menu
24hmoney

Bài của Nguyễn Phương Nam

Pro
Điều gì đang thúc đẩy vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại?
Sau hơn ba năm trì trệ, Vàng đã thức tỉnh kể từ đầu tháng 3 và nhanh chóng tăng gần 300 USD/ounce hay 14% lên mức cao nhất mọi thời đại là 2.330 USD - một bước đi mạnh mẽ đối với một tài sản trú ẩn an toàn có giá trị . nổi tiếng vì sự ổn định của nó.
Sự phục hồi mạnh mẽ của vàng dường như bất ngờ và đã làm bối rối phần lớn các nhà đầu tư và nhà bình luận, những người tập trung nhiều hơn vào các cổ phiếu đầu cơ thời thượng và tiền điện tử gần đây. Trong phần này, tôi sẽ giải thích một số yếu tố kỹ thuật và cơ bản đang đưa vàng lên mức cao nhất mọi thời đại, những gì có thể xảy ra đối với vàng và cách các nhà đầu tư có thể tận dụng tốt nhất sự hồi sinh của kim loại màu vàng.
Một cái nhìn về kỹ thuật
Biểu đồ vàng trong năm qua cho thấy nó đột ngột trỗi dậy như thế nào trong tháng qua. Như tôi đã giải thích trong bài đăng blog cuối cùng của mình vào ngày 1 tháng 3, có một vùng kháng cự kỹ thuật quan trọng từ 2.000 USD đến 2.100 USD, đóng vai trò là mức trần giá cho vàng kể từ giữa năm 2020. Việc vàng đóng cửa thành công trên vùng đó biểu thị rằng một mức giá mới sẽ xuất hiện. cuộc biểu tình đã bắt đầu mặc dù các động lực cơ bản của nó vẫn chưa rõ ràng.
Điều gì đang thúc đẩy vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại?. Sau hơn ba năm trì trệ, Vàng đã thức tỉnh  ...
Biểu đồ vàng nhiều năm cho thấy tầm quan trọng của vùng kháng cự 2.000 USD đến 2.100 USD và cách vàng tiếp tục tăng ở mức đó cho đến khi cuối cùng nó vượt qua trong tháng qua:
Vàng vẫn tăng bất chấp đồng đô la Mỹ mạnh
Điều đặc biệt thú vị và đáng chú ý về sự tăng vọt của vàng trong tháng qua là nó diễn ra độc lập với biến động của đồng đô la Mỹ như thế nào. Vàng và đồng đô la Mỹ có mối quan hệ nghịch đảo từ lâu, điều đó có nghĩa là sức mạnh của đồng đô la thường gây ra sự suy yếu của vàng, trong khi sự suy yếu của đồng đô la thường khiến giá vàng tăng.
Biểu đồ bên dưới so sánh vàng (biểu đồ trên cùng) với Chỉ số Đô la Mỹ (biểu đồ dưới cùng) và cho thấy hành động của đồng đô la thường gây ra xu hướng ngược lại như thế nào đối với vàng. Sự tăng giá gần đây của vàng diễn ra trong khi đồng đô la đang có xu hướng tăng cao hơn một chút, đây là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của vàng do khả năng chống lại ảnh hưởng tiêu cực của đồng đô la mạnh lên.
Điều gì đang thúc đẩy vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại?. Sau hơn ba năm trì trệ, Vàng đã thức tỉnh  ...
Các nhà đầu tư và nhà báo chính thống đã bỏ lỡ đợt phục hồi của vàng
Điều cũng đáng chú ý là cuộc biểu tình đáng ngạc nhiên gần đây của vàng đã nhận được rất ít sự chú ý chính thống của báo chí vốn say mê hơn nhiều với các cổ phiếu AI nóng cũng như Bitcoin và các loại tiền điện tử khác gần đây đã được hưởng lợi từ sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ đối với một số Bitcoin. các quỹ giao dịch trao đổi (ETF), đã mang lại dòng vốn lớn từ các nhà đầu tư tổ chức cũng như các nhà đầu tư bán lẻ.
Như biểu đồ bên dưới cho thấy, các nhà đầu tư đã rút số tiền trị giá hàng tỷ đô la từ các quỹ ETF vàng để tái đầu tư vào Bitcoin ETF, điều này thật mỉa mai khi xem xét thời điểm của nó ngay trước khi vàng tăng giá (và là sự xác nhận các nguyên tắc đầu tư trái ngược). Thị trường vàng tiếp tục tăng giá có thể sẽ dẫn đến dòng tiền chảy ngược vào các quỹ ETF vàng, cung cấp thêm nhiên liệu cho đợt tăng giá.
Điều gì đang thúc đẩy vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại?. Sau hơn ba năm trì trệ, Vàng đã thức tỉnh  ...
Các ngân hàng trung ương đang tích lũy vàng đều đặn
Mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ phương Tây (những người thường bị coi là “tiền ngu ngốc” trên thị trường) đã ngủ quên trước vàng và thậm chí trong thời gian giá vàng tăng vọt trong tháng qua, các ngân hàng trung ương - đặc biệt là ở Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ - gần như đã tích lũy đều đặn tất cả số vàng mà họ có thể có trong tay. Theo Hội đồng vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 1.037,4 tấn vàng vào năm 2023 trong nỗ lực đa dạng hóa ngoài đồng đô la Mỹ và các loại tiền pháp định khác. các loại tiền tệ đang bị mất giá ở mức đáng báo động và trở thành một tài sản cứng có lịch sử sáu nghìn năm là tiền ổn định không thể in được.
Điều gì đang thúc đẩy vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại?. Sau hơn ba năm trì trệ, Vàng đã thức tỉnh  ...
Mặc dù hầu như tất cả các loại tiền tệ trên thế giới đã bị hạ cấp thành tiền pháp định thuần túy hoặc tiền giấy không được hỗ trợ bằng vàng kể từ năm 1971, nhiều loại tiền tệ trong số đó được hỗ trợ một cách gián tiếp và ngầm bởi vàng do được nhiều quốc gia nắm giữ. Ví dụ: Mỹ chính thức nắm giữ 8.133 tấn vàng, Đức nắm giữ 3.353 tấn, Ý nắm giữ 2.452 tấn, Pháp nắm giữ 2.437 tấn, Nga nắm giữ 2.333 tấn và Trung Quốc nắm giữ 2.192 tấn vàng.
Trong một cuộc khủng hoảng tiền tệ nghiêm trọng, dự trữ vàng của một quốc gia có thể là một trong những ân huệ cứu rỗi duy nhất của quốc gia đó, đó là lý do tại sao nhiều quốc gia đang tích lũy vàng với tốc độ nhanh chóng như vậy.
Nhà đầu tư Trung Quốc đang mua vàng
Các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm nơi ẩn náu khỏi thị trường tài sản và chứng khoán đang sụt giảm của đất nước là một động lực quan trọng khác cho đợt phục hồi mới chớm nở của vàng. Bắt đầu từ giữa những năm 2000, thị trường bất động sản và chứng khoán Trung Quốc bước vào một thị trường giá lên dường như không thể ngăn cản khi nền kinh tế nước này tăng trưởng nhanh chóng và nước này bắt đầu ngày càng phô trương sức mạnh kinh tế và địa chính trị của mình trên trường thế giới. Thật không may, giống như Nhật Bản vào những năm 1980 và Mỹ vào giữa những năm 2000 , sự bùng nổ tài sản của Trung Quốc thực sự là một bong bóng không bền vững được thúc đẩy bởi số nợ khổng lồ và hoạt động đầu cơ liều lĩnh.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Trung Quốc đã tăng mạnh 16% vào năm 2023, trong khi nhu cầu về vàng miếng và tiền xu thậm chí còn tăng ấn tượng hơn 27%.
Lạm phát góp phần thế nào vào sự tăng giá gần đây của vàng
Một yếu tố quan trọng khác thúc đẩy sự phục hồi gần đây của vàng là lạm phát cao dai dẳng, không giảm nhanh như các nhà kinh tế đã hy vọng và thay vào đó có thể đang trên đà hồi sinh. Theo truyền thống, vàng được coi là hàng rào chống lạm phát và rất giỏi trong việc đánh hơi tỷ lệ lạm phát gia tăng trong tương lai. Lạm phát hàng năm của Hoa Kỳ - được đo bằng chi tiêu tiêu dùng cá nhân - đã tăng ở mức 2,5% trong tháng 2, khiến các nhà giao dịch giảm nhẹ kỳ vọng của họ về việc cắt giảm Lãi suất Quỹ Liên bang trong năm nay.
Mặc dù lạm phát ở Mỹ vẫn tăng cao nhưng có lý do chính đáng để tin rằng Fed vẫn sẽ thực hiện kế hoạch cắt giảm lãi suất trong năm nay, điều này sẽ có lợi cho giá vàng. Theo chiến lược gia hàng hóa của Bank of America, Micheal Widmer , “Thị trường đang hiểu rằng Fed sẵn sàng điều chỉnh lạm phát cao hơn khi cắt giảm lãi suất”.
Điều đáng chú ý đặc biệt là giá hàng hóa tăng mạnh trong tháng qua, đây có thể là dấu hiệu cho thấy tỷ lệ lạm phát sẽ cao hơn trong tương lai:
Điều gì đang thúc đẩy vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại?. Sau hơn ba năm trì trệ, Vàng đã thức tỉnh  ...
Tương tự, dầu thô tăng 10% trong vài tuần qua:
Vàng đang được hưởng lợi từ sự bất ổn chính trị
Ngoài vai trò là hàng rào chống lạm phát, vàng còn là hàng rào chống lại sự bất ổn về kinh tế và chính trị. Vào năm 2024, hơn 60 quốc gia sẽ tổ chức các cuộc bầu cử quốc gia, khiến đây trở thành một trong những năm bầu cử toàn cầu tích cực nhất trong một thời gian rất dài, được mệnh danh là “ Năm Siêu bầu cử ”.
Các vấn đề kinh tế, bao gồm cả lạm phát, là mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ, những người rất có thể sẽ chọn Tổng thống Joe Biden hoặc cựu Tổng thống Donald Trump làm tổng thống Mỹ tiếp theo trong cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi năm 2020.
Căng thẳng địa chính trị đang giúp ích cho vàng như thế nào
Như thể chưa có đủ sự bất ổn và các dòng chảy chéo khó hiểu trên thế giới, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở một số điểm nóng cũng đang giúp thúc đẩy giá vàng.
Cuộc chiến Israel-Hamas hiện đã đi đến mốc 6 tháng và chưa có dấu hiệu xuống thang. Ngược lại, Iran ngày càng tham gia vào cuộc xung đột sau khi Israel tấn công nhiều mục tiêu được Iran hậu thuẫn ở Syria, dẫn đến việc Iran thề sẽ trả đũa, khiến thế giới lo lắng và hỗ trợ giá vàng và dầu thô. .
---------------------------------------------
Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.
Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,301.30

-2.89 (-0.13%)

Biểu đồ mã Gold
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ