menu
24hmoney

Bài của Ngọc Hân

Ảnh đại diện
CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG 2024: CÓ HỘI TỐT HƠN SONG “SÁNG – TỐI” ĐAN XEN
Cổ phiếu ngân hàng đã có một năm 2023 diễn biến vượt trội hơn so với VN-Index nhờ sự hỗ trợ kịp thời của hành lang pháp lý. Năm 2024, nhiều dự báo cho thấy sẽ là một năm có nhiều hứa hẹn tích cực hơn, nhưng cũng không ít phần thách thức cho các ngân hàng. Rủi ro nợ xấu và chất lượng tài sản có thể khiến quá trình củng cố bộ đệm dự phòng tiếp diễn làm lợi nhuận toàn ngành chưa thể bứt tốc mạnh mẽ ngay trong năm.
CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG 2024: CÓ HỘI TỐT HƠN SONG “SÁNG – TỐI” ĐAN XEN. Cổ phiếu ngân hàng đã có một năm  ...
Cơ hội đan xen thách thức
Khép lại một năm 2023 đầy biến động, cổ phiếu ngành ngân hàng có diễn biến tích cực với mức tăng 19%, vượt trội hơn so với mức tăng 12% của chỉ số
VN-Index. Khởi đầu năm 2024, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục cho thấy sự hấp dẫn khi trở thành nhóm dẫn dắt cho đà tăng của thị trường, đồng thời thu hút dòng tiền tham gia tích cực
Năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm hứa hẹn nhiều tích cực đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, tuy nhiên cũng là một năm đầy thách thức đối với ngành ngân hàng, đặc biệt là rủi ro nợ xấu và chất lượng tài sản còn hiện hữu.
1.Cơ sở để cố phiếu ngân hàng “ bức tốc”
Thứ nhất, tín dụng tăng mạnh 2 tháng cuối năm kéo theo tăng trưởng tín dụng cả năm lên 13.5%.
Thứ hai, nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động khiến chi phí vốn giảm 1-2% trong quý 4/2023, giúp cho ngân hàng có mức NIM ( biên lãi ròng) tốt trong giai đoạn này, tạo dư địa cho ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng tín dụng trở lại.
Thứ ba, đầu năm 2024, NHNN giao mức room tin dụng 15% cho các ngân hàng để chủ động hơn trong giai đoạn tín dụng, cũng là điều kiện để nhóm cổ phiếu ngân hàng có cơ hội bức phá trong năm 2024
CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG 2024: CÓ HỘI TỐT HƠN SONG “SÁNG – TỐI” ĐAN XEN. Cổ phiếu ngân hàng đã có một năm  ...
2.Thách thức về chất lượng tài sản
Từ cuối năm 2022 đến nay, các quy định được ban hành chủ yếu theo hướng cho ngân hàng cơ chế trì hoãn trong việc ghi nhận và trích lập dự phòng cũng như tạo điều kiện gia hạn cho các chủ đầu tư bất động sản giải quyết nghĩa vụ nợ sắp hết hạn. Tuy nhiên, nợ xấu và nợ cần chú ý tại các ngân hàng đang có xu hướng tăng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng tới khả năng trả nợ của khách hàng.
Không phú nhận khó khăn trước vẫn còn hiện hữu, song đây vẫn là định giá hấp dẫn cho các đầy tư dài hạn tích luỹ một vài cố phiếu ngân hàng có chất lượng tài sản ở mức tốt để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn nhằm đón đầu sự phục hồi.
Ngành Ngân hàng sẽ còn phả̉i đối diện với một vài khó khăn trong thời gian tới, tùy thuộc vào mức độ hồi phục của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế. Nhưng, tựu chung lại bức tranh tổng thể của toàn Ngành đã xuất hiện những điểm sáng để cổ phiếu của nhóm này xứng đáng được tái định giá ở mức cao hơn.
Nhà đầu tư lưu ý
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ