menu
24hmoney

Bài của Tiger Thong

Ảnh đại diện Pro
Chủ tịch Fed Jerome Powell bỏ ngỏ các lựa chọn về thời điểm cắt giảm lãi suất
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã gợi ý rằng ngân hàng trung ương đang tập trung nhiều hơn vào thời điểm cắt giảm lãi suất sau khi lạm phát đã bắt đầu giảm trở lại và thị trường lao động có dấu hiệu hạ nhiệt.
“Lạm phát cao không phải là rủi ro duy nhất mà chúng ta đối mặt,” Powell nói trong bài phát biểu được chuẩn bị để trình bày sáng thứ Ba (9/7) trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.
Powell cho biết nền kinh tế đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong việc giảm lạm phát với thị trường việc làm giống như trước đại dịch—“mạnh mẽ, nhưng không quá nóng.” Tuy nhiên, ông không làm rõ khi nào ngân hàng trung ương có thể bắt đầu giảm lãi suất. “Chúng tôi tiếp tục đưa ra quyết định qua từng cuộc họp,” ông nói.
Chủ tịch Fed Jerome Powell bỏ ngỏ các lựa chọn về thời điểm cắt giảm lãi suất. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên  ...
Chủ tịch Fed Jerome Powell bỏ ngỏ các lựa chọn về thời điểm cắt giảm lãi suất. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên  ...
Các dự báo kinh tế được công bố tháng trước cho thấy hầu hết các quan chức Fed mong đợi sẽ cắt giảm lãi suất một hoặc hai lần trong năm nay nếu lạm phát chậm lại và tăng trưởng kinh tế vẫn vững chắc nhưng không ấn tượng. Cuộc họp tiếp theo của họ là vào ngày 30-31 tháng 7. Thị trường đang tập trung vào việc liệu các quan chức tại cuộc họp đó có đưa ra gợi ý mạnh mẽ hơn rằng họ có thể cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 hay không.
Các quan chức Fed đang cố gắng cân bằng hai rủi ro. Một là họ hành động quá chậm để nới lỏng chính sách và nền kinh tế sụp đổ dưới áp lực của lãi suất cao hơn, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh. Rủi ro còn lại là lãi suất thấp kích thích hoạt động kinh tế và cho phép lạm phát ổn định ở mức cao hơn mục tiêu của họ.
Lạm phát đã giảm xuống còn 2,6% vào tháng 5, theo chỉ số ưa thích của Fed, giảm từ 4% một năm trước nhưng vẫn trên mức mục tiêu 2% của Fed.
Nền kinh tế tiếp tục thêm hơn 200.000 việc làm mỗi tháng, trung bình, trong năm nay. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp đã tăng nhẹ—lên 4,1% vào tháng 6 từ 3,7% vào tháng 12—khi số người tìm việc tăng dẫn đến thời gian thất nghiệp kéo dài hơn.
Fed đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm vào năm 2022 và 2023 để chống lại lạm phát cũng đã tăng lên mức cao nhất trong bốn thập kỷ. Các quan chức đã giữ lãi suất chuẩn của họ trong khoảng từ 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 7 năm ngoái.
Các quan chức đã ngạc nhiên trong nửa cuối năm ngoái bởi tốc độ giảm giá nhanh chóng bất chấp chi tiêu và tuyển dụng mạnh mẽ, khiến họ chuyển sự chú ý từ việc tăng lãi suất cao bao nhiêu sang thời gian chờ đợi trước khi cắt giảm chúng. Khi Powell xuất hiện trước các nhà lập pháp vào đầu tháng 3, ông đã ám chỉ rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Lạm phát đã quay đầu sau đó, làm trật kế hoạch đó.
Các số liệu lạm phát gần đây “đã cho thấy một số tiến bộ khiêm tốn, và dữ liệu tốt hơn sẽ củng cố niềm tin của chúng tôi rằng lạm phát đang di chuyển bền vững về mức 2%,” Powell nói vào thứ Ba.
Tình trạng lạm phát dao động đã để lại Fed trong tình thế khó xử, nơi các nhà hoạch định chính sách đang tìm kiếm thêm vài tháng nữa của các chỉ số lạm phát thuyết phục hoặc bằng chứng về sự chậm lại đáng kể trong tuyển dụng và hoạt động kinh tế trước khi giảm lãi suất.
Như Tạp Chí Bitcoin đã đưa tin gần đây, các nhà phân tích tại Citi đã dự đoán rằng Fed có thể giảm lãi suất 200 điểm cơ bản trong tám cuộc họp tiếp theo cho đến mùa hè năm 2025 khi nền kinh tế Hoa Kỳ hạ nhiệt. Dẫn chứng các dấu hiệu mới về nền kinh tế đang chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, ngân hàng này dự báo rằng Fed sẽ giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tám lần, bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 7 năm 2025. Điều này sẽ hạ lãi suất chuẩn từ mức 5,25%-5,5% hiện tại xuống còn 3,25%-3,5%, một mức mà Citi dự kiến sẽ giữ trong suốt năm 2025.
Các bạn follow mình nhé. 😎😎😎
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ