menu
24hmoney

Bài của Đào Trung Thành

Con người là động vật xã hội, luôn ở thế so sánh với đồng loại trừ phi anh đi tu, xuất thế, thoát tục. Nếu bạn đọc những dòng này thì bạn chưa lâm vào thế cùng quẫn như cần lao, nhiều người thất nghiệp, chạy ăn từng bữa và không có tiền trong chứng khoán hay thuê nhà để sống.
Khủng hoảng là dấu hiệu đang hiển hiện. Người ta còn dự trù một mùa đông ảm đạm có thể kéo dài đến cuối 2023. Khủng hoảng 2008 cách đây hơn 10 năm khiến cho đa số bị mất mát nhưng có không ít người đã đạt được mối lợi khổng lồ từ đó. Nassim Taleb, một polymath (kẻ đa tài) gốc Ả rập, tốt nghiệp Paris Dauphine danh giá. Taleb là sự kết hợp của sự uyên bác trường ốc (Giáo sư toán đại học), hóm hỉnh kiểu Tây và trí thông minh đường phố khi là một tay đầu tư chứng khoán phái sinh (derivative trading) ở thị trường NYSE. Taleb kiếm rất nhiều tiền từ khủng hoảng 2008.
Taleb phát minh ra một khái niệm khá hấp dẫn là Anti-Fragile và cũng là tựa đề của cuốn sách best-seller cùng tên. Ở Việt Nam nó được dịch dưới cái tên “Khả năng cải thiện nghịch cảnh”. Nghe cứ như cuốn sách self-help kiểu học sinh nghèo vượt khó. Mình tạm dịch Anti-Fragile là Kháng-Thương (đề kháng tổn thương), là sự thăng hoa trong sự hỗn loạn, trở nên mạnh mẽ, dẻo dai và linh hoạt hơn khi biến động xảy đến, từ đó mà còn có thể hưởng lợi từ những sự kiện hỗn loạn mà nhiều người coi là nghịch cảnh.
Hôm qua, gâp một ông bạn cũng là đối tác thân thiết nhiều năm. Ông ấy vẫn nhận định khủng hoảng này vẫn là cơ hội cho những người có nội lực vững chắc, khả năng linh hoạt và bình tĩnh trước những biến động.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ