menu
24hmoney

Bài của Huy Cường Vndirect

Pro
Diễn biến thị trường tiền tệ Việt Nam
Tăng trưởng tín dụng và huy động tiếp tục giảm tốc trong những tháng đầu năm
Diễn biến thị trường tiền tệ Việt Nam. Tăng trưởng tín dụng và huy động tiếp tục giảm tốc trong những  ...
Tăng trưởng tín dụng tiếp tục giảm tốc trong những tháng đầu năm 2023 do ảnh hưởng của môi trường lãi suất cao, thị trường bất động sản & trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều khó khăn cũng như triển vọng kinh tế nói chung vẫn tương đối ảm đạm.
Tiền gửi từ cá nhân có sự phục hồi do môi trường lãi suất cao đã tiếp tục thu hút khách hàng cá nhân. Ngược lại, tiền gửi của các các tổ chức kinh tế tiếp tục suy giảm do nhiều doanh nghiệp thu hẹp tỷ lệ đòn bẩy tài chính trong bối cảnh lãi suất cao, nhà đầu tư đáo hạn trái phiếu trước hạn và môi trường kinh doanh ảm đạm.
Nhìn chung, tăng trưởng tín dụng vẫn chưa cho thấy sự khởi sắc. Do đó, thanh khoản hệ thống vẫn tương đối dồi dào. Kỳ vọng lãi suất tiền gửi có thể tiếp tục giảm nhẹ trong thời gian tới.
Diễn biến thị trường tiền tệ Việt Nam. Tăng trưởng tín dụng và huy động tiếp tục giảm tốc trong những  ...
Trong tháng 5, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng quốc doanh đã giảm 0,4 điểm % về mức 6,8%/năm. Trong khi đó, lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng tư nhân dao động từ 6,6% đến 8,2%/năm với mức trung bình khoảng 7,2%/năm, giảm gần 0,3 điểm % so với cuối tháng 4.
Trong nhóm các ngân hàng tư nhân, lãi suất huy động giảm đáng kể nhất khoảng 0,4-0,6%/năm ở một số ngân hàng như TCB, VPB, STB, ACB, LPB, NAB, MBB, hay OCB.
Lãi suất huy động giảm giúp TTCK dần trở nên hấp dẫn hơn so với thời điểm đầu năm 2023
Tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-INDEX trung bình trong tháng 5 ở khoảng 8,0% (chưa bao gồm tỷ suất cổ tức là 1,7%). Khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng thu hẹp nhẹ trong tháng 5 khi lãi suất huy động giảm nhưng P/E của thị trường lại tăng do kết quả kinh doanh Q1/23 kém tích cực (đồng nghĩa E/P giảm).
Mặc dù khoảng cách hiện tại giữa E/P và lãi suất huy động vẫn chưa thật sự hấp dẫn như giai đoạn tháng 10-11 năm ngoái để nhà đầu tư có thể giải ngân quyết liệt vào kênh chứng khoán, nhưng với dự báo lợi nhuận thị trường sẽ dần được cải thiện trong nửa cuối năm 2023 và mặt bằng lãi suất huy động có thể giảm thêm khoảng 0,3-0,5 điểm % trong năm nay thì kênh chứng khoán sẽ dần trở nên hấp dẫn hơn.
Do đó, nhà đầu tư hoàn toàn có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư ở thời điểm này.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ