menu
24hmoney

Bài của Đỗ Thị Mai Hương

Pro
Cổ phiếu LTG (Lộc Trời): Giá gạo xuất khẩu lập đỉnh 10 năm, LTG liệu có đáng để kỷ vọng.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng mạnh từ năm 2022 và mới đây đã lập đỉnh cao nhất 10 năm. Trong bối cảnh sản lượng và giá bán xuất khẩu gạo liên tục gia tăng và được dự báo sẽ duy trì ở mức cao cho tới quý 3/2023 thì ngược lại, giá các mặt bằng phân bón, hóa chất lại liên tục giảm sâu trong thời gian qua (Nhà Đầu tư nếu nắm giữ các cổ phiếu phân bón sẽ cảm nhận rõ điều này)
Bối cảnh thuận lợi như vậy liệu có tạo động lực thúc đẩy lợi nhuận của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (LTG)-một trong những doanh nghiệp lớn trong mảng nông nghiệp tại Việt Nam với mảng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và xuất khẩu gạo, tăng trưởng mạnh để tạo động lực hỗ trợ thị giá cổ phiếu.
Thực tế, dù môi trường kinh doanh thuận lợi cho mảng gạo, và doanh thu mảng kinh doanh này cũng tăng trưởng mạnh, nhưng lợi nhuận của Lộc Trời vẫn không tăng trong năm 2022, thậm chí còn lỗ trong quý 1.2023. Một số nguyên nhân:
1- Mảng lương thực gạo-có tỷ trọng doanh thu lớn nhất, đang hưởng lợi từ thị trường có biên lợi nhuận mỏng, chiếm dụng vốn cao, tạo ra lợi nhuận không đáng kể, thậm chí thua lỗ.
2- Mảng thuốc bảo vệ thực vật – có tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất, đang khó khăn, doanh thu liên tục sụt giảm.
3- Nợ vay tăng mạnh, chi phí lãi vay cao bởi dư nợ cao và môi trường lãi suất cao.
Như vậy dù là doanh nghiệp chuyên về ngành nông nghiệp với thị phần lớn trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật và xuất khẩu gạo. Các mảng kinh doanh đều đang đón nhận kỳ vọng từ môi trường kinh doanh thuận lợi bởi nhu cầu và giá xuất khẩu gạo liên tục tăng cao. Nhưng triển vọng hiện thực hóa kỳ vọng này vào lợi nhuận là khá khó khăn, từ đó khó tạo được động lực cho thị giá cổ phiếu.
Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại:
Nhà đầu tư lưu ý
11 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ