone còn thấp. Trong những năm qua tỷ lệ hàng Iphone xách tay liên tục bị thu hẹp từ mức 50% năm 2020 xuống dưới 25% trong 2022-2023 do các chính sách hỗ trợ của Apple đối với hàng chính hãng và sự thúc đẩy phát triển các cửa hàng bán lẻ ủy quyền nhằm rút ngắn thời gian ra mắt các dòng sản phẩm mới tại Việt Nam so với các quốc gia khác. ABS dự báo với những đột phá trong model Iphone 14 mới ra mắt cùng điều kiện kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng mảng hàng Apple của FRT sẽ đạt 32%, tương ứng đóng góp 11% trong tổng tăng trưởng ngành hàng ICT.
Ngoài ra các sản phẩm thuộc thị trường ngách mới cũng được kì vọng sẽ giúp FPT Shop nâng cao doanh thu/cửa hàng.
Rủi ro
(1) Thiếu động lực tăng trưởng cho mảng bán lẻ ICT trong 2023F-2024F dưới áp lực của lạm phát.
(2) Quá trình mở rộng và cải thiện hoạt động của Long Châu không đạt như kì vọng.
Khuyến nghị
Giá trị hợp lý của cổ phiếu là 85.750 VND tương ứng với P/E fwd 15,3. Chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu FRT, tiềm năng tăng giá 28%.
Nguồn tham khảo: Tổng hợp
Nhà đầu tư lưu ý
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ