menu
24hmoney

Bài của Huy Cường Vndirect

Pro
Đà giảm chấm dứt, Vnindex tạo đáy đi lên
Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, tâm lý nhà đầu tư thường có xu hướng thận trọng, hạ bớt danh mục chuyển về tiền mặt để tránh các tin tức bất ngờ. Thị trường giao dịch ảm đạm ở các phiên đầu tuần, có lẽ đó là lúc hành động của các nhà đầu tư muốn rút ra, bán- hạ marign- gửi vào các sản phẩm lãi suất linh hoạt, tránh mất thêm các chi phí. Đến cuối tuần, khi đa số lượng hàng đánh ngắn đã rút, dòng tiền mới sẵn sàng tham gia khi giá cổ phiếu chiết khấu đủ, cộng với tác động từ việc cơ cấu quỹ đã giúp Vnindex hồi phục ấn tượng, kết tuần gần 1050 điểm so với mức 1030 của 2 ngày trước đó. Để ý ở chart Day, Vnindex thường có tín hiệu hồi phục khi RSI lùi về dưới 40, nếu đà hồi phục tốt chỉ số có thể tiếp tục tiến về +-1080 điểm.
Đà giảm chấm dứt, Vnindex tạo đáy đi lên. Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, tâm lý nhà đầu tư thường có xu  ...
Động lực hồi phục của Vnindex cũng đến từ việc nhiều nhóm ngành đã chiết khấu sâu, tạo đáy tích lũy tốt chuẩn bị cho nhịp đi lên.
Mình sẽ điểm qua những nhóm ngành tiêu biểu để mọi người tham khảo đưa ra kế hoạch đầu tư cho thời gian tới.
Nhóm chứng khoán
Nhóm chứng khoán là 1 trong những nhóm công bố kết quả kinh doanh quý 1 sớm so với thị trường chung. Kết quả kinh doanh không nhiều bất ngờ khi lợi nhuận đa số công ty sụt giảm mạnh với cùng kỳ 2022, nguyên nhân do thị trường vẫn kém tích cực, lãi suất cao, thanh khoản thấp, tự doanh không hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có điểm sáng điển hình như anh cả SSI. Các mã trụ ngành như SSI VND HCM VCI đều đã có khoảng 2 tuần đi ngang tích lũy, kèm vol thấp. Điều này giúp đà giảm được hãm lại, tạo nền giá mới, và với việc các phiên cuối tuần tích cực, RSI đang dần hướng lên thì kỳ vọng tuần tới nhóm chứng có thể tiếp tục duy trì đà tăng.
Nhóm bất động sản
Điểm qua 1 vài mã DXG DIG NLG NVL CEO cũng đều có khoảng 2 tuần đi ngang trong biên độ hẹp, rũ bỏ được phần nào dòng tiền trading ngắn hạn. Với việc tích lũy tốt như vậy thì động thái đánh lên ở cuối tuần cũng dễ hiểu, đặc biệt như các mã DIG NLG đã vượt vùng đỉnh gần nhất tương đương Vnindex 1080 điểm. Cho thấy dòng tiền vẫn rất ưa thích đối với nhóm này, mặc dù triển vọng kinh doanh vẫn còn nhiều vấn đề và cần thời gian để các giải pháp giải cứu phát huy tác dụng. Dẫu vậy, dòng tiền mới là thứ quyết định giá cổ phiếu, tùy khẩu vị rủi ro mọi người có thể xem xét với nhóm này.
Đà giảm chấm dứt, Vnindex tạo đáy đi lên. Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, tâm lý nhà đầu tư thường có xu  ...
Đà giảm chấm dứt, Vnindex tạo đáy đi lên. Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, tâm lý nhà đầu tư thường có xu  ...
Nhóm đầu tư công
Nhóm đầu tư công tương đối yếu trong tuần vừa rồi khi nhiều mã trụ VCG HHV LCG để thủng hỗ trợ của vùng giá sideway từ đầu năm, khiến bollinger band mở rộng về phía dưới. Đồng thời dòng tiền cũng có tín hiệu suy yếu chỉ bằng 50% so với giai đoạn trước đó. Tuy nhiên nhóm này mình vẫn kỳ vọng nhiều trong năm nay với câu chuyện thúc đẩy mạnh đầu tư công, và đây cũng là mục tiêu đặc biệt ưu tiên để góp phần đạt tăng trưởng GDP 2023 khi tiêu dùng yếu, xuất nhập khẩu đang suy giảm.
Với nhóm này nhà đầu tư có thể quan sát thêm, đa số các mã cũng đang xây nền tích lũy, và nếu tích cực thì sắp tới cũng có thể có 1 nhịp tăng trở lại. Yếu tố quan trọng cần để ý là thanh khoản, 1 phiên thanh khoản tăng mạnh kèm giá tăng 2 3% sẽ cho điểm mua để mọi người giải ngân.
Nhóm thép
Nhóm thép có xu hướng tương tự đầu tư công, khá yếu so với thị trường chung. Với việc kết quả kinh doanh có sự cải thiện, HSG HPG đã báo lãi trở lại thì cuối tuần nhóm thép cũng có 1 nhịp tăng tương đối tốt. Tuy nhiên với việc giá thép Trung Quốc đang giảm mạnh thì nhà đầu tư cũng nên cẩn trọng với nhóm này. Theo mình chỉ nên mua trong các nhịp tích lũy và tuyệt đối không mua đuổi giá cao trong phiên.
Đà giảm chấm dứt, Vnindex tạo đáy đi lên. Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, tâm lý nhà đầu tư thường có xu  ...
Nhóm ngân hàng
Nhóm ngân hàng cũng ít được nhắc đến thời gian qua, như mình quản lý tài khoản cũng thấy giai đoạn này khách hàng không tham gia nhiều nhóm ngân hàng. Nhưng đây cũng có thể là cơ hội tốt khi mà ít người đang để ý đến. Nhiều ngân hàng đã công bố BCTC quý 1 với lợi nhuận tăng trưởng dương so với cùng kỳ, và có thể thấy lợi nhuận nhóm ngân hàng vẫn duy trì rất tốt qua các năm bất chấp khủng hoảng. Vì vậy với các nhà đầu tư có vốn mạnh, mức chịu rủi ro thấp có thể để ý hơn nhóm này.
Bất động sản Khu công nghiệp
Bất động sản KCN cũng là nhóm nhà đầu tư nên để ý hơn trong năm nay. Tuần qua nhiều cổ phiếu chạy khá như KBC SZC LHG... Các cổ VGC GVR IDC đều đang tạo nền tốt, và mình thấy các cổ tạo nền đẹp sẽ rất sớm bật lên trong giai đoạn này, ít nhất là 1 2 phiên. Nên mọi người ưu tiên mua trong lúc tích lũy, đợi tăng rồi bán, khi bật tăng rồi mới mua thì khả năng hàng T+ về lãi sẽ thấp hơn.
Trên đây là quan điểm cá nhân mình, mọi người đọc tham khải. Qua lễ khả năng cao nhịp tăng sẽ còn tiếp tục, chúc mọi người gồng lãi thành công !!!
Nhà đầu tư lưu ý
25 Yêu thích
12 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ