menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Fed chuyển sự chú ý từ lạm phát tiêu dùng sang lạm phát tiền lương
Cuộc họp gần đây nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã dự báo lạm phát PCE sẽ chậm lại ở mức 2,1% vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, 2,1% hóa ra lại là tỷ lệ lạm phát trung bình thực tế trong nửa cuối năm 2022.
Thay vì hoan nghênh thành tích đó, Chủ tịch Powell và các quan chức khác của Fed đã thay đổi chủ đề — từ giá sang tiền lương, và sang một nhóm giá đáng ngờ loại trừ tất cả tin tức tốt về giá hàng hóa và năng lượng cũng như dữ liệu tiền thuê nhà trong tương lai để ủng hộ “ dịch vụ cốt lõi ít ​​nhà ở.”
“Gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell và một số đồng nghiệp đã chuyển sự chú ý sang một nhóm nhỏ hơn các dịch vụ sử dụng nhiều lao động bằng cách loại trừ giá thực phẩm, năng lượng, chỗ ở và hàng hóa. Ông Powell đã cho biết giá trong danh mục này, đã tăng 4% trong tháng 12 so với một năm trước đó [nhấn mạnh thêm], đưa ra thước đo tốt nhất về chi phí tiền lương cao hơn chuyển sang giá tiêu dùng.
Fed chuyển sự chú ý từ lạm phát tiêu dùng sang lạm phát tiền lương. Cuộc họp gần đây nhất của Ủy ban  ...
Nhiều dịch vụ y tế, thông tin và kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ. Dịch vụ vận chuyển và giao hàng rõ ràng phụ thuộc vào nhiên liệu. Nhưng Chủ tịch Powell sử dụng định kiến ​​về “dịch vụ” để chỉ các dịch vụ sử dụng nhiều lao động tại địa phương như nhà hàng, tiệm làm tóc, giặt khô và nhà nghỉ mà phần lớn không bị cạnh tranh bởi nước ngoài.
Phóng viên Nick Timiraos của tờ Wall Street Journal , người đưa tin về Cục Dự trữ Liên bang, đã giải thích tường thuật mới nhất của Fed trong bài báo gần đây của anh ấy, “Fed Tranh luận liệu tiền lương hay tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ thúc đẩy lạm phát”.
Ông viết: “Lạm phát cao dai dẳng cuối cùng cũng giảm bớt,” ông viết (như thể sáu tháng lạm phát thấp chỉ là một bất ngờ khiêm tốn), nhưng “Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã bày tỏ sự lo lắng rằng giá cả có thể tăng trở lại do thị trường lao động quá chặt chẽ…” “Các quan chức lo lắng về tình trạng thắt chặt lao động thị trường có thể cho phép tiền lương tăng theo từng bước với giá cả, như đã xảy ra trong những năm 1970… Nếu tiền lương tiếp tục tăng với tốc độ gần đây từ 5% đến 5,5%, điều đó sẽ giữ cho lạm phát cao hơn mục tiêu lạm phát 2% của Fed, giả sử năng suất tăng xung quanh 1% đến 1,5% một năm… Nếu tăng trưởng tiền lương giảm xuống 4%, việc đưa lạm phát lên 2% sẽ dễ dàng hơn.”
May mắn thay, Chỉ số Chi phí Việc làm hàng quý vừa được công bố trước khi cuộc họp của FOMC kết thúc và chỉ số này cho thấy mức bồi thường (tiền lương và phúc lợi) tăng với tỷ lệ 4,2% trong quý IV—giảm đáng kể so với mức 4,8% trong quý thứ ba và 6,5% trong quý thứ hai.
Điều gì về bồi thường lạm phát bị cáo buộc trong các ngành dịch vụ, điều mà Chủ tịch và những người khác đã lo lắng?
Biểu đồ cho thấy tỷ lệ tăng trưởng bồi thường hàng năm trong quý IV đối với các dịch vụ giống như đối với toàn bộ khu vực tư nhân (4,2%) và chậm hơn một chút (3,5%) đối với các dịch vụ không thuộc công đoàn. Chỉ có số liệu tiền lương và tiền lương cho các ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống, nhưng chúng cũng tăng với tốc độ 3,4%.
Lý thuyết “thị trường lao động chặt chẽ” về giá dịch vụ không thể thay thế cho việc đơn giản đưa những mức giá đó vào thước đo lạm phát, điều mà các chỉ số PCE và CPI thực hiện.
Chuyển sự chú ý khỏi mức giảm thực tế và ấn tượng trong 6 tháng của lạm phát giá cả thực tế sang một phỏng đoán lý thuyết về khả năng lạm phát do tiền lương đẩy trong tương lai trong một tập hợp con của giá dịch vụ địa phương tốt nhất là một sự phân tâm vô ích. Tăng trưởng tiền lương và lợi ích của ngành dịch vụ (như lạm phát nói chung) đang chậm lại thay vì tăng tốc.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ