menu
24hmoney

Bài của Tô Oanh

Pro
Dự báo kinh tế Mỹ: 84% CEO dự đoán kinh tế suy thoái trong 2024 trong khi FED vẫn đang rất lạc quan ?
Dự báo kinh tế Mỹ: 84% CEO dự đoán kinh tế suy thoái trong 2024 trong khi FED vẫn đang rất lạc quan  ...
Trong phần lớn thời gian của năm ngoái, nỗi lo suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng trước sự gia tăng mạnh mẽ của lãi suất và sự bất ổn của thị trường.
Với khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ hiện nay, ngày càng nhiều nhà đầu tư nhận thấy khả năng hạ cánh mềm - nơi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để chống lạm phát mà không gây ra suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra thận trọng.
Trong hình bên dưới, Dorothy Nuefeld của Visual Capitalist hiển thị các dự báo kinh tế của Hoa Kỳ trên khắp Phố Wall, Phố Chính và C-Suite cho năm 2024.
Dự báo kinh tế Mỹ: 84% CEO dự đoán kinh tế suy thoái trong 2024 trong khi FED vẫn đang rất lạc quan  ...
Nguồn: Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, Wolters Kluwer, The Conference Board, Goldman Sachs Investment Research, Bank of America. Dữ liệu dựa trên các cuộc khảo sát và dự đoán được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 9.
*Dựa trên mô hình của Fed New York ước tính xác suất suy thoái bằng cách sử dụng chênh lệch lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trừ 3 tháng, dựa trên dữ liệu từ năm 1959-2009.
**Khả năng khảo sát của Giám đốc điều hành Q3 của Conference Board về khả năng xảy ra suy thoái trong 12-18 tháng tới.
Trong khi các nhân viên của Fed tiếp tục chia sẻ triển vọng sáng sủa hơn, không có thành viên nào của FED cho rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong 12 tháng tới
Đường cong lợi suất chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và 3 tháng cho thấy có sự thay đổi 61% về suy thoái kinh tế trong 12 tháng tới. Trong lịch sử, đường cong lợi suất là một công cụ dự báo đáng tin cậy về suy thoái kinh tế, dựa trên mô hình của Fed New York sử dụng dữ liệu từ năm 1959-2009.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát với các nhà kinh tế của Wolters Kluwer 48% cho rằng sẽ có một cuộc suy thoái trong 12 tháng tới.
Trên khắp Main Street, người tiêu dùng có tâm lý thận trọng hơn, với hơn 69% cho rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra trong năm tới, dựa trên khảo sát của Conference Board .
Tuy nhiên, các góc của C-Suite của Mỹ đã phát triển tích cực hơn. Goldman Sachs gần đây đã hạ dự báo suy thoái xuống 15% trong khi Bank of America đưa ra tỷ lệ 35-40%. Mặt khác, 84% CEO đang chuẩn bị cho cuộc suy thoái trong 12-18 tháng tới, giảm so với mức 92% được thấy trong quý 2 năm 2023.
Tín hiệu trường hợp bò và trường hợp gấu
Trong số các yếu tố chính, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ tác động của lãi suất cao hơn đối với nền kinh tế.
Đối với trường hợp giá lên, tỷ giá cao hơn có vẻ như chưa ảnh hưởng đáng kể đến chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu đã chậm lại. Doanh số bán lẻ tiếp tục ổn định và thu nhập trên Home Depot, Walmart, Lowe's và các nhà bán lẻ lớn khác cho thấy khả năng phục hồi. Nơi mà những thay đổi chính đang diễn ra là việc người tiêu dùng mua những lựa chọn hợp lý hơn.
Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày càng dựa vào vay mượn để chi tiêu.
Đối với kịch bản gấu, nợ hộ gia đình đã đạt mức cao kỷ lục 17 nghìn tỷ USD trong tháng 3, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi suất cao hơn đã khiến chi phí vay này tăng vọt, có thể ảnh hưởng đến ngân sách hộ gia đình. Trong khi đó, tình trạng vỡ nợ của các công ty đã tăng nhanh vào năm 2023 và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng.
Nhìn chung, có những tín hiệu trái chiều trên toàn bộ nền kinh tế. Việc định lượng toàn bộ tác động của lãi suất cao hơn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn là một câu hỏi mở.
Theo chu kỳ kinh tế dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Khi lạm phát bắt đầu suy giảm, kinh tế trì trệ.=> Nhu cầu thắt chặt tiền tệ giảm bớt => tốc độ nâng lãi suất CHẬM LẠI => Đây sẽ là thời điểm rất tốt để tìm kiếm các nhóm kim loại quý trú ẩn, khi dòng tiền từ đầu tư đồng Dollar và trái phiếu giảm bớt.
-------------------------------------------------
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch các sản phẩm hàng hóa trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá
Nhà đầu tư lưu ý
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ