menu
24hmoney

Bài của ngọc cv

Pro
CHU KỲ ĐẦU CƠ CHỨNG KHOÁN - KHỞI ĐẦU VÀ KẾT THÚC.
Trước khi đi sâu vào nội dung tiêu đề, mình xin nhắc lại 1 nguyên lý trong lý thuyết Dow.
Thị trường chuyển động thường có 3 xu hướng.
1. Xu hướng chính, thường kéo dài nhiều năm.
2. Xu hướng thứ cấp, thường kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng và thường di chuyển ngược với xu hướng chính.
3. Xu hướng nhỏ, thường là những chuyển động giá nhỏ. Thông thường chúng sẽ tồn tại trong vài ngày hoặc dưới 3 tuần.
Điều gì tạo ra các xu hướng thị trường ???? Điều gì làm nên các xu hướng chính ? điều gì gây ra các xu hướng nhỏ hơn?
Nguyên nhân của các xu hướng chính kéo dài nhiều năm tới chủ yếu từ các yếu tố vĩ mô, tài chính, cơ bản của 1 nền kinh tế, của doanh nghiệp. Và sự duy trì xu hướng được quyết định bởi các tay chơi lớn trên thị trường, những Bigboy, Market maker.
Nguyên nhân của các xu hướng thứ cấp thường chịu tác động chủ yếu của tâm lý đám đông. Và điều này có thể trùng với các yếu tố cơ bản hoặc không. Đám đông ở đây đa phần là các nhà đầu cơ mua với mong chờ bán được ở một mức giá cao hơn trong ngắn hoặc trung hạn.
Tâm lý đám đông ở đây chính là tâm lý đầu cơ và nghiên cứu sự khởi đầu và kết thúc của 1 chu kỳ đầu cơ chính là nghiên cứu tâm lý đầu cơ của đám đông các NDT trên TTCK. Điều này lặp đi lặp lại xuyên suốt chiều dài lịch sử của các thị trường đầu cơ. Nguyên nhân chính nó có tính chu kỳ bởi vì luôn có sự đấu tranh tâm lý giữa người mua và người bán trên thị trường.
Hiểu rõ điều này giúp bạn có thể biết được chính xác hiện tại thị trường đang trong giai đoạn nào của 1 chu kỳ đầu cơ.
Giai đoạn 1: Hờ hững đối với gần như tất cả.
Các giai đoạn giá biến động rất ít, đám đông gần như không quan tâm tới việc mua hay bán.
Thế rồi, đột nhiên giá bắt đầu tăng lên, ban đầu hầu như chẳng có ai tin cả chẳng có lý do nào giải thích cho các đợt tăng giá này cả. Tất nhiên trong giai đoạn này vẫn có những vị thế mua vào và bán ra tuy nhiên chỉ là số ít vẫn ham hố trading và kiếm tiền hằng ngày trên thị trường. Ở giai đoạn này, mua xong cutloss là thường xuyên 😊.
Những người bán ra nghĩ rằng thị trường chỉ dao động nhẹ nên có lãi ít là chốt lời, mà cũng có thể là mua xong ko lãi hoặc lỗ nhẹ dẫn tới phải cutloss. Chính điều này làm cho giá lại quay về mức nền giá cũ thậm chí thủng cả nền giá nhưng không thủng sâu.
Giai đoạn 2 : Tâm lý ấm dần lên- các nhà đầu cơ có kinh nghiệm bắt đầu tham gia.
Sau giai đoạn 1 hững hờ, chỉ tham gia lướt sóng ngắn đối với 1 số ít các nhà đầu cơ. Tiếp sau đó, giá bắt đầu tăng lên và vượt lên mức tăng trước đó. Một số nhà đầu cơ sành sỏi có kinh nghiệm lâu năm chinh chiến tự tin bắt đầu mua vào nhưng đa số các nhà đầu cơ trên thị trường vẫn không hành động gì cả. Các anh em phe Short đã sẵn sàng đóng vị thế ở vùng giá cao hơn rồi và họ từ chối tỉnh giấc công nhận thị trường hồi phục hay chân sóng gì đó.
Giai đoạn 3 : Tâm lý bắt đầu cứng cáp hơn giá cũng bắt đầu tăng mạnh. Giai đoạn này có thể gọi là sự tăng giá bỏ rơi.
Thị trường bắt đầu loại bỏ những chú gấu nhút nhát khiến họ phải sutloss đóng vị thế Short.
Đám đông bắt đầu chú ý tới sự tăng giá này và cho rằng việc tiếp tục tăng là hoàn toàn có thể, nhưng cũng cho rằng sẽ có rất nhiều cơ hội để mua khi thị trường điều chỉnh trở lại.
Giai đoạn 4: Nóng dần lên, fomo xuất hiện ngày càng nhiều kèm với đó là nỗi sợ của phe Short.
Sự chờ đợt điều chỉnh kỹ thuật cho ra hồn, hoặc là sự điều chỉnh sâu trở lại của những người mong chờ điều đó xảy ra để tham gia thị trường cuối cùng cũng chẳng xảy ra. Giá cứ tăng tích lũy lại thì lại cho rằng đó là phân phối, giá tăng được 1 đoạn điều chỉnh trở lại thì cũng không dám vào vì cho rằng vẫn chưa có mức giá đẹp, hoặc là vận động đang quá yếu để mua vào.
Kiểu như thế này: “ Thôi lỡ rồi thì thôi, thà rơi nước miếng còn hơn rơi nước mắt, không bao giờ fomo chỉ mua khi giảm sâu, đa phần mua có lãi đâu mà, ông có lãi bằng tôi không mà gáy, không mất tiền là đúng, không kiếm được tiền cũng không sao cả, vào có khi lại mất tết...” Đại khái là để tự an ủi bản thân.
Giai đoạn 5: Hưng phấn và sợ hãi.
Sau một thời gian rồi những tay chim chóc, short siếc cứng đầu nhất cũng bắt đầu thoáng mua vào với khối lượng lớn. Thị trường bắt đầu sôi sùng sục.
Những tay short đang nhìn đồ thị sẽ thấy giá có thể bật tăng bung nóc bất kỳ lúc nào. Dù niềm tin thị trường của họ của cứng tới đâu đi nữa cũng phải gục ngã trước những cú đấm liên tục của thị trường, của đám đông đang show lãi ngoài kia.
Chịu được mới là lạ.
Thế rồi, họ đặt lệnh MP, mua xong thở dài nhẹ nhõm vì không còn phải chịu áp lực chim nữa. Giờ đây ôm 1 bụng hàng rồi thì còn chim gì nữa.
Đoạn này, đám đông bất chấp chất lệnh MP, làn sóng lệnh mua MP đẩy mức giá lên một tầm cao mới.
Và “ Làm giàu không khó ”, “ Chứng khoán dễ thế nhỉ 😊 ”. “ Mình thật là siêu ”, “ Em xin nghỉ việc để đầu tư chứng khoán toàn thời gian thôi ”…
Giai đoạn này, chính là giai đoạn mà đám đông là người đúng vì ai chả có lãi, mua vào là ăn, sai làm sao được. Chứng khoán dễ mà 😊
Họ tạo ra quả cầu tuyết ngày càng to giá càng lên cao càng có nhiều người tham gia hơn, tiền đổ từ chính họ cũng ngày càng nhiều hơn. Họ mua mua bán bán liên tục, bán xong lại mua vào với hy vọng chốt được ở vùng giá cao hơn… Tới một lúc nào đó quả cầu tuyết phình to chôn 1 lượng lớn cực đại các nhà đầu cơ nhỏ lẻ.
Và rồi…. Bùm….các tay chơi lớn, người tạo lập TT, họ trao 1 phần lớn hàng vào tay đám đông ngoài kia ( Tất nhiên tay chơi lớn không bao giờ bán hết lượng hàng đang nắm giữ, họ đơn giản sẽ là ôm nhiều cổ phiếu hơn khi giá thấp và ôm ít hơn khi giá cao mà thôi)
Kết thúc một chu kỳ đầu cơ và lại bắt đầu đi tìm đáy của 1 chu kỳ mới.
Chu kỳ đầu cơ này có thể kéo dài 2-3 năm thậm chí kéo dài 5 năm… Tùy thuộc vào tình hình vĩ mô, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp… và được quyết định lớn bởi những tay chơi lớn, những người quyết định xu hướng dài hạn của 1 cổ phiếu.
Nếu kinh doanh đang thuận lợi tiền đang dồi dào, cuộc vui của đám đông có thể kéo dài thêm 1 thời gian. Ngược lại, nếu nguồn tiền đang khó khăn, kinh doanh ảm đạm chu kỳ đầu cơ sẽ sớm kết thúc.
Trên đây, là sự khởi đầu và cũng là sự kết thúc của một chu kỳ đầu cơ từ chân sóng tới đỉnh sóng.
Tâm lý đám đông trong Downtrend diễn biến ra sao, mình xin được chia sẻ trong 1 bài viết khác.
Đọc tới đây. Bạn ngẫm thực tế tâm lý hiện tại của đám đông, các nhà đầu cơ trên thị trường hiện tại, thì thị trường hiện nay đang ở giai đoạn nào của 1 chu kỳ đầu cơ….????
Chúc Anh chị/ các Bạn đầu tư thành công !
Nhà đầu tư lưu ý
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ