menu
24hmoney

Bài của Mỹ Duyên

Pro
ĐIỀU GÌ ĐANG CHỜ ĐỢI THỊ TRƯỜNG DẦU TRONG NHỮNG NGÀY QUAN TRỌNG SẮP TỚI.
ĐIỀU GÌ ĐANG CHỜ ĐỢI THỊ TRƯỜNG DẦU TRONG NHỮNG NGÀY QUAN TRỌNG SẮP TỚI.. 💡 Một số sự kiện có thể quyết  ...
💡 Một số sự kiện có thể quyết định diễn biến của giá dầu trong tháng 12 và đầu năm sau.
💡 Cuộc họp của OPEC+ vào ngày 4 tháng 12 có thể là một bước ngoặt đối với dầu mỏ.
💡 Việc EU bắt đầu cấm vận dầu thô nhập khẩu bằng đường biển của Nga làm tăng thêm một lớp bất ổn khác trên thị trường dầu mỏ.
Vài ngày tới sẽ là một trong những ngày quan trọng nhất đối với thị trường dầu mỏ trong nhiều tuần vì một số sự kiện và yếu tố đồng thời có thể xác định xu hướng giá vào cuối năm nay và hơn thế nữa. Trong khi chính sách không có Covid của Trung Quốc và các cuộc biểu tình phản đối chính sách đó ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường, thì cuộc họp của OPEC+ vào ngày 4 tháng 12 và việc EU bắt đầu cấm vận dầu thô nhập khẩu bằng đường biển của Nga vào ngày hôm sau có thể sẽ định hình xu hướng của giá. Sự không chắc chắn về điều này sẽ gây ra biến động hơn nữa về giá cả hàng hóa và đặc biệt là Dầu thô.
Dầu đã giảm vào đầu ngày thứ Hai xuống mức thấp nhất trong gần một năm - kể từ tháng 12 năm 2021, do lo ngại rủi ro trên thị trường hàng hóa bị đè nặng trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở Trung Quốc phản đối chính sách hạn chế nghiêm ngặt của chính quyền đối với Covid.
Đợt giảm giá gần đây, với dầu Brent giảm 10% trong một tuần, làm gia tăng suy đoán rằng các thành viên OPEC+ có thể xem xét cắt giảm sản lượng khác khi họ gặp nhau vào Chủ nhật - ngày 4 tháng 12. Vào ngày hôm sau, ngày 5 tháng 12, EU cấm nhập khẩu dầu thô của Nga dầu và mức trần giá G7-EU liên quan bắt đầu, với mức giá trần chính xác vẫn chưa được thống nhất và công bố.
Với rất nhiều điều không chắc chắn, giá dầu đang bấp bênh và nhảy lên hoặc xuống theo từng tin đồn hoặc báo cáo. Tuần tới và những tuần sau đó có thể sẽ chứng kiến ​​nhiều điều tương tự hơn và giá cả có thể dao động theo bất kỳ hướng nào tùy thuộc vào cuộc họp của OPEC+, lệnh cấm và giá trần của EU đối với dầu của Nga và phản ứng của Nga đối với nó, cũng như những diễn biến ở Trung Quốc, trong đó, cho đến nay, đang một tay kéo giá dầu đi xuống do lo ngại nhu cầu yếu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới ít nhất là trong ngắn hạn.
OPEC+ sẽ làm gì?
Một đợt giảm giá dữ dội bắt đầu vào ngày 21 tháng 11 sau khi The Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn các đại biểu của OPEC, rằng các thành viên của nhóm đã thảo luận không chính thức về việc liệu có cần thêm dầu trên thị trường hay không trước lệnh cấm vận của EU đối với Nga về việc nhập khẩu dầu thô. Báo cáo đã ngay lập tức bị phủ nhận bởi nhà sản xuất hàng đầu của OPEC là Saudi Arabia và một thành viên có ảnh hưởng khác của nhóm là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
“Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phủ nhận rằng họ đang tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận nào với các thành viên OPEC + khác để thay đổi thỏa thuận cuối cùng có hiệu lực đến cuối năm 2023,” Bộ trưởng Năng lượng Suhail al-Mazrouei cho biết vào ngày 21 tháng 11.
“Chúng tôi vẫn cam kết với mục tiêu của OPEC+ là cân bằng thị trường dầu mỏ và sẽ ủng hộ bất kỳ quyết định nào để đạt được mục tiêu đó,” Bộ trưởng nói thêm.
Một tuần sau, kể từ ngày 29 tháng 11, ngày càng có nhiều đồn đoán rằng OPEC+ có thể xem xét cắt giảm sản lượng tại cuộc họp ngày 4 tháng 12 do triển vọng nhu cầu dầu ảm đạm hơn dự kiến ​​trong bối cảnh các cuộc biểu tình và kiềm chế Covid-19 của Trung Quốc cũng như các nền kinh tế đang phát triển chậm lại ở những nơi khác.
Xét rằng giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021 vào đầu tuần này, OPEC+ thực sự có thể quyết định bảo vệ mức giá sàn 80 USD, nhưng sẽ gặp khó khăn trong việc dự đoán lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga sẽ tác động như thế nào đến dòng chảy thương mại và giá cả.
Tuy nhiên, suy đoán về việc cắt giảm đang thu thập động lực. Vào đầu ngày thứ Ba, giá dầu đã tăng 2% khi những người tham gia thị trường cân nhắc khả năng có một đợt cắt giảm mới và có thể đang mua giá giảm sau đợt giảm giá trong những ngày gần đây.
Hầu hết các nhà giao dịch và nhà phân tích được Bloomberg thăm dò ý kiến ​​vào thứ Hai đều kỳ vọng OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm mục tiêu sản xuất hàng đầu, ngoài mức giảm 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) đã bắt đầu trong tháng này.
Hơn nữa, cấu trúc của thị trường tương lai dầu đang có dấu hiệu nhu cầu dầu toàn cầu chậm lại và nguồn cung đủ ngay trước lệnh cấm vận dầu của Nga. Nhu cầu vật chất suy yếu và phí bảo hiểm giao ngay đối với dầu thô Trung Đông giảm có thể khiến OPEC+ thông báo cắt giảm mới vào Chủ nhật.
Liên minh các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC do Nga dẫn đầu thường xuyên phủ nhận việc họ bảo vệ một mức giá dầu nhất định, nhưng họ luôn nói rằng họ xem xét các nguyên tắc cơ bản của thị trường. Và những ngày này, thị trường vật chất đang có dấu hiệu suy yếu và thậm chí là dư cung trong thời gian ngắn, xét đến tình trạng bù hoãn mua ở cả hợp đồng tương lai tháng trước và tháng sau của WTI và Brent.
Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, đã báo hiệu vào cuối tuần này rằng cuộc họp của OPEC+ sẽ tập trung vào các điều kiện và sự cân bằng của thị trường hiện tại.
G7-EU và Nga sẽ làm gì?
Vài giờ sau cuộc họp của OPEC+, lệnh cấm vận của EU và giá trần đối với dầu mỏ của Nga có hiệu lực. Có rất nhiều điều không chắc chắn xung quanh các biện pháp mà các nhà phân tích không thể dự đoán bất cứ điều gì ngoài sự biến động hơn nữa của giá dầu. Sự không chắc chắn bao gồm từ mức giá chính xác của giới hạn - với việc EU vẫn còn mâu thuẫn trong năm ngày này trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực - cho đến việc Nga sẽ cần bao nhiêu tàu để giao dầu cho những người mua sẵn sàng, nơi có thể chuyển hàng từ tàu này sang tàu khác. xảy ra đối với xuất khẩu từ Baltic sang châu Á, 'hạm đội bóng tối' dưới radar có thể lớn đến mức nào, và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, liệu Putin có thực hiện lời hứa ngừng cung cấp dầu cho bất kỳ ai tham gia giá trần hay không.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trong giai đoạn lạm phát vẫn đang ở mức cao mà tình hình suy thoái ngày càng thấy rõ hơn thì thị trường hàng hóa đã và đang mang lại những cơ hội có tiềm năng lớn. Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.
Nguồn: Tổng hợp
Nhà đầu tư lưu ý
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ