menu
24hmoney

Bài của Đỗ Thị Mai Hương

Pro
Có gì cần lưu ý với các Cổ phiếu được kỳ vọng hưởng lợi từ đề xuất mua lại các dự án BOT khó khăn của Bộ Giao thông Vận Tải
Một Thông tin được thị trường chú ý trong tuần qua là việc Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi kiến nghị Chính phủ bố trí hơn 10,3 nghìn tỷ đồng để mua lại 5 dự án BOT và mua một phần của 3 dự án đang gặp vướng mắc, thua lỗ. Trong đó, 3 dự án có kế hoạch phân bổ vốn lớn nhất thuộc về 3 DN trên sàn chứng khoán là C4G, CTI và HHV.
Đây là các dự án BOT khi đưa vào khai thác đã gặp phải sự phản đối của người dân dẫn đến phải ngừng thu phí nhiều năm nay hay có dự án kế doanh thu thấp so với phương án tài chính của hợp đồng, khiến DN bị vỡ phương án tài chính trả nợ ngân hàng.
Nhìn chung Việc mua lại các dự án BOT đang gặp khó khăn, phải ngưng thu phí nhiều năm sẽ giúp các doanh nghiệp như CTI, C4G, HHV giải phóng tài sản tồn đọng, giảm rủi ro trả nợ vay và đem về dòng tiền quan trọng cho các DN.
Tuy vậy, cần lưu ý là việc giải quyết các vướng mắc, bất cập tại các dự án BOT được chính cơ quan quản lý nhà nước đánh giá là nội dung rất khó và phức tạp, liên quan đến nhiều chủ thể và chưa có tiền lệ.
Thực tế, các đề xuất mua lại dự án BOT gặp khó khăn đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được thực hiện, do vậy O2F đánh giá từ kiến nghị đến khi được phê duyệt, doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục để nhận được tiền có thể còn mất thêm nhiều thời gian, thậm chí là nhiều năm.
Chi tiết bài phân tích, mời anh chị tham khảo tại:
Nhà đầu tư lưu ý
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ