menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Fed, BOJ sẽ dẫn đầu một tuần quyết định lãi suất cho một nửa thế giới
Các nhà đầu tư có thể thu thập thêm thông tin về quyết tâm nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang và mức độ tiến gần của Nhật Bản đến việc thoát khỏi lãi suất âm khi các ngân hàng trung ương thiết lập chính sách cho gần một nửa nền kinh tế toàn cầu.
Tuần tới sẽ có sự tổng hợp các quyết định lớn nhất thế giới cho năm 2024 cho đến nay, bao gồm các nhận định về chi phí vay đối với 6 trong số 10 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất. Kết quả chung có thể nhấn mạnh nhận thức của các quan chức tiền tệ về rủi ro lạm phát đang khác biệt rõ rệt như thế nào.
Điều đó sẽ phản ánh cú sốc giá tiêu dùng toàn cầu sau đại dịch, càng trở nên trầm trọng hơn do cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đã chuyển đổi một cách bất cân xứng, với một số nền kinh tế phải đối mặt với áp lực giá trong nước mạnh hơn những nền kinh tế khác.
Đổi lại, thế giới hiện nay có sự chắp vá của các động lực chính sách khác nhau, trái ngược với phản ứng đồng bộ phần lớn mà các ngân hàng trung ương đã thiết kế trước đây.
Hậu quả lớn nhất sẽ là quyết định của Fed vào thứ Tư, điều này có thể tiết lộ liệu dữ liệu kinh tế vẫn mạnh mẽ có khiến các quan chức Washington từ chối ý định cắt giảm lãi suất hay không - hay liệu triển vọng của họ về ba lần cắt giảm trong năm nay có còn đi đúng hướng hay không.
Thông báo của Ngân hàng Nhật Bản vào thứ Ba cũng có ý nghĩa quan trọng. Viễn cảnh cuối cùng nó đang hướng tới việc tăng chi phí đi vay và kêu gọi chấm dứt một thời kỳ tăng giá yếu ớt kéo dài hàng thế hệ chỉ ra cách các mảng kiến ​​​​tạo đang dịch chuyển ở một thành viên quan trọng khác của hệ thống tài chính toàn cầu.
Trong khi đó, ở châu Âu, các ngân hàng trung ương từ Anh đến Thụy Sĩ có thể hướng tới việc giảm chi phí đi vay, trong khi cả 4 ngân hàng trung ương ở châu Mỹ Latinh đều đưa ra quyết định trong tuần tới đều sẵn sàng bắt đầu hoặc kéo dài chu kỳ nới lỏng.
Fed, BOJ sẽ dẫn đầu một tuần quyết định lãi suất cho một nửa thế giới. Các nhà đầu tư có thể thu thập  ...
Thứ ba
Quyết định của BOJ sẽ được theo dõi chặt chẽ nhất trong nhiều thập kỷ, khi các quan chức quyết định liệu có nên chấm dứt lãi suất âm cuối cùng trên thế giới ngay bây giờ hay đợi đến tháng Tư.
Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi nhóm bảo trợ công đoàn lớn nhất quốc gia tuyên bố rằng các cuộc đàm phán lương hàng năm đã dẫn đến mức tăng lớn nhất trong hơn 30 năm, gửi tín hiệu đến các nhà chức trách rằng chu kỳ lương cao được tìm kiếm từ lâu của họ đã thúc đẩy lạm phát do cầu dẫn đến. có thể đang nổi lên.
Fed, BOJ sẽ dẫn đầu một tuần quyết định lãi suất cho một nửa thế giới. Các nhà đầu tư có thể thu thập  ...
Mức tăng lương vượt xa lạm phát, một dấu hiệu tích cực đối với các hộ gia đình đã chứng kiến ​​mức lương thực tế giảm hàng tháng trong gần hai năm. Các nhà kinh tế đang bị chia rẽ về việc liệu ngân hàng trung ương có hành động vào thứ Ba hay không.
Cùng ngày, Ngân hàng Dự trữ Úc có thể sẽ giữ tỷ lệ tiền mặt ở mức 4,35% sau khi lạm phát tháng Giêng yếu hơn dự kiến. Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào việc liệu tổ chức này có giữ thái độ diều hâu hay gợi ý về một sự thay đổi trong vài tháng tới hay không.
Thứ Tư
Bộ ba quyết định ở châu Âu và châu Á có thể thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trước các sự kiện chính trong ngày. Thứ nhất, ngân hàng trung ương Indonesia được cho là đang giữ nguyên lãi suất.
Ở châu Âu, Iceland có thể bắt đầu nới lỏng với mức cắt giảm 1/4 điểm từ 9,25% - mức cao nhất ở Tây Âu - theo người cho vay Islandsbanki hf. Lạm phát chậm lại và thỏa thuận trả lương dài hạn có thể mang lại cho các quan chức sự yên tâm trước vòng xoáy tiền lương-giá cả tiềm tàng.
Ngân hàng trung ương Séc đã sẵn sàng hành động quyết liệt hơn, với hầu hết các nhà kinh tế dự đoán mức giảm nửa điểm và một dự đoán sẽ có động thái lớn hơn.
Sau đó, sự chú ý sẽ chuyển sang Đại Tây Dương, nơi Fed được nhiều người dự đoán sẽ giữ lãi suất ổn định trong cuộc họp thứ năm liên tiếp và tiếp tục dự kiến ​​cắt giảm lãi suất 3/4 điểm vào năm 2024, ngay cả khi lạm phát đã được chứng minh là ổn định hơn dự kiến ​​trong hai tháng qua.
Sau khi tăng lãi suất quỹ liên bang chuẩn hơn 5 điểm phần trăm bắt đầu từ tháng 3 năm 2022, Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã giữ chi phí đi vay ở mức cao nhất trong hai thập kỷ kể từ tháng Bảy.
Trong bối cảnh việc làm tăng trưởng mạnh mẽ và giá cả tăng vọt trong tháng 1 và tháng 2, các quan chức đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không vội vàng nới lỏng chính sách.
Hầu hết các nhà kinh tế được Bloomberg News khảo sát đều kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra ba đợt cắt giảm cho năm 2024, với động thái đầu tiên diễn ra vào tháng 6, phù hợp với mức giá hiện tại của thị trường, mặc dù hơn một phần ba mong đợi một bất ngờ diều hâu về việc giảm ít hơn.
Thứ năm
Ba quyết định sẽ tiết lộ các khu vực Tây Âu đã đạt đến bước ngoặt trong chính sách tiền tệ như thế nào.
Thứ nhất, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ được hầu hết các nhà kinh tế dự đoán sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất, mặc dù hai người trả lời trong cuộc khảo sát của Bloomberg dự đoán rằng các quan chức sẽ cắt giảm lãi suất, thay vì chờ đợi các đối tác lớn hơn bắt đầu chu kỳ nới lỏng của riêng họ.
Ngay sau đó, Ngân hàng Norges cũng dự kiến ​​​​sẽ giữ nguyên chi phí đi vay, trong khi các nhà đầu tư tập trung vào những thay đổi tiềm ẩn trong triển vọng của ngân hàng về thời điểm bắt đầu cắt giảm. Hầu hết các nhà kinh tế vẫn nhận thấy xu hướng nới lỏng tiền tệ ở Na Uy không sớm hơn trong quý 3, ngay cả khi lạm phát đã hạ nhiệt nhanh hơn dự đoán.
Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Anh sẽ có dữ liệu lạm phát mới vào thứ Tư và các cuộc khảo sát người quản lý mua hàng mới nhất vào thứ Năm để xem xét trước khi đưa ra quyết định, điều này được cho là có khả năng giữ nguyên lãi suất một lần nữa.
Với tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng chậm lại nhưng có khả năng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%, ngân hàng trung ương Anh hiện không vội chuyển sang nới lỏng.
Các nhà quan sát có thể tập trung vào số phiếu bầu từ các quan chức trong Ủy ban Chính sách tiền tệ, với sự chia rẽ ba bên khác có thể xảy ra giữa những người không muốn thay đổi và những người khác ủng hộ việc cắt giảm hoặc tăng lãi suất.
Thứ sáu
Quyết định lãi suất đầu tiên sau bầu cử của Ngân hàng Trung ương Nga có thể sẽ giữ nguyên chi phí đi vay lần thứ hai liên tiếp, sau khi giữ ở mức 16% vào tháng trước. Với lạm phát ở mức 7,7% - cao hơn nhiều so với mục tiêu 4% - ngân hàng trung ương cho biết họ thấy chỉ có thể bắt đầu giảm chi phí đi vay trong nửa cuối năm nay.
Sau đó, ngân hàng trung ương Colombia gần như chắc chắn sẽ cắt giảm lãi suất 12,75% hiện tại trong cuộc họp thứ ba liên tiếp - và có thể chọn cắt giảm lãi suất lớn hơn sau khi giảm 1/4 lãi suất liên tiếp.
Các nhà hoạch định chính sách do Thống đốc Leonardo Villar đứng đầu vẫn còn dư địa để điều động: lạm phát đã chậm lại trong 11 tháng và nền kinh tế Colombia đang hoạt động thiếu tiềm năng.
-------------------------------------------
Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.
Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ