menu
24hmoney

Bài của NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

CUỐI TUẦN RỰC RỠ: VƯỢT NGƯỠNG
Vùng kháng cự mạnh 1080 là hòn đá cản bước tiến của Vn-index. Thế nhưng sự cản trở này lại đến một cách rất khác. Thông thường mỗi khi chỉ số gặp một ngưỡng cản quan trọng, sẽ phải retest lại vùng hỗ trợ gần nhất, ở đây là 1060. Tuy nhiên lần này hầu như chỉ là sự điều chỉnh nhẹ và liên tục. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến điều đó, và kịch bản sắp tới trong thời gian tới sẽ như thế nào? Chúng ta cùng điểm qua những tin tức nổi bật và phân tích các yếu tố để xây dựng kịch bản ngắn hạn.
1. Vĩ mô thế giới: tấn "hài kịch" nước Mỹ vỡ nợ sắp đi đến hồi kết. Gơ ben đã từng nói "một điều không có thật, nói đi nói lại cũng thành sự thật", cá mập phố Wall muốn tạo sóng, lùa bầy gà bằng việc tung ra khủng hoảng giả tạo. Tất nhiên khi vụ "trần nợ công" này chấm dứt, sẽ lại là theo dõi động thái của Fed vào ngày 14/6. Cá nhân tôi nghiêng về hướng Fed sẽ dừng tăng lãi suất vào kỳ họp này, giữ nguyên ở mức này trong khoảng 4-5 tháng, rồi bắt đầu hạ lãi suất. Dù kịch bản nào xảy ra thì đây là đoạn cuối cùng của chính sách thắt chặt tiền tệ. Cùng với thông tin vĩ mô, chỉ số DJ cũng đang tích lũy tốt vùng hỗ trợ 32.500.
2. Vĩ mô trong nước: trái ngược với sự diều hâu của Fed, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của CP, NHNN VN đã triển khai nhiều chính sách nới lỏng tiền tệ. Chỉ cần thêm tăng trưởng tín dụng, tiền sẽ được bơm ra. Bên cạnh các chính sách tiền tệ và tài khóa, một loạt các chỉ đạo mang tính tháo gỡ cho lĩnh vực BĐS, sẽ khai thông bế tắc nhiều năm cho một loạt các doanh nghiệp.
Quý 1/2023 là quý thấp điểm nhất, bắt đầu từ quý 2 sẽ là quá trình hồi phục của nền kinh tế. KQKD quý 1 đã phản ánh đầy đủ vào giá chứng khoán hiện nay. Chính điều này đã thúc đẩy một dòng tiền vào TTCK gom cho mục tiêu trung hạn.
3. TTCK: với vĩ mô trong nước sáng sủa như vậy, rất khó để có thể thị trường điều chỉnh sâu. Ngay cả tháng 5 với khoảng trống thông tin, lời nguyền "Sell in May and go away" đã không thể xảy ra (các bạn nên tìm đọc lại bài viết cách đây tròn 1 tháng của tôi). Tuy vậy, để chính sách ngấm vào thực tế cần thời gian. Cho nên thời gian qua chủ đạo là sideway trong hộp 1030-1080. Dòng tiền thông minh tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu vừa và nhỏ. Nhưng điều này sẽ thay đổi. Quan sát thấy dòng tiền hiện đang tăng dần đều. Theo lý thuyết "lượng đi trước giá", tôi tin rằng kháng cự 1080 sẽ bị phá trong thời gian rất gần, khả năng cao là hôm nay.
Kết luận: vượt ngưỡng trong thời gian gần là điều không thể đảo ngược. Những nhóm ngành yêu thích của các Cố vấn Vick thời gian qua như DK, ĐTC, Hạ tầng, BĐS, vẫn sẽ cho kết quả tốt. Nhưng chúng ta hãy quan sát thêm nhóm NH, CK, KCN và dòng Vin. Có thể sẽ có sự dịch chuyển của dòng tiền qua các trụ, để đưa Vn-index bay cao.
CUỐI TUẦN RỰC RỠ: VƯỢT NGƯỠNG. Vùng kháng cự mạnh 1080 là hòn đá cản bước tiến của Vn-index. Thế nhưng  ...
Nhà đầu tư lưu ý
17 Yêu thích
7 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ