menu
24hmoney

Bài của Thái Trần Stock

Pro
‘Con đường dẫn đến sự lãng quên’: Lợi ích quân sự của Ukraine có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề kinh tế của Nga
Cuộc phản công của Ukraine , vốn chứng kiến ​​nhiều vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng bị chiếm lại, có thể gây ra thêm những rắc rối kinh tế cho Nga, khi các lệnh trừng phạt quốc tế tiếp tục ảnh hưởng đến vận mệnh của nước này.
Quân đội Ukraine đã đạt được thành công đáng kinh ngạc trong những tuần gần đây, chiếm lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở phía đông bắc và nam đất nước. Giờ đây, Kyiv đang hy vọng giải phóng Luhansk ở khu vực phía đông Donbas, một khu vực trọng yếu nơi có một trong hai “nước cộng hòa” thân Nga.
Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại Berenberg, cho biết những lợi ích quân sự của Ukraine gần đây có thể ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Nga.
Schmieding cho biết trong một ghi chú tuần trước: “Thậm chí nhiều hơn so với trước đây, nền kinh tế Nga có vẻ sẽ rơi vào một cuộc suy thoái ngày càng sâu sắc hơn.
“Các chi phí gia tăng của một cuộc chiến không diễn ra tốt đẹp đối với [Tổng thống Nga Vladimir] Putin, chi phí trấn áp bất đồng trong nước và tác động chậm chạp nhưng nghiêm trọng của các lệnh trừng phạt có thể sẽ làm suy giảm nền kinh tế Nga nhanh hơn Liên Xô sụp đổ khoảng 30 năm trước kia.”Ông nhấn mạnh rằng con bài thương lượng chính của Nga khi nói đến các lệnh trừng phạt quốc tế mà phương Tây áp đặt - ảnh hưởng của nước này đối với thị trường năng lượng, đặc biệt là ở châu Âu - cũng đang suy yếu.
“Mặc dù Putin đã đóng cửa đường ống Nord Stream 1 vào ngày 31 tháng 8, EU vẫn tiếp tục lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt của mình với tốc độ chậm hơn một chút nhưng vẫn đạt yêu cầu”, ông lưu ý và nói thêm rằng ngay cả Đức - quốc gia đặc biệt tiếp xúc với nguồn cung cấp của Nga - thậm chí có thể đạt gần mục tiêu lưu trữ 95% trước mùa đông.
Vấn đề năng lượng
‘Con đường dẫn đến sự lãng quên’: Lợi ích quân sự của Ukraine có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề  ...
Theo Economist Intelligence Unit, ngành năng lượng chiếm khoảng một phần ba GDP của Nga, một nửa tổng doanh thu tài khóa và 60% kim ngạch xuất khẩu của châu Âu.
Doanh thu năng lượng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm vào tháng 8, và đó là trước khi Moscow cắt dòng khí đốt đến châu Âu với hy vọng các nhà lãnh đạo châu Âu có vũ khí mạnh mẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Điện Kremlin kể từ đó buộc phải bán dầu cho châu Á với mức chiết khấu đáng kể.
Xuất khẩu năng lượng sụt giảm đồng nghĩa với việc thặng dư ngân sách của nước này đã cạn kiệt nặng nề.
“Nga biết rằng họ không còn đòn bẩy trong cuộc chiến năng lượng chống lại châu Âu. Trong vòng hai hoặc ba năm, EU sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga ”, Giám đốc Dự báo Toàn cầu của EIU, Agathe Demarais nói với CNBC.
Bà gợi ý, đây là lý do chính khiến Nga lựa chọn cắt đứt các dòng khí đốt đến châu Âu, đồng thời Điện Kremlin nhận thức được rằng mối đe dọa này có thể mang lại ít trọng lượng hơn rất nhiều trong một vài năm tới.
GDP sụt giảm
‘Con đường dẫn đến sự lãng quên’: Lợi ích quân sự của Ukraine có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề  ...
EIU đang dự báo mức thu hẹp GDP của Nga là 6,2% trong năm nay và 4,1% vào năm sau, mà Demarais nói là “rất lớn, theo cả tiêu chuẩn lịch sử và quốc tế”.
“Nga đã không trải qua suy thoái khi lần đầu tiên bị áp đặt các lệnh trừng phạt của phương Tây vào năm 2014. Iran, quốc gia bị cắt đứt hoàn toàn khỏi Swift vào năm 2012 (điều chưa xảy ra với Nga), chỉ trải qua suy thoái khoảng 4%. năm, ”cô nói.
Số liệu thống kê rất khan hiếm về tình trạng thực sự của nền kinh tế Nga, với việc Điện Kremlin giữ những con bài tương đối gần với ngực của mình. Tuy nhiên, Bloomberg đã đưa tin vào đầu tháng này , trích dẫn một tài liệu nội bộ, rằng các quan chức Nga đang lo sợ về một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc và dai dẳng hơn nhiều so với những khẳng định công khai của họ.
Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng nền kinh tế đất nước của ông đang phải đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong khi Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Andrei Belousov hồi tháng trước cho biết lạm phát sẽ vào khoảng 12-13% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với những dự báo huy hoàng nhất mà các nhà kinh tế toàn cầu đưa ra trước đó. năm.
Các biện pháp trừng phạt ‘ở đây để ở lại’
‘Con đường dẫn đến sự lãng quên’: Lợi ích quân sự của Ukraine có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề  ...
Trong bài phát biểu tại Nhà nước của Liên minh vào tuần trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã ca ngợi tác động của các lệnh trừng phạt của EU , đồng thời tuyên bố rằng lĩnh vực tài chính của Nga đang “hỗ trợ cuộc sống”.“Chúng tôi đã cắt 3/4 lĩnh vực ngân hàng của Nga khỏi các thị trường quốc tế. Gần một nghìn công ty quốc tế đã rời khỏi đất nước, ”bà nói.
Bà nói thêm rằng Điện Kremlin đã ”đưa nền kinh tế Nga vào con đường lãng quên” và cam kết rằng các lệnh trừng phạt sẽ ”ở đây để duy trì.”
Demarais của EIU nói thêm: “Về dài hạn, Trung Quốc sẽ là lựa chọn kinh tế thay thế duy nhất để Nga hướng tới, nhưng quá trình này cũng sẽ rất phức tạp, vì Trung Quốc sẽ vẫn cảnh giác với việc trở nên phụ thuộc quá mức vào các mặt hàng của Nga.
Nhà đầu tư lưu ý
13 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ