menu
24hmoney

Bài của Diệu Hương

Ảnh đại diện
Đầu tư chứng khoán dài hạn: cách đầu tư hiệu quả & thành công
Đầu tư chứng khoán dài hạn: cách đầu tư hiệu quả & thành công. “Nếu không tìm cách kiếm được tiền ngay  ...
“Nếu không tìm cách kiếm được tiền ngay cả lúc ngủ, bạn sẽ phải làm việc cho tới khi chết” – Warren Buffett.
Có nên đầu tư chứng khoán dài hạn không?
Trước tiên bạn cần phải biết được mình là: người kinh doanh, nhà đầu tư hay muốn đầu cơ chứng khoán?
- Nếu bạn coi thị trường chứng khoán là một rổ hàng hóa. Tham gia với kỳ vọng sau khi mua sẽ bán kiếm lời ngay lập tức thì đó là lướt sóng, là đầu cơ chứng khoán.
- Nếu bạn xem thị trường như một kênh đầu tư có tiềm năng, hấp dẫn. Mua cổ phiếu và kỳ vọng trong vòng 1 đến 5 tuần là có thể gia tăng lợi nhuận nhanh chóng thì bạn là những người kinh doanh.
- Nhưng nếu bạn xem chứng khoán là một loại tài sản, một lựa chọn thích hợp để đầu tư dài hạn. Bạn muốn dùng tiền nhàn rỗi, tiền tích trữ để mua chứng khoán với mục đích gia tăng giá trị tài sản. Thì khi đó, bạn sẽ là nhà đầu tư chứng khoán dài hạn.
Nguyên tắc đầu tư chứng khoán dài hạn
- Luôn luôn bình tĩnh với mọi thứ xảy ra trên thị trường
- Không chạy theo số đôngKhông hành động cảm tính
Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn
Nếu đọc đến đây và bạn cảm thấy thực sự quan tâm về việc đầu tư thì những kinh nghiệm sau đây có thể giúp ích được rất nhiều:
- Nắm giữ kiến thức về P/E, P/B để có thể phân tích đúng những biến động của thị trường. P/E và P/B là hai chỉ số quan trọng để định giá cổ phiếu. Nếu đánh giá đúng, bạn có thể nhận được mức sinh lời cao khi chỉ số P/E của một công ty đang bị đánh giá thấp so với giá trị thực tế.
- Luôn quan tâm đến tỷ suất cổ tức của doanh nghiệp. Đây chính là tín hiệu rõ ràng nhất thể hiện xem công ty có đang phát triển tốt hay không. Một công ty đang trên đà phát triển tốt sẽ đều đặn chia cổ tức qua hàng năm.
- Ưu tiên chọn mã chứng khoán các doanh nghiệp trong ngành nghề mà bạn hiểu rõ hoặc yêu thích. Trên thực tế có rất nhiều công ty khác nhau với nhiều ngành nghề khác nhau. Hãy chọn những mã ngành mà bạn có nhiều kinh nghiệm khi đọc và tìm hiểu về báo cáo tài chính của họ. Còn nếu muốn mở rộng danh sách đầu tư, bạn có tìm hiểu thêm các lĩnh vực mà mình quan tâm.
- Nên định kỳ đánh giá lại các hạng mục đầu tư. Sự thay đổi luôn xảy ra hằng ngày ở xung quanh chúng ta. Vì vậy cứ mỗi năm, bạn nên đánh giá lại, xem lại các thông tin mới nhất về danh sách đã đầu tư. Điều này sẽ giúp bạn sớm phát hiện được những rủi ro cho những hạng mục đầu tư không còn phù hợp.
- Tuyệt đối tuân thủ các quy tắc về đầu tư dài hạn mà bạn đã đặt ra. Bên cạnh các quy tắc, luôn theo dõi và đặt ra thời gian cụ thể cho kế hoạch đầu tư của bạn. Luôn dự phòng các phương án giải quyết cho nhiều trường hợp diễn ra.
Diệu Hương.
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ