menu
24hmoney

Bài của Phạm Hương

Ảnh đại diện
ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN: CƠ HỘI LUÔN ĐẾN TRƯỚC "HỪNG ĐÔNG"
Do dự, không quyết đoán và mong chờ giá giảm sâu để bắt đáy, vài năm trước nhiều nhà đầu tư đã vuột mất khoản lời tiền tỷ và ôm sự tiếc nuối vì bỏ qua “thời điểm vàng” mua bất động sản hậu khủng hoảng 2008 – 2013.
Khó xác định đâu là “đáy” bất động sản?
Tâm lý thong thả chờ bắt đáy khiến không ít nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội sở hữu nhà đất giá tốt, động thái chờ giá giảm sâu khiến nhiều người dù có nhu cầu thực và sẵn tiền nhàn dỗi vẫn không quyết định mua mà chỉ đứng ngoài quan sát.
Tuy nhiên, theo chị Lương Thảo – Giám đốc kinh doanh MSH Group, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản chia sẻ thì rất khó để xác định thị trường khi nào là đáy và khi nào là đỉnh. Thường khi giá bất động sản bắt đầu đi xuống và có xu hướng giảm trên diện rộng thì mới biết vùng đỉnh đã qua, khi nào giá đi lên mới biết vùng đáy đã không còn.
Ở góc độ đầu tư mỗi người sẽ có những khẩu vị khác nhau, kéo theo những quan điểm và cách nhìn khác nhau, có người thích đầu tư lâu dài và kinh doanh trên giá trị gia tăng của tài sản, có người lại thích lướt sóng và dùng đòn bẩy tài chính để nhân cơ hội kiếm lời, có người thích chung cư, người thích đất nền, người lại thích nhà ở đô thị… Do đó, cần nhìn nhận rằng mỗi phân khúc bất động sản đều có tiềm năng nhất định tùy thuộc vào từng thời điểm và các chính sách đang tác động tới phân khúc đó, địa phương đó như thế nào.
Cũng là người từng bỏ lỡ một số cơ hội đầu tư hấp dẫn, chị Thảo cho biết thêm: Thị trường sẽ có lúc thăng lúc trầm, nhưng nếu lựa chọn đúng những sản phẩm BĐS giá trị thực, vị trí trung tâm, pháp lý chuẩn chỉnh, hạ tầng đồng bộ và chủ đầu tư uy tín thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm về tính thanh khoản, cũng như tiềm năng sinh lời.
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên nghiên cứu kỹ xu hướng dòng tiền, ngân sách đầu tư công đang ưu tiên phát triển vùng nào, các “ông lớn” doanh nghiệp đang đổ bộ vào đâu để bắt trúng “long mạch” tăng trưởng của BĐS trong tương tai.
“Dòng tiền lớn” mở đường phát triển kinh tế và bất động sản
Như chúng ta đã thấy ở chu kỳ BĐS trước, ngân sách đầu tư công đổ mạnh cho khu vực phía Bắc, với gần 600km cao tốc hoàn thành và đưa vào sử dụng, đã giúp thúc đẩy kinh tế các địa phương phát triển nhanh chóng. Trong đó một số tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh…được hưởng lợi rất lớn và giá BĐS tại đây cũng đã tăng mạnh thời gian qua.
ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN: CƠ HỘI LUÔN ĐẾN TRƯỚC "HỪNG ĐÔNG". Do dự, không quyết đoán và mong chờ giá giảm  ...
Tới đây, với khoảng 460.000 tỷ đồng ngân sách đầu tư công dành cho ĐBSCL giai đoạn 2021 – 2025, trong đó mục tiêu lớn nhất là hoàn thành 544km cao tốc đưa vào sử dụng, mở ra cơ hội mới đầy tiềm cho ĐBSCL – một khu vực có vị trí chiến lược trọng yếu, đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội, đồng thời là vựa lúa, thủy sản và trái cây lớn nhất cả nước. Theo đó, các dự báo về chu kỳ BĐS tiếp theo đang được đổ dồn vào khu vực ĐBCSL và các tỉnh có tuyến cao tốc đi qua.
ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN: CƠ HỘI LUÔN ĐẾN TRƯỚC "HỪNG ĐÔNG". Do dự, không quyết đoán và mong chờ giá giảm  ...
Đáng chú ý phải kể đến Hậu Giang, địa bàn có tới 03 trên 08 tuyến cao tốc đang được đẩy mạnh triển khai, với hơn 100km cao tốc chạy qua đang cho thấy sức hút với các nhà đầu tư “cá mập” trong và ngoài nước. Theo thống kê của Cafef.vn, cùng với việc Chính phủ dồn lực phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL, loạt ông lớn Vingroup, T&T, Novaland, Sovico, Đất Xanh nhập cuộc sôi động. Trong khi thị trường BĐS Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Long An đã nhộn nhịp từ lâu thì Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang…đang là sân chơi mới của các ông lớn BĐS. Động thái lấn sân này không phải ngẫu nhiên khi mà loạt hạ tầng giao thông trọng điểm nơi đây đang được dồn lực để phát triển.
Đánh mất cơ hội vì chờ đợi
Nhìn lại câu chuyện đầu tư trong quá khứ, không ít người đến giờ vẫn ngậm ngùi tiếc nuối về những cơ hội đã bị bỏ lỡ. Anh Minh ở Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, đầu năm 2015 anh được người quen giới thiệu mua lô đất liền kề hơn 100 m2 tại một khu đô thị ở Bắc Ninh có vị trí khá đẹp, mặt đường rộng và ngay gần khu dân cư. Thời điểm đó, lô đất này có giá chưa đến 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, do sợ giá vẫn cao và muốn nghe ngóng thêm tình hình thị trường nên anh Minh đã không xuống tiền.
Đến giờ, khi nhắc lại anh Minh vẫn không khỏi tiếc nuối: “Đúng là chậm trễ làm mình bị mất cơ hội. Nếu lúc đó mà quyết mua luôn thì giờ đã lãi gần gấp 3 lần rồi”.
Cũng giống như anh Minh, vợ chồng chị Lan ở Việt Trì, Phú Thọ tích lũy được một khoản tiền gần 3 tỷ đồng, anh chị cũng dự định mua đất làm tài sản tích lũy khi về già và cũng để dành cho các con. Thời điểm đó anh chị có ưng một lô đất ở phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Mảnh đất vuông vắn, khá đẹp, đã có sổ đỏ, giá bán hơn 2 tỷ một chút.
Sau khi xem thực tế lô đất và thăm dò khu vực xung quanh, hai vợ chồng lại có chút lăn tăn vì thấy dân cư ở đây còn khá thưa thớt, cách đó khoảng 3km là khu nhà máy công nghiệp nặng, sợ bị ảnh hưởng khói bụi và tiếng ồn. Sau khi cân nhắc một hồi thì hai vợ chồng quyết định không mua đất ở đây mà tiếp tục gửi tiết kiệm ngân hàng cho yên tâm.
Đến khoảng cuối năm 2021, do dịch bệnh Covid phức tạp nên chị Lan có nhiều thời gian ở nhà, chị lại muốn mua đất để tích sản. Chị tìm kiếm quanh khu vực Hà Khánh thì thấy mặt bằng giá đã tăng cao, liên hệ lại bạn sale tư vấn cho mình ngày trước, chị được biết giá lô đất này giờ đã tăng lên khoảng 4,5 tỷ. Ngồi nhẩm tính hai vợ chồng cũng thấy đã lãi hơn 2 tỷ, so sánh với việc gửi ngân hàng thấy chẳng được bao nhiêu nên cả hai đều thở dài tiếc nuối.
Câu nói “Đừng chờ đợi để mua bất động sản, mà hay mua bất động sản đi rồi chờ đợi” của Will Rogers, Nhà đầu tư, diễn viên nổi tiếng người Mỹ có lẽ là lời kết đáng suy ngẫm dành cho các nhà đầu tư bất động sản giai đoạn này.
Nguồn: MSH Group
Nhà đầu tư lưu ý
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ