menu
24hmoney

Bài của Tuấn Trần

Ảnh đại diện Pro
Chuỗi kiến thức TIẾP CẬN ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN
Hôm nay T chia sẻ góc nhìn về CỔ PHIẾU
Chúng ta chia đơn giản cổ phiếu thành 2 loại: CHU KỲ NGẮN và KHÔNG CHU KỲ( hoặc chu kỳ dài)
Cổ phiếu CHU KỲ NGẮN
- Định nghĩa: theo chu kỳ kinh tế, chu kỳ tiền tệ ngắn của các nền kinh tế.
- Hành động: Hết chu kỳ kinh tế hoặc thị trường thì thực hiện hóa lợi nhuận, hạn chế hết mức việc nắm giữ
Cổ phiếu KHÔNG CHU KỲ( hoặc chu kỳ rất dài)
- Định nghĩa: Ko bị ảnh hưởng quá lớn từ chu kỳ thị trường, chu kỳ kinh tế bởi những ưu thế RIÊNG BIỆT hoặc các SẢN PHẨM mang tính CÁCH MẠNG. Không bao giờ quay lại điểm bắt đầu mà vẫn tiếp tục tăng giá theo đà tăng trưởng của doanh nghiệp. Nếu nói chính xác thì những cp này cũng có thể nói là cp chu kỳ nhưng nó diễn ra thời gian dài hơn( nhiều năm, nhiều thập kỷ), trải qua nhiều chu kỳ kinh tế hơn các cp khác hoặc cho đến khi những LỢI THẾ RIÊNG BIỆT của doanh nghiệp KO CÒN.
- Hành động: Đánh giá tiềm năng tăng trưởng ngành và doanh nghiệp trong tương lai để cân nhắc xem có nên nắm giữ trong nhiều năm hay không.
Tại Việt Nam, phần lớn cổ phiếu là những cp dạng CHU KỲ NGẮN. Một số ít cổ phiếu có thể gọi là dạng KHÔNG CHU KỲ( hoặc đang ở chu kỳ dài hơn) có thể kể đến như FPT, CMG, FRT… Có thể việc chưa đánh giá đúng về dạng cổ phiếu cũng là lý do vì sao nhiều ACE nắm giữ cổ phiếu qua DOWNTREND có thể trở lại VẠCH XUẤT PHÁT, nhưng vẫn có số ít những cổ phiếu của ACE vẫn có thể VƯỢT ĐỈNH SỚM.
⇒ KẾT LUẬN: phần lớn cổ phiếu tại Việt Nam đều mang tính CHU KỲ ngắn nên khi thị trường xác nhận vào DOWNTREND( thị trường giá xuống) thì bán hầu hết các vị thế, kể cả những vị thế trước đó xác định đầu tư trung dài hạn. Việc nắm giữ qua giai đoạn downtrend cần HẠN CHẾ HẾT MỨC và chỉ dành cho những cp KHÔNG CHU KỲ và cần góc nhìn rộng để đánh giá tiềm năng trong nhiều năm của ngành và doanh nghiệp đó.
Chuỗi kiến thức TIẾP CẬN ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN. Hôm nay T chia sẻ góc nhìn về CỔ PHIẾU. Chúng ta chia đơn  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ