menu
24hmoney

Bài của Thanh Thúy

Pro
CRYPTO OPTIONS: ƯU / NHƯỢC ĐIỂM ĐẦU TƯ QUYỀN CHỌN TẠI BINANCE - DERIBIT - DYDX - DBOE
(Tiếp nối series Quyền chọn - hiểu thật đơn giản)
Vì sao Options - Quyền chọn phái sinh nên được quan tâm ngay lúc này và nhiều hơn nữa trong tương lai? Bởi Options có nhiều yếu tố cân não, thú vị hơn hẳn so với Futures và Spot. Mình đã làm một series chia sẻ các bài viết về Quyền chọn, so sánh những lợi thế vượt trội của Quyền chọn trên thị trường tiền điện tử, những khó khăn, rào cản, hạn chế từ niềm tin của người dùng và từ phía sàn giao dịch, cũng như một số hiểu lầm về Quyền chọn.
Với Options, người dùng tìm hiểu kỹ sẽ thấy mình là nhà đầu tư thực thụ, chứ không có cảm giác mình là người chơi, "con bạc" nhiều như khi chơi Spot hay Futures.
Từ cả nghiên cứu thị trường, trải nghiệm cá nhân và đánh giá từ các chuyên gia, Options có 4 sàn chính hiện nay, cũng là đại diện cho các nhóm cơ bản CEX, DEX hay Hybrid (Mô hình kết hợp các đặc điểm của cả CEX và DEX). Dưới đây là phân tích tổng quan về cả 4 sàn:
- Binance (top sàn giao dịch có đủ luôn Spot - Futures - Options): Quyền chọn của Binance mới đổi từ kiểu Mỹ trước đây sang kiểu Châu Âu.
- Deribit: Sàn quyền chọn tập trung (Options CEX).
- DYDX: Sàn Options Hybrid (Kết hợp các tính năng của cả CEX và DEX).
- DBOE: Sàn quyền chọn phi tập trung (Options DEX).
1. BINANCE
CRYPTO OPTIONS: ƯU / NHƯỢC ĐIỂM ĐẦU TƯ QUYỀN CHỌN TẠI BINANCE - DERIBIT - DYDX - DBOE. (Tiếp nối series  ...
Đã quá nổi tiếng trong giới, đặc biệt là 2 mảng Spot và Future, nhưng Options của Binance chưa thực sự tạo nên những cú nổ lớn cho thị trường. Trước đây Options của Binance là kiểu Mỹ, nhưng gần đây đã chuyển sang Options kiểu Châu Âu.
Tuy nhiên Binance chỉ cho users làm bên Mua (Long), còn bên bán (Short) thì cần phải thế chấp khá lớn và có yêu cầu điều kiện đi kèm. Bởi vậy thường chỉ có sàn Binance hoặc các quỹ đầu tư, đối tác lớn nhảy vào làm bên bán, còn nhà đầu tư cá nhân đa phần đều chỉ làm bên mua.
Về cơ bản bên bán cũng ko thể khống chế được rủi ro khi thị trường biến động quá lớn, vẫn có thể gặp phải thua lỗ vô hạn.
Khi Futures và Spot đang là trọng tâm chính của Binance, Options có nhiều lý do Binance đưa ra như một công cụ tài chính bổ sung cho tính đầy đủ của sàn chứ ko phải là 1 sàn chuyên dành cho Options.
Cách tính phí của Binance đôi khi cũng gây nhầm lẫn cho những người mới chơi.
Ưu điểm: Users có thể chuyển tiền nhanh giữa các tài sản trong tài khoản để giao dịch, độ khó sử dụng mình đánh giá mất tầm 30 phút - 1 tiếng để hiểu cách dùng và sử dụng.
Nhược điểm: Bên Short cần điều kiện cao (VD: Cần có một khối lượng giao dịch lớn mới đăng ký được làm bên Short)
→ Đánh giá: 6/10
Binance Top 1 ở Spot và futures nhưng Options có lẽ còn mới với họ, và chưa thật tập trung vào mảng này.
2. Deribit
CRYPTO OPTIONS: ƯU / NHƯỢC ĐIỂM ĐẦU TƯ QUYỀN CHỌN TẠI BINANCE - DERIBIT - DYDX - DBOE. (Tiếp nối series  ...
Là sàn options crypto lớn nhất hiện nay, tuy nhiên Deribit gần như chỉ dành cho chuyên gia tài chính và các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, giao diện mình đánh giá là khá phức tạp, có thể cần nguyên 1 buổi để nắm dc cách dùng cũng như cách hiểu các khái niệm. Một vấn đề nữa của Deribit đó là mô hình CeFi, vì vậy khi các quỹ hoặc sàn tham gia vào bên Bán họ về thực tế vẫn tiềm ẩn khả năng rủi ro đối với các nhà đầu tư.
→ Đánh giá: 8/10
3. DYDX
CRYPTO OPTIONS: ƯU / NHƯỢC ĐIỂM ĐẦU TƯ QUYỀN CHỌN TẠI BINANCE - DERIBIT - DYDX - DBOE. (Tiếp nối series  ...
Sàn giao dịch này có lẽ là một bước đệm đáng kể trong xu thế chuyển dịch từ CeFi và DeFi của các sàn giao dịch. DYDX có giao diện đậm chất Web3, tuy nhiên vẫn đang dừng lại ở mô hình Hybrid, khi người dùng sử dụng ví để đăng nhập tuy nhiên phần xử lý của quá trình khớp lệnh vẫn còn nằm ở CEX, DYDX chưa hoàn toàn thật sự là DEX 100%.
Ưu điểm: giao diện xu thế Web3 ( cái này tùy người thích người không )
Nhược điểm: chưa hoàn toàn là DEX 100%
→ Đánh giá: 7/10
4. DBOE
CRYPTO OPTIONS: ƯU / NHƯỢC ĐIỂM ĐẦU TƯ QUYỀN CHỌN TẠI BINANCE - DERIBIT - DYDX - DBOE. (Tiếp nối series  ...
Từng là dự án đạt top 2/160 dự án của ĐH Stanford, DBOE cung cấp quyền chọn Châu Âu, thường được coi là sàn Options tiềm năng đại diện của DEX với phía bên kia là Deribit cho Cefi.
Giao diện khá đơn giản và dễ dùng với những yêu cầu với sàn DEX thì đương nhiên là sẽ cần có ví Defi, là sàn Options dễ chơi nhất mà mình từng trải nghiệm.
Điểm khác và cũng là đặc biệt của sàn là user cần quen với khái niệm Khoảng giá và Đặt lệnh Limit là cần chọn các level.Tuy nhiên thì anh em chỉ mất khoảng 2 phút để làm quen với cách giao dịch ban đầu
Ưu điểm: Chia các khoảng giá, nên users có thể tham gia vào bên Short dễ dàng, và không lo các rủi ro mà ko thể quản trị được. Cá nhân mình đánh giá là quyền chọn chuẩn Châu Âu đúng nghĩa nhất hiện nay, là sàn DEX đầu tiên đưa CLOB- On Chain thay vì khớp AMM truyền thống vốn chậm và rủi ro cao hơn khi biến động giá. ( Nguyên tắc AMM ae sẽ khớp lần lượt điều này tạo nhiều rủi ro khi thị trường biến động )
Nhược điểm: Tuy là multichainn đang chạy trên nền tảng Avax, người dùng cần có kiến thức về ví Defi. Theo thông báo trên twitter họ đã tích hợp và triển khai trên BSC và OpBnB testnet thành công. Cho giao dịch thử mainnet trên Nautilus (Layer3 hiện nay của Zebec)
→ Đánh giá 7.5/10
KẾT LUẬN:
Mình nghĩ Binance nên cho phép điều kiện short tốt hơn (Điều này có lẽ là khó do model của họ) và gắn thêm các chiến lược phổ thông hơn cho các users.
Deribit cần tối ưu giao diện cho đơn giản hơn, anh em tìm hiểu ban đầu thì có thể thấy đau đầu vì nhìn thấy giao diện và quá nhiều con số.
DBOE cần đa dạng token và multichain hơn thì sẽ là lựa chọn tốt nhất ở sàn DEX cho nhà đầu tư, khá dễ dùng và an toàn, tài sản và hợp đồng được lưu trên ví của users ngay sau khi thực hiện quyền. Một sàn dex đầy đủ và đúng nghĩa.
DYDX có lẽ sẽ còn 1 khoảng cách nữa để thuyết phục users sử dụng nhiều hơn.
Chung quy lại, bạn vẫn có thể duy trì Spot, Futures trên Binance, và thử thêm Options ở DBOE để short ETH kiếm lãi qua ngày trong những hôm thị trường sideway. Các sàn Exness và Forex mình đã từ bỏ khoảng hơn 1 năm, để hạn chế lòng tham và tập tính kiên nhẫn chờ đợi, học và tìm hiểu thêm về options trong thời gian đó.
Các chiến lược Short Options khi thị trường không biến động hoặc biến động ít vào những lúc sắp hết hạn, hoặc Long Put để bảo vệ tài sản là 2 cách mình áp dụng nhiều nhất.
Điều này có lẽ không còn lạ với các bác chơi Options, nhưng sẽ khá mới với những người đang giao dịch Spot, và nhất là việc kết hợp từ 2-3 sàn giao dịch cùng lúc cho các chiến thuật danh mục đầu tư của mình.
Lời khuyên cho các nhà đầu tư muốn đi đường dài trong thị trường này là sau mỗi chu kỳ thắng hoặc thua, nên có thói quen nghỉ 1 vài ngày để thư thái việc ra quyết định liên tục trong đầu tư thường dẫn đến thua lỗ nhiều hơn bạn nghĩ.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ