menu
24hmoney

Bài của Bá Dương

Pro
FED Nâng 50 Điểm phần trăm, Chỉ số DJI Bung nóc, cơ hội nào cho chúng ta???
Vào phiên họp lúc 19h00 ngày 05/05 theo giờ Việt Nam, Dưới sự chủ trì của Jerome Powell, FED Quyết định nâng 50 điểm lãi suất cơ bản, dưới áp lực của Lạm phát tăng mạnh thì điều hành một chính sách tài khóa tiền tệ trong thời gian tới là hoàn toàn phù hợp. Gạt bỏ hoàn toàn tâm lý lo ngại thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tăng mạnh. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 2,8%, tương đương 932 điểm, S&P 500 tăng khoảng 4%, Nasdaq tăng 3,2%.
Rất nhiều người "không đầu tư" (hoặc chim lợn) rất hay kiểu đưa ra thông tin "Rác" trên không gian mạng, khiến nhà đầu tư F0 liên tục bị ảnh hưởng về mặt tâm lý, "Loạn, Tất Bại" do đó trước khi ra Quyết định Sell or Buy thì chúng ta nên có những luận điểm rõ ràng để có một chiến lược đầu tư phù hợp. Đầu tư chứng khoán luôn có cả rủi ro và lợi nhuận, mục đích là giảm thiếu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận, không có gì là chắc chắn 100% nhưng cân đối cả hai chiều và lựa chọn những nguồn thông tin phù hợp để tiếp cận theo chiều hướng tốt hơn.
FED Biến động liên tục, Thị trường Hoa Kỳ rung lắc lình xình. Đâu là cơ sở để đầu tư cho trên thị trường chứng khoán?
1. Vĩ mô:
- Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn của doanh nghiệp, thị trường sẽ vận động theo sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu vượt xa ra trị việc rung lắc điều chỉnh là hoàn toàn phù hợp. Giai đoạn vừa rồi thị trường chứng khoán lình xình, điều chỉnh nhưng một số ngành chỉ điều chỉnh nhẹ 7-10% như Thủy sản, hay nhóm cổ phiếu vượt đỉnh như Logistic_Cảng biển, Thủy sản được hỗ trợ khi xuất khẩu liên tục tăng vọt, đơn hàng liên tục, hủy thuế chống bán phá giá. Hay ở nhóm cảng biển, do cước vận tải liên tục tăng do chính sách Zero covid của TQ vẫn là gánh nặng đối với doanh nghiệp sản xuất.
- Hay giai đoạn năm 2021 Nhóm BĐS tăng trưởng mạnh trong giai đoạn tháng 8-11 khi giá đất tăng mạnh, hàng loạt cơn sốt đất diễn ra nhưng không bền do đó các doanh nghiệp bắt đầu chững lại và bắt đầu một hình thành một nền giá cho một chu kỳ tăng trong thời gian tới.
2. Định giá thị trường, Chỉ số P/E:
- Động lực của nhà đầu tư khi mua mạnh ở 1500 là gì và áp lực bán ở mốc 1250 là gì? Thị trường giản 250 điểm, các cổ phiếu hầu hết đã giảm từ 50-60% vậy điều gì khiến nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu là đắt, trong khi tăng vượt đỉnh cho là rẻ.
- Rất nhiều nhà đầu tư hay chờ, chờ tin ra, chờ thị trường vượt đỉnh, chờ, chờ cổ phiếu Break nền rồi mua nhưng khi mọi thứ đã rõ ràng thì rất dễ là "Đỉnh của một chu kỳ"
- Thị trường ở vùng 1520, khi chỉ số P/E của thị trường ở mức 17.6 thì nhiều nhà đầu tư mở mua rất mạnh cho rằng thì trường đang quá rẻ, nhưng khi Vnindex về lại vùng 14.5, tức là về vùng giá trị của 2 năm trước, rất nhiều cổ phiếu về nền của 1, 1,5 năm trước thì là sợ Đắt quá không mua đâu. Nghịch lý của thị trường, Tất nhiên trong giai đoạn thị trường suy giảm, rất nhiều nhà đầu tư mua hàng thì đều thua lỗ, gây ra áp lực về mặt tâm lý nhưng chính những lúc như vậy chúng ta nên dành thời gian nhìn nhận và phân tích lại thị trường, xem lý do mua cổ phiếu thời gian trước đó là gì?
Và khi cổ phiếu đã về các vùng chiết khấu tốt nên đưa luận điểm đầu tư, các phân tích thị trường, tiềm năng doanh nghiệp (theo vĩ mô, nhóm ngành, sự phát triển doanh nghiệp) Để từ đó có góc nghìn khách quan nhất.
3. Phân tích doanh nghiệp
- Doanh nghiệp trên thị trường sẽ có rất nhiều, nhiều nhà đầu tư sẽ đưa ra câu hỏi nên chọn doanh nghiệp nào, nhóm ngành nào đầu tư? Sẽ có rất nhiều phương pháp chọn lọc cổ phiếu, tất nhiên có những giai đoạn khi thị trường chiết khấu mạnh như năm 2020, Đầu 2021 thì mua cổ nào cũng lãi, mua cổ nào cũng có ăn, nhưng những khi thị trường sideway và mọi thứ bắt đầu về với giá trị thật, thì chọn cổ, nhóm ngành là hết sức quan trọng.
- Có nhà đầu tư theo TA, FA, Nhưng tất tần tật thì vẫn vận hành theo chu kỳ kinh tế, và kinh tế vĩ mô. Dù theo phương pháp nào vấn cần bám vào sự vận hành và phát triển của nền kinh tế để đầu tư được sát nhất.
- Nếu năm 2020, Đầu 2021 khi công ty chứng khoán có lợi nhuận cao nhất, kinh tế đình trệ thì cổ phiếu cty chứng khoán x2, x3, có cổ x10 lần nhưng việc doanh nghiệp tăng vốn quá nhiều, pha loãng cổ phiếu thì cổ phiếu chứng khoán không còn nhiều hấp dẫn. Hay khi kinh tế phục hồi nhóm Bán lẻ đạt nguồn lợi lớn thì dòng tiền vào mạnh nhóm này, năm ngoái BĐS tạo nhiều con sốt cả thật, cả ảo làm cổ Đất tăng mạnh rồi cũng giảm dần. Nhìn chung cổ phiếu có tính chu kỳ không tăng mãi được, theo chu kỳ kinh tế và theo sự phát triển của doanh nghiệp và mỗi năm sẽ nhích lên chút ít, những nhà đầu tư huyền thoại mỗi năm chỉ mong có lợi nhuận 20%/năm là biên lợi nhuận tốt nhất, Do đó đừng cố ảo tưởng thị trường có thể x nhiều lần tài khoản (Đừng đặt mục tiêu quá lớn để giảm áp lực trong đầu tư). Lợi nhuận đều đặn hằng năm chỉ với 20% là một con số quá lớn.
- Có người từng nói: "Không tắm quá 2 lần trên một dòng sông", Rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ nhiều với những cổ phiếu rác, nhưng lần sau tăng hỏi mua không? Lại ồ ạt lao vào mua dù có thời điểm bít đầu bán không thoát được hàng, việc chọn lựa phương pháp đầu tư nào hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân, mọi quyết định đều đem đến kết quả là lợi nhuận và thua lỗ. Nhưng đối với cổ phiếu rác thì nhiều khả năng vẫn là rác nếu không có một chiến lược phát triển, thay đổi ban lãnh đạo, hay kế hoạch vận hành trong dài hạn.
Đầu tư cổ phiếu có tính chu kỳ cao, Kinh doanh bán sát kinh tế. Nếu xem đầu tư là một nghề thì luôn tìm phương pháp trong mọi thị trường, đừng giống như con bạc thấy tăng thì mua, giảm thì bán sẽ không theo được thị trường trong dài hạn.
Thị trường chứng khoán sẽ rất khắc nghiệp, luôn có sự đào thải, xác định tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường vốn thì luôn có rủi ro và lợi nhuận, vì khi đưa tiền cho doanh nghiệp kinh doanh thì xác định doanh nghiệp làm ăn có lãi hay thua lỗ thì sẽ trả lại nhà đầu tư khoản tương tự. Thị trường luôn vận hành theo đúng quy luật của nó, có tăng, có giảm. Nhìn về góc nhìn nhiều tháng, nhiều năm, tích lũy sẽ đem đến cho chúng ta nhiều cơ hội hơn.
"Đầu tư là một hành trình dài hạn, hãy đưa tầm nhìn được xa nhất có thể"
#dautuchungkhoan, #nhadautu, #daututhong, #Chungkhoanboss, #BaDuong
FED Nâng 50 Điểm phần trăm, Chỉ số DJI Bung nóc, cơ hội nào cho chúng ta???. Vào phiên họp lúc 19h00  ...
Nhà đầu tư lưu ý
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ