menu
24hmoney

Bài của Sói Già Vndirect

Pro
DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI ĐANG MẤT NIỀM TIN VÀO CUỘC SỐNG NGOÀI KIA
Đôi khi hạnh phúc phải đánh đổi bằng những chuỗi ngày khổ cực và khó khăn. Phải trải qua những gian khổ của cuộc sống, ta mới thấy rõ được tình người ấm lạnh, những bộ mặt của con người khi đứng trước mưu cầu danh lợi. Từ đó mới hiểu được điều gì mới quan trọng nhất với bản thân mình, giá trị sinh tồn mà ta cả đời luôn theo đuổi.
Tôi đã từng hỏi mình rằng liệu con người khi trải qua những khó khăn này mới có thể thật sự trưởng thành? Dưới góc nhìn cá nhân, tôi lại đánh giá khó khăn không hề có bất kì giá trị ý nghĩa đầy đủ nào. Thậm chí, một người chưa từng trải qua lại càng thêm toả sáng, tích cực, lạc quan, luôn khiến con người ta cảm thấy những điều tốt đẹp. Nhưng thay vào đó khi đối mặt với khó khăn, họ sẽ thể hiện ra thái độ và năng lực, một tâm trí và ý chí mạnh mẽ vốn có để đấu tranh với nó.
Vậy nên, người đã từng trải qua khó khăn cuối cùng sẽ trở thành dáng vẻ như thế nào? Có hai kiểu:
1. Người từ trong khó khăn mà trưởng thành:
Sau khi họ phải chịu đựng những gánh nặng của cuộc sống mà người khác chưa phải trải qua, họ sẽ càng hiểu thêm đạo lí thế sự vô thường, sẽ từ trong gian khổ mà mưu cầu tồn tại, mưu cầu phát triển, từ đó mà tiến về phía trước. Sau khi trải qua mưa gió, làm cho bản thân kiêu ngạo mà đứng lên, lại không sợ gió mưa lần nữa trưởng thành mạnh mẽ như một cây đại thụ chọc trời. Đến lúc đã trải qua tất cả, sẽ càng thêm nỗ lực tiến về phía trước, không chịu thua, không cam chịu số phận, đem bản thân sống như một đoá hoa kiêu ngạo, lại lần nữa trầm tĩnh ngắm nhìn mọi việc trên thế gian. Kiểu người này sẽ càng kiên quyết, càng có nghị lực vượt qua tất cả những điều không thể, có những thái độ và quy luật sinh tồn mà người khác không có được, so với những người bình thường khác sẽ trải qua nhiều khó khăn hơn nhưng càng đi xa sẽ càng vững vàng hơn, càng có nhiều điều thú vị hơn...
2. Người bị đánh gục bởi khó khăn:
Những người này luôn bị khó khăn chiếm lấy ưu thế, bị cuộc sống đánh bại, bọn họ sau khi vượt qua tất vả những khó khăn cũng không còn dũng khi và niềm tin đi chinh phục nó nữa, mà là sẽ mặc sức bị nó khuất phục, đánh mất đi lòng tin với đời người và niềm tin vào cuộc sống. Như vậy, họ chỉ còn biết cam chịu rồi giận trời trách người.
Kiểu người này trên đường đời không có cách nào có thể tiến về phía trước, họ nhận thua, cúi đầu trước cuộc sống. Bước chân đầu tiên thất bại đã khiến họ bị đánh bại, đến cơ hội trở mình cũng không có, quãng đời còn lại chỉ có thể rơi vào trầm luân hoặc là phải buông bỏ hi vọng với cả đời này.
Hai thái độ này có thể dẫn hai loại tính cách và kinh nghiệm sống khác nhau, đương nhiên cũng sẽ đạt tới đỉnh cao của cuộc sống và có những trải nghiệm khác nhau.
Trước đây khi mới bước chân vào nghề môi giới, tôi cũng từng gặp phải khó khăn, bước qua những con đường quanh co. Nhưng cũng không lùi bước mà buộc phải tiến lên, cuối cùng cũng thay đổi được chút vận mệnh, thuận theo xu thế.
Sau một cuộc đời đầy sa sút, không có cơ hội bống nhiên có được một ngày mai tốt hơn, chỉ có thể có quắp trong góc khuất bóng tối tự mình chữa lành, tự nhìn tự chua xót cho chính mình... Dùng thái độ như nào để đối mặt với khó khăn và những con đường gập ghềnh cũng trực tiếp quyết định vận mệnh cuối cùng của một người.
Khi mới về Việt Nam để cố gắng trở thành một broker tại VNDIRECT, tôi đã không may mắn khi vào công ty đúng lúc giai đoạn thị trường suy thoái.
Cảm giác lúc đó mọi cánh cửa tựa như đóng lại, màn đêm đột ngột bao trùm. Tuy nhiên, một người chị đồng nghiệp đã từng nói với tôi rằng:" Những điều kiện của thị trường hiện nay là thuốc thử năng lực làm nghề của mỗi chúng ta, giúp các chúng ta trưởng thành và có nhiều phương tiện làm nghề trong các điều kiện của thị trường hơn. Bài học sai lầm của quá khứ, thách thức của hiện tại là phương tiện làm nghề của tương lai." Tôi cũng không biết vì sao chị luôn giữ cho mình một thái độ lạc quan đến vậy? Phải trải qua những điều gì chị mới giữ được sự bình thản giữa dòng đời. Nên sau này tôi lấy câu nói đó làm kim chỉ nam trong lẽ sống của mình, dũng cảm đối diện mọi thứ theo hướng tích cực.
Cả một đời người, có lẽ ai cũng không có cách nào để thuận buồm xuôi gió, lên lên xuống xuống mới chính là trạng thái của cuộc đời. Con người chỉ khi dùng một trái tim giản dị, có chí tiến thủ, lòng kiên cường để nhìn vào những gì đã trải qua, cuối cùng mới có thể mỉm cười với cuộc sống thăng trầm. Quay đầu nhìn lại những việc đã qua, tôi cảm giác tất cả đều thoảng qua như mây như gió. Những đau khổ đã trải qua đối với cuộc sống của bản thân mà nói, không có một chút quan hệ nào cả.
Thứ chúng ta cần là dũng cảm đối diện, mọi thứ có thể bắt đầu lại từ đầu, thứ chúng ta cần đó là lòng tin kiên quyết để có thể bắt đầu lại cuộc sống bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, cũng phải giữ vững tâm thái trong một khắc vì mọi thứ lúc nào cũng có thể quay về điểm xuất phát. Phải tập trung làm việc mới có thể vững bước trên đường đời, để một khắc ngoảng lại không hối tiếc với những gì mình trọn, không lo được lo mất, không buồn lo vô cớ.
Mong bài viết này sẽ tiếp thêm sự dũng cảm cho bạn đọc. Chúc các bạn luôn an lành và gặp nhiều măy mắn!
Nhà đầu tư lưu ý
11 Yêu thích
4 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ