menu
24hmoney

Bài của Nhung Vũ

Ảnh đại diện
ĐẦU TƯ KHÔNG PHẢI ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP CÓ TỶ SUẤT SINH LỜI ĐỘT BIẾN, LUÔN ĐÚNG MÀ LÀ XÂY DỰNG ĐƯỢC PHƯƠNG PHÁP PHÙ HỢP VỚI CHÍNH MÌNH
Sau hơn 10 năm làm nghề, tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, nhân viên môi giới thì điều mà tôi đúc kết ra được cũng giống như câu nói đã quá nổi tiếng "Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình" hay câu " Chiến thắng bản thân mới là chiến thắng hiển hách nhất". Bạn biết vì sao không?
Đầu tư thực chất giống như bạn đang chơi một bộ môn thể thao - nhưng là bộ môn thể thao trí tuệ, và trong thể thao là lúc bản ngã của chúng ta thể hiện rõ nét nhất- kể cả với những tính cách, bản chất có thể trong cuộc sống hàng ngày, công việc, hoặc giao tiếp xã hội ta dùng những quy chuẩn làm che đậy đi. Tôi đã từng thấy một nhà đầu tư nọ, bản thân là người an toàn, lo sợ những rủi ro, nhưng lại thích một môi giới có tốc độ giao dịch nhanh, có tỷ suất sinh lời cao (cái này tôi đánh giá chủ yếu do lòng tham - đa phần ai cũng bị hấp dẫn) nên loay hoay học cách giao dịch đó nhưng không thể bắt nhịp được vì người an toàn thì không thích đánh đổi, người sợ rủi ro thì không nên kì vọng lợi nhuận đột biến. Vậy là, cứ theo hoài vẫn sai, sai rồi lại loay hoay đi sửa cho giống nhưng bạn mất nhiều năm để lành nghề thì đầu tư cũng vậy, chưa kể không phải ai cũng có thể trở thành lành nghề, rồi có khi mà loạn chưởng và rời bỏ thị trường. Tôi lại gặp người thích đầu cơ, thích tính động có độ nhạy bén, có nhận định nhưng lại muốn gồng mình như một nhà đầu tư giá trị, dài hạn cũng vì thấy nhiều cổ phiếu càng để càng sinh lời, mức sinh lời dài hạn được tính bằng nhiều chục lần, có thể cả hàng trăm lần (cũng là tham) nhưng thực chất tính tình nóng vội, cầm được qua đoạn sideway, đến đoạn uptrend, lãi chút rồi lại vào downtrend, cứ thế, ngày ngày nhìn những cổ phiếu khác xê dịch 1 vài % mà sốt ruột, và cuối cùng lại bán hòa hoặc cắt lỗ, rồi để theo những cuộc chơi "dài hạn nửa mùa" mới. Tôi lại gặp người có tính cờ bạc, giao dịch như thiêu thân, không tìm hiểu, không kiến thức nhưng lại không muốn công nhận cái sai của mình, mà đi đổ lỗi cho thị trường, cho rằng TT này là cái sòng bạc lớn, NĐT chỉ là những con mồi béo ngậy mà không biết, chính mình đi chơi bạc mà lại tưởng tượng là mình đi tham gia chương trình "NĐT tài năng".
Vậy là, cuối cùng, Họ sẽ đa phần là thua lỗ, sợ hãi, dừng cuộc chơi, hoặc mệt mỏi, căng thẳng với việc theo dõi, đầu tư ở TT này mà không biết rằng, việc họ phải làm đầu tiên, là hiểu mình, biết mình, xây dựng kế hoạch của mình, phương pháp giao dịch phù hợp với mình, vì tiền là của chính mình, chứ không phải của bất kì ai khác, còn nếu bản thân không tìm kiếm ra được phương pháp phù hợp, thì có thể nhờ sự hỗ trợ từ những tổ chức chuyên nghiệp hơn chứ không phải ngồi để tiếc, để đổ lỗi, hay để chửi bới chốn này và chính họ mới là người tạo cơ hội cho những "môi giới lùa gà" sản sinh và phát triển. Cái gì cũng là luật Cung - Cầu mà thôi!
Nhà đầu tư lưu ý
6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ